Hy hữu, người đàn ông bỏng nặng khi đi massage chân

Thảo Nguyên| 09/07/2018 18:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi massage chân, người đàn ông 38 tuổi nhập viện trong tình trạng bỏng nặng, đối diện nguy cơ phải phẫu thuật ghép da.

Ngày 9/7, BS Hoàng Thị Phương Lan - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, cách đó 4 ngày, bệnh nhân nam L.T.D. (trú tại Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) nhập viện do vết bỏng nước sôi ở cẳng chân phải. Bệnh nhân được xác định bỏng độ 2-3 trên vùng cẳng bàn chân phải, đau rát, rối loạn nước và điện giải.

Anh D. chia sẻ, khi đi massage chân, nhân viên sơ ý không kiểm tra nước nên đã đổ thẳng nước sôi vào chân anh.

Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển lên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện để được điều trị. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ thay băng và bôi mỡ bỏng hàng ngày nhưng vẫn có nguy cơ phải phẫu thuật ghép da và để lại sẹo xấu do vết bỏng khá nặng.

Hiện tại, vùng cẳng chân phải của bệnh nhân vẫn còn bỏng rộp, dự kiến sẽ phải chăm sóc tích cực trong vòng 1 tuần. Sau đó sẽ xét phẫu thuật và cắt lọc ghép da.

Hy hữu, người đàn ông bỏng nặng khi đi massage chân

Bệnh nhân có nguy cơ phải ghép da do vết bỏng nặng, để lại sẹo xấu

Theo BS Lan, trường hợp của bệnh nhân bị bỏng nặng do lúc massage không kiểm tra nhiệt độ nước trước khi sử dụng. Khi sơ cứu bỏng nước sôi, cần lập tức hạ nhiệt độ cho vùng da bỏng bằng cách để vùng bị tổn thương dưới vòi nước chảy ít nhất 5 phút hoặc ngâm ngay vùng bỏng nước sôi vào nước lạnh (16-20 độ C) trong vòng 15-20 phút cho đến khi cơn đau dịu bớt.

"Đa số người dân nghĩ rằng những chất như bơ, kem đánh răng, giấm, nước mắm… có thể làm dịu vết bỏng. Tuy nhiên điều đó không đúng, thực ra phương pháp tốt nhất để sơ cứu bỏng nước sôi hiệu quả là giữ cho vết bỏng sạch sẽ, không được động chạm gì trong vòng 24 giờ sau. Chẳng may vết bỏng ở những chỗ dễ đụng chạm, có thể dùng một băng vải đắp lên vết bỏng tránh sự đụng chạm vào vết bỏng", BS Lan cho hay.

Việc băng bó giúp cho vết bỏng không tiếp xúc với không khí, giảm đau và bảo vệ mụn nước. Tuy nhiên cần chọn băng gạc phù hợp vệ sinh. Gạc quấn hờ, quấn lỏng quanh vết thương tránh tạo áp lực lên vùng da bị bỏng. Nếu không có băng đạt tiêu chuẩn thì tốt nhất là giữ nguyên vùng da bị bỏng, tránh đụng chạm.

Một ngày sau khi bị bỏng, có thể rửa vết bỏng nước với xà phòng cùng với nước lạnh hoặc một dung dịch nước muối sinh lý. Rửa vết bỏng mỗi ngày một lần, lau vết bỏng cho khô sau khi rửa. Nếu thấy vết thương không ổn, hãy đến bệnh viện để được xử lý đúng cách nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, người đàn ông bỏng nặng khi đi massage chân