Gia Lai: Vụ tranh chấp đất kéo dài hơn 19 năm chưa được giải quyết dứt điểm?

Phương Mạnh| 17/06/2015 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở tuổi 75 với hơn 19 năm ông Nguyễn Luận mang đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng cầu cứu với hy vọng nhận lại được phần tài sản mà gia đình ông đã chắt chiu bao năm mới mua được. Vậy nhưng, vụ việc của ông đến nay vẫn chưa có hồi kết...

Ngang nhiên xây nhà trên đất đang tranh chấp

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Luận (trú tại thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư puh, Gia Lai): Vào tháng 7/1990, vợ chồng ông Nguyễn Bá Đường và bà Lê Thị Kim Cúc đã bán lại nhà trên thửa đất có chiều rộng 30m, chiều dài 70m (mảnh đất giáp với nhà ông) cho ông Huỳnh Lợi, quá trình mua bán đều có giấy tờ. Đến tháng 10/1990, vì một số lý do, ông Huỳnh Lợi đã dỡ nhà chính chuyển về thôn 5, xã Ia Le, huyện Chư puh, Gia Lai. Sau đó, ông Huỳnh Lợi đã bán ngôi nhà với kiến trúc còn lại là: nhà bếp, chuồng heo, mái hiên sau và một nền nhà bằng xi măng lại cho ông bằng hình thức viết giấy mua bán lại làm tin. Lúc này, vì cần mua đất cho con trai ở riêng nên ông đã làm giấy mua lại kiến trúc trên đất với mục đích sau đó xin cấp quyền sử dụng đất theo Điều 10 Nghị định số 30/HĐBT.

Sau khi mua các kiến trúc trên đất từ ông Huỳnh Lợi, ông đã khai hoang thêm phía sau bìa rừng 3.000m2 nữa nên thửa đất này có diện tích là 5.100m2. Trên thửa đất này ông tiến hành trồng cây điều và một số loại cây ăn trái khác. Đồng thời ông cũng dựa vào những kiến trúc mua lại trên đất dựng thêm thành ngôi nhà có diện tích là 100m2 và cho con trai ra ở riêng tại mảnh đất đó. Đất này ông đã đăng ký quyền sử dụng đất và trong thời gian sử dụng ông có đóng thuế nhà đất đầy đủ. Việc này đã được ông Nguyễn Văn Dạng, Chủ tịch xã Ia Le xác nhận với nội dung: “Ông Nguyễn Luận ở tại thôn Phú Bình trước đây có đăng ký kê khai quyền sử dụng đất nông nghiệp tại thôn 4 cũ”.

Từ khi ông mua lại tài sản từ ông Huỳnh Lợi và sử dụng hợp pháp từ năm 1990 đến năm 1996, bất ngờ gia đình ông Nguyễn Bá Đường và bà Lê Thị Kim Cúc bỗng nhiên chặt phá cây cối do gia đình ông trồng và quay ra giành lại mảnh đất với lý do trước đó chỉ bán tài sản trên đất chứ không bán đất. Sau đó, UBND xã Ia Le đã ra Quyết định số 12 với nội dung đất đang tranh chấp xã đưa vào quản lý, nghiêm cấm hai bên không được tùy tiện cất nhà hoặc sản xuất trên đất khi chưa được xã cho phép.

Gia Lai: Vụ tranh chấp đất kéo dài hơn 19 năm chưa được giải quyết dứt điểm?

Ngôi nhà bà Cúc xây dựng trái phép.

Sau khi có quyết định của UBND xã Ia Le, con trai ông đã phải đi nơi khác sinh sống. Vậy nhưng điều trái khoáy ở đây chính là việc trong khi con trai ông rời khỏi căn nhà đang tranh chấp được 5 ngày thì gia đình bà Cúc đã chở vật liệu đến và  tự ý xây dựng nhà trên mảnh đất đang tranh chấp bất chấp sự can thiệp của UBND xã…

Gian nan 19 năm đi tìm công lý

Ông Luận bức xúc cho biết, việc tài sản gia đình đang được sử dụng hợp pháp đột nhiên con trai ông trở thành người…vô gia cư, chưa kể đến việc ông đã bỏ tiền ra để mua và bao năm đóng thuế đất theo quy định của pháp luật. Trong khi đó gia đình bà Cúc phớt lờ quyết định của UBND xã, tự ý xây dựng nhà trên mảnh đất đang tranh chấp mà không bị xử lý?! Ông Luận đã mang đơn khiếu nại gửi khắp nơi yêu cầu xử lý việc gia đình bà Cúc xây dựng trái phép, vi phạm Quyết định số 12 của UBND xã Ia Le, đồng thời đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì ông là người mua hợp pháp tài sản trên đất, đã đăng ký quyền sử dụng đất và nộp thuế đất đầy đủ. Vậy nhưng, hơn 19 năm trôi qua, những lá đơn của ông “có mặt” hầu như ở các xã, huyện, tỉnh nhưng xem ra cái kết vẫn là dấu chấm hỏi. Đã có nhiều văn bản phúc đáp lại đơn khiếu nại cũng như yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Luận, thế nhưng không hiểu lý do gì, vụ việc vẫn “chìm xuồng”.

Gia Lai: Vụ tranh chấp đất kéo dài hơn 19 năm chưa được giải quyết dứt điểm?

Ông Nguyễn Luận trình bày nội dung vụ việc.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc này, ông Trương Viết Trung, Phó Chủ tịch UBND xã IaLe cho biết: Việc ông Nguyễn Luận mua tài sản trên đất và gia đình bà Cúc đổ vật liệu xây dựng nhà trái phép, không chấp hành Quyết định 12 của UBND xã Ia Le là có thật, UBND xã đã có sự can thiệp nhưng không hiểu sao bà Cúc vẫn xây dựng xong căn nhà.

Tuy nhiên, ông Trung cũng cho hay thời điểm này ông Trung chưa về xã làm nên ông không nắm rõ... Vụ việc của ông Luận khiếu nại đã kéo dài và UBND xã đã nhiều lần mời hai bên lên hòa giải nhưng lần nào cũng bất thành. “Do UBND xã chỉ có chức năng giải quyết tranh chấp bằng việc hòa giải nhưng bất thành nên xã đã chuyển vụ việc lên UBND huyện giải quyết…”, ông Trung cho biết.

Ông Trần Văn Cường, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Chư puh cho biết thêm, việc khiếu nại của ông Luận khá nhập nhằng và ông Luận khiếu kiện nhiều nội dung, các cơ quan đã nhiều lần giải quyết nhưng do ông Luận không có thiện chí hòa giải nên vụ việc giải quyết bất thành. Vừa qua, Phòng Tài nguyên-Môi trường cũng đã nhận được văn bản thông báo từ UBND tỉnh qua email do Văn phòng UBND huyện với nội dung giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của ông Luận trong tháng 4/2015, nhưng hiện tại Phòng Tài nguyên-Môi trường vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo gì từ cấp trên?

Điều đáng nói ở đây, một vụ việc dân sự kéo dài 19 năm chưa được giải quyết thấu đáo đã gây ra nhiều hệ lụy buồn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như dẫn đến mâu thuẫn gay gắt giữa hai gia đình. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Chư puh, tỉnh Gia Lai cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài, đảm bảo công bằng cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Vụ tranh chấp đất kéo dài hơn 19 năm chưa được giải quyết dứt điểm?