Tòa án địa phương

Tỷ lệ giải quyết các loại án của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đạt và vượt chỉ tiêu được giao

Trần Sỹ 09/01/2024 18:10

Ngày 9/1, TAND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Ủy Ban kiểm tra, Công an, Viện kiểm sát, Thi hành án, Hội thẩm... Về phía tòa án có lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp của tỉnh.

Không có tình trạng kết án oan người không có tội

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của TANDTC, Tỉnh ủy Gia Lai và các cấp ủy địa phương; giám sát của HĐND tỉnh, huyện; phối hợp của các cơ quan, ban, ngành liên quan, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác.

anh-1.-tand-gia-lai.jpg
Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Phạm Duy Lam phát biểu tại Hội nghị.

Về công tác giải quyết, xét xử các loại án, thụ lý tổng số 8.687 vụ việc; đã giải quyết tổng số 7.958 vụ việc; đạt tỷ lệ chung 91,6% (thụ lý tăng 250 vụ việc; giải quyết tăng 251 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ giải quyết từng loại án đều vượt mức theo chỉ tiêu của Quốc hội và TANDTC).

Kịp thời xét xử các vụ án hình sự, đúng pháp luật, nhất là đối với những vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ được dư luận xã hội quan tâm, các vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh;

Chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm quyền bào chữa, quyền bình đẳng giữa những người tham gia tố tụng; hình phạt Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

anh-2.-tand-gia-lai.jpg
Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Phạm Duy Lam trao cờ thi đua TAND cho TAND huyện Chư Sê và Kbang.
anh-3.-tand-gia-lai.jpg
Trao danh hiệu Thẩm phán mẫu mực, Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán giỏi cho 4 Thẩm phán.

Đặc biệt, TAND hai cấp không để xảy ra tình trạng kết án oan người không có tội; Kết quả xét xử các vụ án hình sự góp phần vào công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong các tầng lớp nhân dân.

Việc triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án cũng được nghiêm túc triển khai và có nhiều kết quả tích cực. Trong năm, TAND hai cấp đã nhận tổng số 7.431 đơn khởi kiện, đơn yêu cầu; số đơn chuyển sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án 212 đơn; đã tiến hành hòa giải thành 151 đơn; đạt tỷ lệ 71%.

Các đơn vị đã tổ chức được 65 phiên tòa; phối hợp với TANDCC tại Đà Nẵng tổ chức được 63 phiên tòa có điểm cầu thành phần tại trụ sở TAND tỉnh, trong đó có 01 phiên tòa xét xử vụ án hình sự chưa thành niên rút kinh nghiệm trực tuyến toàn quốc.

anh-4.-tand-gia-lai.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Hà Viết Toàn trao Chiến sỹ thi đua TAND cho 3 cá nhân.

Công tác đối ngoại nhân dân được chú trọng và thực hiện tốt theo đúng chủ trương của TANDTC, trong năm đã tổ chức thành công Hội nghị hợp tác với Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia (tháng 5/2023) và TAND tỉnh Chăm Pa Sắc, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (tháng 11/2023) theo tinh thần các biên bản ghi nhớ đã ký kết.

Các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Bước sang năm 2024, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu theo nghị quyết của Quốc hội, TANDTC đề ra; các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã đề ra một số nhiệm vụ chính sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TANDTC, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, HĐND tỉnh về công tác Tòa án; gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với các yêu cầu của cải cách tư pháp, từng bước triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thực hiện đồng bộ 14 giải pháp công tác đột phá được TANDTC xác định, trọng tâm là nâng cao chất lượng xét xử, nâng cao tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc.

anh-5.-tand-gia-lai.jpg
anh-6-tand-gia-lai.jpg
Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh trao danh hiệu cho 17 tập thể Lao động xuất sắc.

Tổ chức tốt các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đảm bảo quyền bào chữa và quyền bình đẳng giữa những người tham gia tố tụng; tập trung giải quyết các vụ việc đảm bảo thời hạn pháp luật quy định;

Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tiếp tục làm tốt công tác thi hành án hình sự, đảm bảo ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật; đảm bảo việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện phải có căn cứ, đúng pháp luật.

Tiếp tục triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, trong đó chú trọng tuyển chọn, tập huấn, bổ nhiệm hòa giải viên đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, bố trí phòng hòa giải hợp lý, đảm bảo thuận tiện, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.

Tích cực tham gia góp ý các dự thảo Luật, Pháp lệnh, dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của TANDTC và cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, địa phương chủ trì xây dựng; trọng tâm là dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và dự thảo Luật tư pháp người chưa thành niên...

anh-7.-tand-gia-lai.jpg
anh-8.-tand-gia-lai.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Giáp Bá Dự trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Cuối Hội nghị, cũng đã trao Cờ thi đua TAND cho 2 tập thể TAND huyện Chư Sê và huyện Kbang; 17 tập thể Lao động xuất sắc; 9 tập thể nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC; 3 tập thể đạt Lao động tiên tiến.

Cùng với đó, trong năm 2023, TAND 2 cấp có 2 Thẩm phán đạt danh hiệu Thẩm phán mẫu mực, 1 Thẩm phán tiêu biểu, 1 Thẩm phán giỏi; 3 cá nhân được khen thưởng Chiến sỹ thi đua TAND; 24 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ giải quyết các loại án của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đạt và vượt chỉ tiêu được giao