An ninh trật tự

Mê cá độ bóng đá, Cửa hàng trưởng tham ô 26 xe máy

Trần Sỹ 28/02/2024 - 18:52

Nguồn tin của Báo Công lý cho biết, VKSND tỉnh Gia Lai vừa ban hành cáo trạng, truy tố Cửa hàng trưởng và 2 kế toán của một công ty chuyên bán xe gắn máy ở huyện Chư Sê với tội danh “Tham ô tài sản”, giá trị tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán, sửa chữa xe gắn máy và phụ tùng xe gắn máy theo Giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Gia Lai cấp.

Ngày 05/02/2012, Cty Đ.D tuyển dụng và bổ nhiệm Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Ngày 01/4/2014, Công ty tuyển dụng và bổ nhiệm Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Ngày 15/12/2016, Công ty tuyển dụng và bổ nhiệm Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng.

Từ ngày 21/4/2019 đến ngày 20/10/2021, Cty Đ.D Chư Sê đã nhập của Công ty Honda Việt Nam 79 chiếc xe máy hiệu Honda. Khi giao nhận xe máy, giữa hai bên lập Phiếu giao hàng và được các nhân viên của Cty Đ.D Chư Sê gồm Phan Hùng Thắng, P.Đ.T, Trần Thị Thắm ký xác nhận vào từng phiếu giao hàng. Sau khi nhận xe, nhân viên sẽ đưa xe vào kho của Công ty để bảo quản, các xe này do Phan Hùng Thắng trực tiếp quản lý.

anh..truy-to.-gl(1).jpg
Ảnh minh họa

Về quy trình bán xe của công ty được thực hiện như sau, khi khách đến Thắng hoặc T. đón tiếp, giới thiệu xe cho khách hàng. Sau khi khách hàng chọn mua xe, Chương hoặc Thắm sẽ lấy thông tin khách hàng và nhận tiền mua xe rồi nhập thông tin xe, thông tin khách hàng vào phần mềm Moto Soft Dip (đây là phần mềm cập nhập số xe bán được tại cửa hàng, công ty cùng số tiền phải nộp về công ty), Thắm hoặc Chương sẽ xuất hóa đơn và hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký xe.

Vì bản thân đam mê cá độ bóng đá trên mạng (do thời gian đã lâu nên Thắng không nhớ địa chỉ trang mạng, tài khoản và mật khẩu), nên Thắng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bán xe để chơi cá độ. Lợi dụng việc mình được giao nhiệm vụ, quyền hạn là Cửa hàng trưởng, Phan Hùng Thắng đã trực tiếp chiếm đoạt và chỉ đạo Võ Thị Văn Chương, Trần Thị Thắm xuất hóa đơn để bán 26 chiếc xe mô nhưng không nộp tiền về công ty, mà chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định, hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của doanh nghiệp được pháp luật bảo vệ.

Bị can Phan Hùng Thắng đã trực tiếp bán và chiếm đoạt 9 chiếc xe máy. Ngoài ra, Thắng còn chỉ đạo cho Chương và Thắm xuất hóa đơn, không nhập vào phần mềm Moto Soft Dip và không báo doanh thu về cho công ty đối với 17 xe máy. Tổng số tiền Thắng đã chiếm đoạt từ 26 chiếc xe máy là hơn 1 tỷ đồng, cấu thành tội “Tham ô tài sản” vào tình tiết định khung thuộc điểm a khoản 4 Điều 353 BLHS với khung hình phạt bị truy tố từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Đối với Võ Thị Văn Chương và Trần Thị Thắm, mặc dù các bị can không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của Thắng, nhưng hành vi lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ được giao để hợp thức hóa chứng từ bằng cách xuất hóa đơn, không nhập vào phần mềm Moto Soft Dip và không báo doanh thu về cho công ty đối với 17 chiếc xe máy, nhằm để thể hiện các xe máy này còn tồn trên hệ thống nhưng trên thực tế các xe này đã được bán xong, là đồng phạm giúp sức, tạo điều kiện cho Phan Hùng Thắng chiếm đoạt tiền bán xe đối với các xe máy này.

Cụ thể, Chương đã xuất hóa đơn, không nhập vào phần mềm Moto Soft Dip đối với 9 xe máy, trị giá hơn 434 triệu đồng; Thắm đã xuất hóa đơn, không nhập vào phần mềm Moto Soft Dip đối với 8 xe máy, trị giá hơn 300 triệu đồng. Cả hai bị can bị truy tố với tội danh “Tham ô tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 353 BLHS với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê cá độ bóng đá, Cửa hàng trưởng tham ô 26 xe máy