Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC

Hải Nam - Minh Quân| 09/07/2018 19:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/7, TANDTC đã khai mạc Hội thảo tham vấn lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về “Tội rửa tiền và tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí Phó Chánh án TANDTC; các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo TANDCC tại Đà Nẵng; TANDCC tại TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo TAND các địa phương; các nhà khoa học trong nước và quốc tế; Tham tán (Nội vụ), Tổng lãnh sự quán Australia tại TP. Hồ Chí Minh thay mặt Bộ Nội vụ Australia và Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC); đại diện Nhóm Hỗ trợ Phòng chống rửa tiền, Ban Chính sách tội phạm xuyên quốc gia, Bộ Nội vụ Australia; Cố vấn về Phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố khu vực Mê kông - Đông Nam Á, UNODC kiêm Phụ trách UNODC Việt Nam.

Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội thảo 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho biết: Ở Việt Nam, tội phạm rửa tiền không phải là tội phạm truyền thống, nhưng trong thời đại toàn cầu hóa, loại tội phạm này đang có những diễn biến phức tạp và tác động xấu đến nền kinh tế. Thực tiễn phòng, chống tội phạm cho thấy, hiện nay ở Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều phương thức, thủ đoạn rửa tiền rất tinh vi. Tội phạm rửa tiền lợi dụng thói quen giao dịch bằng tiền mặt để mua tài sản có giá trị cao như bất động sản, nhà cửa, ôtô, vàng bạc, đá quý… Sau đó nhờ người khác đứng tên, cất giấu nhằm hợp thức nguồn tiền “đen” thu được từ các hoạt động tội phạm. Bên cạnh đó là nhiều thủ đoạn phạm tội tinh vi khác. Do đó, chúng ta rất cần một lực lượng thực thi pháp luật được trang bị đầy đủ kiến thức, thông tin cũng như hệ thống pháp luật hoàn thiện để đấu tranh chống loại tội phạm này một cách hiệu quả.

Để có cơ sở pháp lý nhằm xử lý ngày càng có hiệu quả loại tội phạm này, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung và cụ thể hóa các tình tiết có tính chất định tính về tội rửa tiền nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn áp dụng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số quy định chưa thực sự rõ ràng, cụ thể nên cần phải hướng dẫn để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41 của Quốc hội trong TAND, để có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán, việc TANDTC phối hợp với UNODC và Bộ Nội vụ Australia tổ chức Hội thảo này là việc làm có ý nghĩa và rất bổ ích.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình thay mặt TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của UNODC và Bộ Nội vụ Australia trong việc phối hợp tổ chức Hội thảo này và mong rằng trong thời gian tới, các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng hành với TANDTC Việt Nam trong việc triển khai các nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật. Đồng thời đề nghị các đại biểu thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích vào Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán để hoàn thiện dự thảo của mình trước khi ký, ban hành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC