Tòa án địa phương

TAND hai cấp TP. Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra

Trang Trần 08/01/2024 20:42

Chiều 8/1, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai công tác năm 2024.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Thực hiện có hiệu quả trên các mặt công tác

Năm 2023, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND thành phố đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Thành ủy và của TANDTC trong công tác, đã chủ động đề ra các giải pháp, nhiệm vụ phù hợp với tình hình mới, triển khai thực hiện có hiệu quả trên các mặt công tác.

100% các đơn vị Tòa án hai cấp thành phố đều có tỷ lệ giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra: án hình sự đạt tỷ lệ 99,78% (trong đó có 5/8 đơn vị đạt tỷ lệ 100%), án dân sự đạt tỷ lệ 91,97%, án hành chính đạt tỷ lệ 84%.

tatp-2.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và công tác hòa giải trong tố tụng được chú trọng tiếp tục thực hiện. Các công tác khác của Tòa án như: giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thi hành án và công tác cải cách tư pháp được tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả; hoàn thành tốt các chỉ tiêu về cải cách tư pháp (xét xử trực tuyến, đăng tải bản án, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm…).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án được tăng cường, góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số của TAND.

Công tác tổ chức xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là Thẩm phán, Thư ký được quan tâm, chú trọng; việc luân chuyển, hoán đổi vị trí công tác cán bộ công chức được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch; công tác bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo tốt về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Cụ thể, về công tác giải quyết án, từ ngày 01/10/2022 - 30/9/2023, TAND hai cấp thành phố thụ lý 11.014 vụ, việc.

Bao gồm 8.326 vụ, việc các loại án; 717 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; 1.971 hồ sơ thi hành án hình sự (So với năm 2022, thụ lý tăng 1.354 vụ việc, tỷ lệ tăng là 14,1 %); đã giải quyết 10.449 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,87%.

Trong đó, TAND thành phố thụ lý 1.421 vụ việc gồm: 975 hồ sơ các loại án, 50 hồ sơ khiếu nại xử lý hành chính, 396 hồ sơ thi hành án hình sự. Đã giải quyết 1.314 vụ việc, đạt tỷ lệ là 92,47%.

TAND các quận, huyện thụ lý 9. 593 vụ, việc gồm 7.351 vụ việc các loại án, 667 hồ sơ xử lý hành chính tại Tòa án, 1.575 hồ sơ thi hành án hình sự. Đã giải quyết 9.108 vụ, việc, đạt tỷ lệ là 94,9 %.

Công tác giải quyết án hình sự: Tòa án hai cấp thụ lý 1.391 vụ, 2.628 bị cáo. Trong đó: thụ lý sơ thẩm là 1.136 vụ, 2.168 bị cáo; phúc thẩm là 255 vụ, 460 bị cáo.

So với năm 2022 số thụ lý tăng 283 vụ. Đã giải quyết 1.388 vụ, 2.623 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,78%. TAND thành phố thụ lý và giải quyết 424 vụ, 828 bị cáo (so với năm 2022, số thụ lý tăng 123 vụ).

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật; không có oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, các trường hợp cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, phạt tiền đều đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Chú trọng tịch thu tài sản phạm tội mà có, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, các biện pháp tư pháp và các hình phạt bổ sung nhằm đảm bảo thu hồi tài sản của Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại.

tatp-4.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng- Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu, đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2023.

So với năm 2022, số lượng thụ lý các vụ án hình sự có chiều hướng tăng ở tất cả các tội đặc biệt là các tội phạm về ma túy, giết người, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhóm tội làm giả, sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức tăng cả về số vụ lẫn số bị cáo. Trong năm 2023 số lượng bị cáo là người chưa thành niên dưới 18 tuổi phạm tội tăng 40 bị cáo so với năm 2022.

Trong năm công tác 2023, Tòa án hai cấp cũng đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh 9/9 vụ án tham nhũng, vụ án phức tạp, nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm, trong đó 4 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

TAND hai cấp đã tổ chức 120 phiên tòa xét xử lưu động, 05 phiên tòa giả định trên địa bàn các xã, phường của các quận, huyện và một số trường học của thành phố…

Phát biểu tại hội nghị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao kết quả công tác của TAND hai cấp thành phố.

Trong năm qua TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu trong nghị quyết của Quốc hội, của TANDTC đề ra. Chất lượng giải quyết án hình sự, dân sự ngày càng được nâng cao; công tác xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo được giải quyết rất tốt.

Nhiều bản án đã xét xử bảo đảm các yêu cầu về mặt chính trị, pháp luật; công tác thu hồi tài sản trong các vụ án có những tiến bộ và đạt kết quả đáng ghi nhận.

Thời gian đến, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự đảng TAND thành phố tiếp tục thảo luận, bàn và đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác điều tra, truy tố, xét xử…

tatp-3.jpg
TAND TP. Đà Nẵng và TAND quận Cẩm Lệ vinh dự nhận Cờ thi của TAND.

Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC cũng biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt được, trong đó đặc biệt ấn tượng về giải quyết án hành chính của TAND hai cấp TP. Đà Nẵng.

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng khen ngợi TAND TP. Đà Nẵng có nhiều cách làm hay, hiệu quả, cần được khuyến khích được nhân rộng…

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cũng đề nghị TAND hai cấp TP. Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

Năm 2024, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng xác định các nhiệm vụ trọng tâm công tác để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Trong đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các Chương trình thực hiện công tác tư pháp và cải cách tư pháp của Thành ủy, HĐND thành phố.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu trong Nghị quyết của Quốc hội, của TANDTC đề ra.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tiếp tục tổ chức triển khai thi hành hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

tatp-5.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng phát biểu, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Quảng- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và đồng chí Phạm Quốc Hưng- Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC

Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động của TAND hai cấp thành phố theo hướng tăng cường quyền hạn gắn với trách nhiệm của các cán bộ chủ chốt. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết, xét xử các loại án, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức công vụ của Thẩm phán, Thư ký…

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, công khai các hoạt động của Tòa án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin;

Làm tốt công tác xây dựng Đảng; gắn với việc tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đối với Thẩm phán, Thư ký, HTND.

Thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị…

Tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã trao Cờ thi đua của Chánh án TANDTC cho hai đơn vị TAND TP. Đà Nẵng và TAND quận Cẩm Lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP. Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra