Sơ kết 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong xã hội

Quốc Huy| 20/05/2014 22:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên...

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức ngày 19/5 vừa qua.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 62 điểm cầu trên toàn quốc dưới sự chủ trì của các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư;  Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Báo cáo đánh giá tóm tắt kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, đồng chí Đinh Thế Huynh đã nêu rõ: Trong 3 năm qua, nhất là trong năm 2013, việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW tiếp tục được cấp ủy các cấp quan tâm, đẩy mạnh, dần đi vào nền nếp. Cấp ủy ở nhiều nơi đã chỉ đạo đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 03 vào kế hoạch hàng năm, thành một trong những yêu cầu đối với việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của các ngành, địa phương. Việc thực hiện Chỉ thị 03 được gắn kết với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, trọng tâm là khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của nghị quyết. Việc lựa chọn và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống được gắn với việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế.

Sơ kết 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong xã hội

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Phú Minh)

Sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, các ban thường vụ cấp ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tiến độ giải quyết từng bước, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời gian nhất định. Ở nhiều nơi, cấp ủy và lãnh đạo chính quyền cùng bàn bạc, lựa chọn, quyết tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm; có địa phương giải quyết dứt điểm tới 90% số vụ việc tồn đọng, yếu kém ở cơ sở. Nhiều nơi coi đây là giải pháp quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và công tác tư tưởng.

Trong số những nhiệm vụ thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và toàn xã hội, trước hết đối với cấp ủy và lãnh đạo chính quyền, đoàn thể các cấp, gắn với việc học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm”. Kiên quyết khắc phục tình trạng nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã chỉ rõ: Việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị 03/CT-TW trong thời gian tới, các cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội, các Hội quần chúng, các cơ quan, đơn vị cần xác định sâu sắc hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị; tiếp tục quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trở thành công việc tự giác, thường xuyên; tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, những điển hình, tiên tiến nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong xã hội