Đời sống

Dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên 4 đoàn tàu không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt

Hoàng Anh - Thế Linh 01/03/2024 17:38

Sáng 1/3/2024, tại bến tàu không số K15 Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 56 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và xuất phát 4 đoàn tàu không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt trong chiến dịch này.

Đoàn cán bộ, thủy thủ Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam do ông Đào Hồng Tuyển, Phó chủ tịch Thường trực làm Trưởng đoàn, tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của 4 con tàu không số tham gia Cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968.

Cùng dự buổi lễ có Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân và các đồng chí nguyên lãnh đạo quân đội và thân nhân gia đình các liệt sĩ.

taukhongso-4-.jpg
Quang cảnh các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Tại buổi lễ, các đại biểu dâng hương, dâng hoa, thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ bí mật Đường Hồ Chí Minh trên biển, đồng thời cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống và những chiến công đã trở thành huyền thoại của Đoàn tàu không số năm xưa.

Cách đây 56 năm, để tiếp tế vũ khí cho quân và dân ta trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, Bộ tư lệnh Hải quân và Đoàn 125 nhận được một kế hoạch từ Bộ Tổng Tham mưu chuẩn bị 4 tàu, xuất phát ở 4 địa điểm khác nhau, vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường. Sau khi cân nhắc, tính toán, chỉ huy Đoàn 125 đã chọn 4 tàu C165, C235, C43, C56 làm nhiệm vụ đặc biệt này.

Tàu C165 chở 64 tấn vũ khí vào bến Vàm Lũng, Cà Mau; Tàu cao tốc C235 chở 14 tấn vũ khí, thuốc men y tế vào bến Hòn Hèo, Nha Trang, Khánh Hòa. Tàu C43 chở 37 tấn vũ khí vào bến Ba Làng, Quảng Ngãi. Tàu C56 chở 37 tấn vũ khí vào bến Lộ Diêu, Bình Định.

Cuộc chiến đấu giữa 4 con tàu Đoàn 125 với địch đã diễn ra vô cùng cam go, ác liệt với nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Sự hy sinh đó đã góp phần vào cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập, tự do của dân tộc, cũng như truyền thống hào hùng của Đoàn tàu không số.

Đêm 11/10/1962, con tàu gỗ chở 30 tấn vũ khí lần đầu tiên xuất phát tại Bến K15, bí mật lên đường, sau 6 ngày đêm vượt gian khó hiểm nguy, đã cập vào cửa Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn. Từ đó, tại Bến K15 những con tàu không số của Đoàn 759 (nay là Đoàn 125) như những chiếc bóng âm thầm, lặng lẽ rời bến rồi lại cập bến.

taukhongso-1-.jpg
Các đại biểu ôn lại lịch sử bi tráng, nhưng hào hùng của 4 con tàu không số tham gia tiếp tế vũ khí cho quân và dân ta trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968

Bến K15 dưới chân đồi Vạn Hoa, bán đảo Đồ Sơn (Hải Phòng) được sửa chữa gấp làm dấu mốc lịch sử đánh dấu điểm xuất phát của những con tàu không số huyền thoại và chứng kiến khúc bi tráng oai hùng trong trang sử dân tộc. Mỗi chuyến tàu xuất bến là một lần truy điệu sống đồng đội. Đối mặt với cái chết cận kề nhưng các anh không nao núng, sẵn sàng xung phong để được xuống tàu xuất bến, mang tình cảm, trách nhiệm để chi viện cho miền Nam.

Năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp hạng di tích Bến K15 là di tích lịch sử cấp quốc gia. Tàu HQ671 góp phần làm nên huyền thoại “Đường Hồ Chí Minh trên biển” và tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa đã được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên 4 đoàn tàu không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt