Tòa án địa phương

TAND huyện Hương Khê tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Bá Mạnh - Lê Đàn 23/04/2024 - 14:44

Sáng 23/4, TAND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phiên tòa được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, điểm cầu Trung tâm tại trụ sở TAND huyện Hương Khê và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh, kết nối trực tuyến đến điểm cầu TAND tỉnh và 12 điểm cầu TAND cấp huyện để tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm xét xử sau phiên tòa.

phien_toa_truc_tuyen_1.jpg
Hình ảnh tại điểm cầu trung tâm trụ sở TAND huyện Hương Khê.

Bị cáo Hồ Bá Truyền (SN 2003, trú xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh.

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội Zalo, mặc dù không có pháo bán nhưng Hồ Bá Truyền đã sử dụng tài khoản zalo cá nhân tên “Bẹp” đăng tải thông tin có pháo bán vào nhóm zalo “Anh em 3 miền giao lưu” do Truyền tự lập nhằm mục đích chiếm đoạt tiền đặt cọc của những người mua pháo.

phien_toa_truc_tuyen_2.jpg
Bị cáo Hồ Bá Truyền tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 10/1/2024, Dương Văn Khánh nhắn tin cho Truyền hỏi mua 20 hộp pháo hoa loại 49 quả, Truyền đồng ý bán với giá 22 triệu đồng và yêu cầu Khánh chuyển một nửa tiền để cọc là 11 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Truyền. Sau khi nhận được số tiền 11 triệu đồng do Khánh chuyển khoản, Truyền cắt đứt liên lạc với Khánh và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngày 17/1/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh thông qua rà soát trên không gian mạng phát hiện hành vi của Hồ Bá Truyền có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên chuyển thông tin đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Hương Khê để xác minh làm rõ.

phien_toa_truc_tuyen_5.jpg
Hình ảnh tại điểm cầu TAND huyện Thạch Hà, có sự tham gia của Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thị Nguyệt Thu.

Sau khi biết được hành vi của mình đã bị phát hiện, ngày 18/01/2024, Hồ Bá Truyền đến Công an xã Hương Long đầu thú. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã tiến hành tạm giữ Truyền để điều tra, làm rõ.

Ngày 19/01/2024, Dương Văn Khánh có đơn trình báo gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

phien_toa_truc_tuyen_4.jpg
Hình ảnh tại điểm cầu TANDTP Hà Tĩnh.

Quá trình điều tra, Hồ Bá Truyền đã tác động gia đình bồi thường số tiền 11 triệu đồng cho Dương Văn Khánh, bị hại không yêu cầu gì thêm về phần dân sự. Dương Văn Khánh cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Truyền.

Xét tính chất của vụ án, vai trò, hành vi phạm tội của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Bá Truyền 5 tháng tù về tội danh trên.

Sau khi kết thúc phiên tòa, các đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá các ưu điểm, tồn tại, hạn chế của phiên tòa.

phien_toa_truc_tuyen_3.jpg
Hình ảnh tại điểm cầu TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Các ý kiến đóng góp đều ghi nhận, đánh giá HĐXX đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi của mình là sai trái và vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, công tác chuẩn bị về kỹ thuật, đường truyền trực tuyến đến các điểm cầu đảm bảo âm thanh, hình ảnh rõ ràng, chất lượng.

Ngoài những ưu điểm nêu trên, các ý kiến góp ý cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót để HĐXX rút kinh nghiệm. Từ đó, nâng cao kỹ năng tranh tụng, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hương Khê tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm