Văn hóa - Du lịch

Hiệp hội du lịch ĐBSCL tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Khánh Ngọc 23/02/2024 - 19:42

Chiều 23/2, tại tỉnh Đồng Tháp, Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, là năm kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội du lịch ĐBSCL (6/6/2008 – 6/6/2023) và là năm thứ nhất thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ 2022 - 2027. Với ý nghĩa đó, tập thể Ban Chấp hành và toàn thể hội viên đã tập trung thực hiện tốt các mặt công tác. Toàn ngành du lịch ĐBSCL đã nỗ lực, đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác – xúc tiến, quảng bá du lịch “trong trạng thái bình thường mới” và đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

4.jpg
Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2023, khu vực ĐBSCL đã và đang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Ước năm 2023, tổng số khách đến ĐBSCL là 44.952.080 lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế là 1.880.126 lượt, tăng 257,4 % với cùng kỳ năm 2022 . Doanh thu uớc đạt 45.743 tỷ đồng, tăng 42,59% so với cùng kỳ 2022.

2(2).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn Phát biểu chào mừng hội nghị

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết, tỉnh Đồng Tháp là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển các loại du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa, du lịch về nguồn. Sự phát triển du lịch trong nhưng năm qua mang tính bền vững hướng đến mục tiêu cộng đồng. Bên cạnh đó, Đồng Tháp được biết đến là vùng đất của hoa sen với những cảnh thiên nhiên đẹp, giữ được nét hoang sơ, năng động sáng tạo tình nghĩa mến khách con người Đồng Tháp.

3(2).jpg
Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023

Năm 2023 UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt ban hành đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh trong giai đoạn 2023 – 2025, định hướng 2030 đẩy mạnh tăng trưởng về lĩnh vực này. Bên cạnh là đầu tư xây dựng phát triển các khu trọng điểm.

5.jpg
Quang cảnh hội nghị

Năm 2023, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đã nhận được sự quan tâm của Hiệp hội Du lịch Việt Nam; sự quan tâm và chỉ đạo của các địa phương, các Sở quản lý nhà nước về du lịch và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL; Hiệp hội đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, đẩy mạnh liên kết - hợp tác, tăng cường xúc tiến - quảng bá du lịch, tích cực hỗ trợ và phối hợp tốt với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL trong mọi hoạt động, nhất là là đợt khảo sát, thẩm định để công nhận, tái công nhận các điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2023. Hiệp hội luôn thực hiện tốt vai trò đầu mối liên kết- hợp tác, góp phần phát triển hoạt động du lịch của vùng.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế, khó khăn trong năm 2023 mà ngành du lịch ĐBSCL gặp phải, đó là: dịch bệnh Covid-19 để lại tác động đến hoạt động của du lịch; nhiều điểm đến, nhà hàng, khách sạn và doanh nghiệp chưa thực sự khởi sắc..

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL Trần Việt Phường cho biết: Năm 2024, Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện Đề án nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Hiệp hội; vận động doanh nghiệp tham gia tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hoạt động trên website, trên các ấn phẩm du lịch, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch;

Quan tâm kết nối website Hiệp hội du lịch ĐBSCL với Cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch… để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch ĐBSCL.

1(5).jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Tăng cường chỉ đạo các Ban chuyên môn và Liên chi Hội chuyên ngành trực thuộc, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2024, bám sát nội dung kế hoạch hoạt động chung của Hiệp hội, trong đó có tăng cường phối hợp với các địa phương, các cơ quan quản lý du lịch nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên doanh nghiệp hoạt động.

Phối hợp với các Ban chuyên môn nhằm để hỗ trợ, thực hiện tốt các hoạt động của Hiệp hội; phối hợp với các tiểu ban thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hội nghị, hội thảo và các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL. Đồng thời, chủ động tham gia có hiệu quả công tác liên kết, hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là liên ngành và liên vùng. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới.

Luôn lắng nghe, ghi nhận, giải quyết kịp thời những phản ảnh, đề xuất, khó khăn và kiến nghị của Hội viên trong lĩnh vực chuyên ngành của Hiệp hội; những vấn đề ngoài chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, sẽ tổng hợp đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Triển khai thực hiện chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL trong và ngoài nước trong năm 2024.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với 13 tỉnh, thành ĐBSCL (2 Cụm liên kết, hợp tác phát triển du lịch phía Đông, phía Tây ĐBSCL) và TPHCM, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2025. Tập trung củng cố, nâng chất các Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL đã được công nhận và tái công nhận tại địa phương...

Dịp này, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tặng giấy khen cho 13 tập thể, 15 cá nhân đạt thành tích trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội du lịch ĐBSCL tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024