Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hội thảo về thành lập khu thương mại tự do, phi thuế quan tại Hải Phòng

Vũ Ba 05/12/2023 - 16:50

Sáng 5/12, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (US CBP) tổ chức Hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do và khu phi thuế quan tại thành phố Hải Phòng”.

Tham dự hội thảo có đại điện lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; đại diện Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các chuyên gia của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (US CBP), Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ.

02-843efd640d464d02aac6765997d382ca.jpg
Hội thảo Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do và khu phi thuế quan tại Hải Phòng.

Theo đó, từ ngày 14 - 23/11/2023, Đoàn công tác thành phố Hải Phòng do ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Hoa Kỳ.

Tại các cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, thành phố đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng một Khu kinh tế mới phía Nam thành phố với diện tích hơn 20.000 ha. Đây sẽ là Khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển một khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Bên cạnh Khu thương mại tự do, thành phố Hải Phòng cũng tập trung phát triển Khu phi thuế quan. Hiện nay, thành phố đang khẩn trương đẩy mạnh tiến độ triển khai Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với diện tích 752 ha, góp phần thực hiện Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy, đến năm 2025, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6.418 ha.

04-d68460cc3b1849c0ba757b7fedb6be41.jpg

Tiếp nối thành công của chuyến công tác tại Hoa Kỳ và để có cơ sở thực hiện những nhiệm vụ trên, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do và khu phi thuế quan tại thành phố Hải Phòng” nhằm tiếp thu kinh nghiệm xây dựng phát triển từ mô hình Khu thương mại tự do, khu phi thuế quan từ Hoa Kỳ, làm tiền đề cho việc đẩy nhanh tiến độ thành lập, xây dựng Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng và hoạch định cơ chế chính sách đối với Khu phi thuế quan Xuân Cầu (trong đó có thành lập Khu thương mại tự do) và triển khai, hoạch định cơ chế chính sách tại Khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Mô hình các khu thương mại tự do, khu phi thuế quan là một trong những mô hình phát triển, thu hút đầu tư có sức hấp dẫn hàng đầu được áp dụng và triển khai hiệu quả tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm tranh thủ thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư - thương mại - công nghệ; đặc biệt phù hợp với các địa phương, vùng lãnh thổ có tiềm lực, lợi thế phát triển, vị trí địa kinh tế thuận lợi vượt trội gắn với cảng biển, sân bay quốc tế, là đầu mối giao thương - hợp tác hội nhập, đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt phát triển kinh tế vùng, quốc gia và quốc tế.

05-8c6c5c7d43d64cf69522dd8232dd4119.jpg
Các đại biểu, chuyên gia phía Hoa Kỳ phát biểu, đóng góp ý kiến.

Hội thảo là cơ hội để thành phố Hải Phòng được tìm hiểu về mô hình mới, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, phương thức quản lý từ các chuyên gia của Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cục Hải quan và B ảo vệ biên giới Hoa Kỳ để cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung các nghiên cứu về khu thương mại tự do, khu phi thuế quan mà nhóm nghiên cứu của Hải Phòng đang thực hiện.

Theo chương trình làm việc, hội thảo sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/12/2023.

Tính đến ngày 30/11/2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có tổng cộng 904 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có 520 dự án với tổng số vốn đạt 25,98 tỷ USD. 11 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước thu hút FDI với 3,2 tỷ USD (đạt 160 % so với kế hoạch năm 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về thành lập khu thương mại tự do, phi thuế quan tại Hải Phòng