Tòa án địa phương

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Không ngừng nâng cao chất lượng các phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến

Trang Trần 04/01/2024 - 18:21

Chiều 4/1, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Công Chánh - Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng; đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng; các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa; UBND tỉnh Phú Yên; VKSND TP. Đà Nẵng; Công an TP. Đà Nẵng; Lữ đoàn 172; lãnh đạo các Tòa án địa phương…

Về phía TAND cấp cao tại Đà Nẵng có các đồng chí Phạm Tấn Hoàng, Nguyễn Chí Công, Phạm Việt Cường - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Hai năm liền nhận Cờ thi đua Chính phủ

Trong năm 2023, tập thể đơn vị TAND cấp cao tại Đà Nẵng luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công việc; tích cực cải tiến, đổi mới cách thức quản lý, điều hành nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác của cơ quan và của hệ thống TAND.

tacc-danang-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Bường - Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để xét xử theo trình tự phúc thẩm 1475 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 1426 vụ, đạt tỷ lệ 96,68% vượt chỉ so với năm 2022. Trong đó, án hình sự thụ lý 664 vụ, đã giải quyết, xét xử 647 vụ, đạt tỷ lệ 97,44%; án dân sự thụ lý 340 vụ, đã giải quyết, xét xử 325 vụ, đạt tỷ lệ 95,59%; án hành chính thụ lý 437 vụ, đã giải quyết, xét xử 422 vụ, đạt tỷ lệ 96,57%.

Án kinh doanh thương mại thụ lý 21 vụ, đã giải quyết, xét xử 20 vụ, đạt tỷ lệ 95,24%.; án hôn nhân và gia đình thụ lý 10 vụ, đã giải quyết, xét xử 09 vụ, đạt tỷ lệ 90%; án lao động thụ lý 02 vụ, xét xử 02 vụ, đạt tỷ lệ 100%; án phá sản thụ lý 01 vụ, xét xử 01 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Trong năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 1970 đơn, văn bản đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, đã giải quyết được 1.123 hồ sơ, đơn yêu cầu, đạt tỷ lệ chung 91,38% .

Việc công bố bản án, quyết định được TAND cấp cao tại Đà Nẵng chủ động thực hiện, đơn vị đã đăng 1.489 bản án, quyết định trên Cổng Thông tin điện tử, đạt 100%, vượt chỉ tiêu so với quy định.

1(4).jpg
Đồng chí Phạm Tấn Hoàng - Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Từ ngày 1/10/2022 đến 30/9/2023, đơn vị đã tổ chức được 39 phiên tòa rút kinh nghiệm/24 Thẩm phán. Qua 39 phiên toàn rút kinh nghiệm, đã rút ra một số nội dung quan trọng như: nguyên tắc tranh tụng được đảm bảo, quyền con người được tôn trọng, khả năng điều khiển phiên tòa, khả năng xét hỏi, khả năng tuyên án, khả năng viết bản án đều được nâng lên rõ rệt.

Nổi bật nhất phải kể đến công tác xét xử bằng hình thức trực tuyến, trong năm 2023, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử được 603 phiên tòa trực tuyến từ điểm cầu của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đến các điểm cầu là TAND các tỉnh/thành phố thuộc phạm vi quản lý.

Theo đó, có nhiều vụ án hành chính được xét xử trực tuyến, cùng một lúc được kết nối đến tận các UBND các tỉnh/thành phố, TAND cấp tỉnh và các ngành thuộc chính quyền địa phương, tạo được sự đồng tình ủng hộ của các cơ quan nhà nước, chính quyền và người dân.

Với sự phối hợp, hỗ trợ của TAND địa phương, TAND cấp cao tại Đà Nẵng là đơn vị duy nhất trong cả nước đã tổ chức xét xử phiên tòa trực tuyến đến 12 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên thuộc thẩm quyền quản lý.

a-3(2).jpg
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa trình bày tham luận tại hội nghị.

Đặt biệt, được sự đồng ý của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC, ngày 22/9/2023, lần đầu tiên TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm (vụ án hình sự) bằng hình thức trực tuyến do đồng chí Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng làm chủ tọa và đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thực hiện quyền công tố, được kết nối đến các điểm cầu của toàn hệ thống Tòa án cả nước qua sự điều phối của Trung tâm Tin học - Vụ Tổng hợp TANDTC để các đồng chí Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên toàn ngành cùng tham dự và góp ý rút kinh nghiệm.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo TANDTC đã chủ trì việc trao đổi, rút kinh nghiệm từ điểm cầu trung tâm TAND cấp cao tại Đà Nẵng với hệ thống Tòa án của toàn quốc cũng bằng hình thức trực tuyến. Đây có thể nói là bước đột phá áp dụng phiên tòa rút kinh nghiệm thông qua hình thức trực tuyến cho TAND trong cả nước.

Với kết quả đã đạt được cho thấy, tỷ lệ xét xử trực tuyến của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã vượt 120,6 lần so với chỉ tiêu do TANDTC đề ra (xét xử trực tuyến ít nhất 5 vụ trong năm), đồng thời vượt 203 vụ so với kế hoạch đề ra của đơn vị (400 vụ/năm).

Ngoài ra, ở các mặt công tác khác, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đều triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, năm 2023, TAND cấp cao tại Đà Nẵng được tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ và đây là năm thứ hai liên tiếp đơn vị nhận được phần thưởng vinh dự này.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các mặt công tác năm 2024

Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số khuyết điểm, tồn tại, nguyên nhân… đồng thời, đưa ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác trong năm 2024.

tacc-4.jpg
Năm thứ hai liên tiếp TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận Cờ thi đua Chính phủ. (Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo các đon vị chụp hình lưu niệm)

Đặc biệt, nghiêm túc thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024. Cụ thể, thực hiện nghiêm túc 7 vấn đề đã được Chủ tịch nước chỉ đạo và định hướng tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024.

Tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng; Chỉ thị và kết luận tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024 của Chánh án TAND tối cao.

Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội cũng như của TAND. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc thuộc thẩm quyền của đơn vị.

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, gắn với xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh.

tacc-3.jpg
Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể có thành tích trong công tác thi đua năm 2023.
tacc-1.jpg
Đồng chí Phạm Tấn Hoàng - Phó Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân có thành tích trong công tác thi đua năm 2023.

Thực hiện nghiêm bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán; Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Toà án. Đề ra giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa các thiếu sót, vi phạm, nhất là các vi phạm có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực…

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tư pháp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và hoạt động quản lý, điều hành.

Tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý”, theo chủ đề truyền thống “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của hệ thống Tòa án; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về tổ chức, hoạt động của Tòa án và công tác xét xử của đơn vị...

a4.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu các đơn vị đã tham luận một số vấn đề như “Hiệu quả trong công tác phối hợp giải quyết án hành chính giữa TAND cấp cao tại Đà Nẵng và UBND tỉnh Khánh Hòa”; “Công tác phối hợp giữa TAND cấp cao và VKSND cấp cao tại Đà Nẵng”; “Công tác phối hợp trong xét xử trực tuyến” của TAND Thừa Thiên Huế;…

Sau khi nghe các tham luận, đồng chí Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, kiến nghị… của các đại biểu để công tác phối hợp giữa TAND cấp cao tại Đà nẵng với các đơn vị và Tòa án địa phương đạt kết quả cao trong năm 2024.

Hội nghị cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2024, đồng thời trao tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác thi đua năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Không ngừng nâng cao chất lượng các phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến