Nhịp cầu Công lý

Ai chịu trách nhiệm vụ bé trai đuối nước tại bể bơi IEC Residences?

Đỗ Việt 01/03/2024 18:56

Một bé trai 10 tuổi mua vé vào bơi và bị đuối nước tại bể bơi bơi IEC Residences thuộc khu ở IEC (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Mặc dù kết luận giám định nguyên nhân chết do ngạt nước, song tới nay, đã hơn 6 tháng trôi qua, theo gia đình nạn nhân vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Đuối nước tại bể bơi tư nhân

Nhiều tháng nay, gia đình anh Nguyễn Cảnh Dũng (trú tại Linh Đàm, Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa nguôi ngoai trước nỗi đau mất người thân. Con trai anh là cháu N.C.A.Q (SN 2013) đi bơi cùng bạn tại một bể bơi tư nhân, sau đó xảy ra đuối nước và tử vong.

Sự việc xảy ra từ ngày 10/8/2023, đến nay cũng đã hơn 6 tháng nhưng gia đình anh vẫn chưa nhận được kết luận điều tra từ cơ quan có thẩm quyền.

anh1.jpg
Bể bơi IEC Residences nằm giữa toà CT2 và CT3 có địa chỉ tại xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Phản ánh sự việc trong đơn thư gửi đến cơ quan chức năng, người nhà nạn nhân cho biết, khoảng 15h ngày 10/8/2023, cháu A.Q cùng bạn học mua vé vào bể bơi IEC Residences Thanh Trì do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Cơ điện IEC (xã Tứ Hiệp, Thanh Trì) làm chủ đầu tư.

Đến 16h40 phút, anh Dũng nhận được điện thoại từ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Trì thông báo con bị “tai nạn” và đang cấp cứu.

Thấy vậy, gia đình lập tức đến bệnh viện nhưng không lâu sau đó bác sĩ thông báo không cứu được cháu. Nguyên nhân ban đầu được các bác sĩ cho biết do cháu bị đuối nước, thời điểm đưa vào viện thì tim cháu đã ngừng đập.

Theo gia đình nạn nhân, hôm xảy ra sự việc trời có mưa nhỏ nên bể bơi ít người. Khi vào bơi, không có nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế dẫn đến việc cháu bơi tại bể bơi người lớn và xảy ra sự việc đau lòng. “Con tôi từ trước đến nay hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh lý, chỉ vì sự tắc trách của đơn vị kinh doanh bể bơi mà cháu bị đuối nước không được phát hiện kịp thời dẫn đến tử vong”, anh Dũng rầu rĩ.

Điều đáng nói, sau khi xảy ra sự việc, gia đình nạn nhân đề nghị đơn vị kinh doanh dịch bể bơi làm rõ trách nhiệm, cung cấp giấy phép hoạt động và chứng chỉ nghề nghiệp của nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế cùng những giấy tờ liên quan nhưng không có ai đứng ra nhận trách nhiệm?

Lý do tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm?

Cho rằng Chủ đầu tư và đơn vị kinh doanh dịch vụ bể bơi có dấu hiệu của hành vi “Vô ý làm chết người”, gia đình anh Dũng đã gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an huyện Thanh Trì. Sau đó, Cơ quan Công an đã tiến hành phong tỏa khu bể bơi và thu toàn bộ camera để phục vụ công tác điều tra.

Đến ngày 13/10/2023, gia đình nạn nhân nhận được thông báo kết luận giám định của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì. Thông báo nêu rõ: căn cứ Kết luận giám định tử thi số 6261/KLGĐTT-KTHS ngày 21/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự đối với thương tích và nguyên nhân tử vong của cháu N.C.A.Q. Trong đó, kết luận nguyên nhân chết do ngạt nước.

anh3.jpg

Tuy nhiên, hơn 2 tháng sau, gia đình nạn nhân lại nhận được thông báo số 360/TB-ĐTTH do Thượng tá Nguyễn Thái Long, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra ký ngày 11/12/2023 với nội dung Quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo về tội phạm.

Lý do tạm đình chỉ được nêu là do thời hạn giải quyết đã hết, cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa nhận được Kết luận giám định đối với 01 file video; 01 đầu ghi nhãn hiệu Hikvision lưu giữ hình ảnh camera nơi xảy ra sự việc; Công văn trả lời của Phòng PC09 – Công an thành phố Hà Nội và kết luận giám định qua hồ sơ của Viện pháp y quân đội – Bộ Quốc phòng liên quan đến vụ việc cháu Q. tử vong.

Đáng nói, mặc dù thông báo kết luận giám định nguyên nhân chết do ngạt nước nhưng khi xảy ra sự việc đến nay, gia đình anh Dũng vẫn mòn mỏi chờ kết luận từ phía Công an huyện Thanh Trì.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo ghi nhận của phóng viên, bể bơi IEC Residences được quản lý và khai thác bởi Công ty Cổ Phần Tư vấn Đầu Tư CIR Việt Nam (CIR Việt Nam) nằm giữa toà CT2 và CT3 có địa chỉ tại xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Bể bơi được chia thành 2 khu vực riêng biệt, trong đó bể bơi trẻ em có độ sâu 0.8m, còn bể bơi người lớn có độ sâu từ 1,2 – 1,4m. Sau khi xảy ra sự vệc bé trai bị đuối nước, bể bơi đã ngừng hoạt động, vẫn đang bị niêm phong để phục vụ quá trình điều tra.

anh2.jpg
Khu vực bể bơi hiện đang bị niêm phong

Để làm rõ các nội dung liên quan cũng như tiến độ giải quyết nguồn tin tội phạm, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với Công an huyện Thanh Trì và Công ty CIR Việt Nam nhưng chưa nhận được hồi âm.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Việc kinh doanh bể bơi là hoạt động kinh doanh có điều kiện, cá nhân, tổ chức khi kinh doanh dịch vụ bể bơi phải đáp ứng các các điều kiện cơ sở vật chất trong kinh doanh hoạt động thể thao, phải tuân thủ chặt chẽ các điều kiện như: Diện tích bể bơi, có hệ thống âm thanh và ánh sáng đảm bảo, có nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế, nhân viên hướng dẫn tập luyện nhằm đề cao sự an toàn và tính mạng, sức khỏe của người khác, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt đối với nhưng loại hình thể thao như bơi lội tại khu bể bơi ngoài trời còn đòi hỏi có người lớn đi cùng mới cho trẻ em vào khu vực; trẻ em chỉ được vào khu bể bơi dành cho trẻ em. Quy định này phải được thông báo cụ thể trước khi khách hàng vào mua vé.

Phân tích dưới góc độ pháp luật, luật sư Đồng cho biết, việc cháu bé 10 tuổi đến mua vé nhưng cơ sở này vẫn bán vé là có dấu hiệu vi phạm, bởi theo quy định của Bộ luật Dân sự việc mua vé dịch vụ chính là “xác lập giao dịch dân sự”. Tại khoản 3 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi”.

“Như vậy, việc cháu bé 10 tuổi tự mình mua vé để vào bể bơi là trái quy định, là giao dịch dân sự vô hiệu. Vì vậy, có dấu hiệu vi phạm của cơ sở kinh doanh dịch vụ bể bơi trong việc bán vé cho trẻ em không có người lớn đi cùng, chưa có sự đồng ý của cha mẹ cháu bé. Bên cạnh đó, cần làm rõ điều kiện vật chất nhân sự tại bể bơi có đảm bảo hay không, có nhân viên cứu hộ kịp thời không, có phát hiện ra việc cháu bé bị đuối nước để xử lý sự cố không… Nếu có hậu quả chết người xảy ra, hành vi có dấu hiệu của hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật sư Đồng nhấn mạnh

Đối với trách nhiệm bồi thường, theo luật sư, sẽ thuộc về bên có lỗi trong kinh doanh, vận hành và quản lý dịch vụ bể bơi. Nếu trường hợp đơn vị kinh doanh dịch vụ bể bơi đã bán vé cho cháu bé 10 tuổi (chưa có sự đồng ý của gia đình cháu bé hoặc không có người lớn đi cùng); kinh doanh dịch vụ bể bơi nhưng không đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, cứu hộ thì lỗi thuộc về đơn vị kinh doanh dịch vụ này, khi đó đơn vị này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai chịu trách nhiệm vụ bé trai đuối nước tại bể bơi IEC Residences?