Đời sống

Xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành 'Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe'

Trần Sỹ 17/01/2024 13:41

Sáng 17/1, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ công bố quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và trao Quyết định.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Hải Long, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng và phê duyệt thống nhất, đồng bộ với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Vùng, cả nước. Bản Quy hoạch đã thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội mới, động lực phát triển mới và giá trị mới cho tỉnh Gia Lai trong thời kỳ quy hoạch.

anh-2.-quy-hoach-gia-lai.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long trình bày tại Hội nghị

“Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, đã cho thấy ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Gia Lai với mục tiêu đến năm 2030 Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh; là trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Gia Lai là "Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe'', ông Trương Hải Long nhấn mạnh.

Cụ thể, đến năm 2030, tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Đồng thời là tỉnh tiên phong trong vùng về chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn dựa trên cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với chuyển đổi số và kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập.

Hình thành các mô hình nông nghiệp sinh thái, hiện đại, thông minh; nông nghiệp hữu cơ có thương hiệu. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, phục vụ nông nghiệp; phát triển dịch vụ logistics, khoa học công nghệ để xây dựng chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Chú trọng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Phát triển kinh tế rừng gắn với phục hồi hệ sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học, tạo sinh kế cho người dân. Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa tỉnh Gia Lai trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên.

anh-4.-quy-hoach-gia-lai.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Dự kiến, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 9,57%/năm, GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 133 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt 40% trở lên. Năm 2030, đưa kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương bình quân đạt 1.400 triệu USD...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, bản quy hoạch này hết sức quan trọng, đây là lần đầu tiên chúng ta có hệ thống quy hoạch phát triển. Ngay sau bản quy hoạch này, cần phải kết hợp với các địa phương, quy hoạch thành vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, các tỉnh phía Nam để tạo ra vị thế mới. Quy hoạch này mang tính định hướng, sau đó cần phải tiếp tục đầu tư để hiện thực hóa các ý tưởng này...

anh-1..-quy-hoach-tinh-gia-lai.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị

“Gia Lai là tỉnh có tiềm năng về tài nguyên nước, thủy điện, năng lượng tái tạo… cần phải được nhấn mạnh trong định hướng phát triển. Ngoài ra, tỉnh cũng cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao như nông nghiệp xanh, dược liệu gắn liền với chế biến. Là địa phương có diện tích rừng rất lớn, vì vậy cần phải phát triển kinh tế gắn với phát triển lâm nghiệp”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Gia Lai đặt cho mình sứ mệnh chuyển đổi số để các thủ tục hành chính, thu hút đầu tư sẽ trở nên dễ dàng hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành 'Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe'