Tiêu điểm

Hội thảo quốc tế về xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội

Trần Khanh 12/01/2024 - 15:22

Ngày 12/1, TANDTC Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội” tại Quảng Ninh.

Tham dự và đồng chủ trì Hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC và đồng chí Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC.

Cùng dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Dũng, Thẩm phán TANDTC; Nguyễn Văn Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế & Quản lý khoa học – TANDTC; Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh; Đặng Hoa Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; cùng nhiều đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo TAND các tỉnh, chuyên gia ngành Luật.

toa_an_nhan_dan.jpg.jpeg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC và đồng chí Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC đồng chủ trì Hội thảo.

Khách mời, chuyên gia quốc tế có ông Samuel Jett, Điều phối viên, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội; ông Paul Cozza, Thẩm phán Tòa án hạt Allegheny County, thuộc Tòa án Common Pleas tại Pennsylvania; ông David Evrard, Phó phòng Quản chế thuộc Tòa án Người chưa thành niên hạt Allegheny; Ông Michael George, Chánh tòa hạt Adams thuộc Tòa Common Pleas, bang Pennsylvania; bà Autheman Violaine, Giám đốc kiêm Cố vấn Cấp cao cho Trung tâm Quốc gia Các tòa án tiểu bang (NCSC), chịu trách nhiệm thực hiện các dự án về tư pháp do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ tại Bắc Mỹ, Trung Đông và Nam Á.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC đề nghị, các đồng chí thành viên Hội đồng Thẩm phán, các đại biểu tham dự phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến đối với các chính sách mới về áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng; thủ tục tố tụng thân thiện; hệ thống hình phạt; căn cứ tạm giữ, tạm giam đối với người chưa thành niên.

“Những ý kiến phát biểu của các đại biểu là nguồn tư liệu, kiến thức quý báu để đơn vị chuyên trách tổng hợp, bổ sung và trình Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC cân nhắc, quyết định các phương án thể hiện trong dự án Luật”, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh.

toa_an_nhan_dan_3.jpg.jpeg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại Hội thảo.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến cho biết, các quốc gia đều xác định người chưa thành niên là người chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần, chưa có nhiều kinh nghiệm sống nên chưa thể tự bảo vệ mình một cách tốt nhất khi tham gia vào các quan hệ xã hội, đặc biệt là trong hoạt động tư pháp.

toa_an_nhan_dan_4.jpg.jpeg
Các chuyên gia Hoa Kỳ tham dự Hội thảo.

Hầu hết người chưa thành niên khi tham gia vào quy trình tố tụng tư pháp hình sự phức tạp đều cảm thấy lo sợ, dễ bị tổn thương, bị tác động tiêu cực. Do đó, để bảo vệ người chưa thành niên, chủ nhân tương lai của đất nước cần có cơ chế xử lý mang nhân văn, đặc thù, phù hợp với các em, nhất là người chưa thành niên phạm tội.

Vì vậy, vừa qua, TANDTC đã đề xuất Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Theo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến, Nghị quyết của Quốc hội, TANDTC được giao chủ trì xây dựng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2024.

Triển khai Nghị quyết này, TANDTC đã tích cực tiến hành việc nghiên cứu, xây dựng dự án Luật như: thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập, Nhóm chuyên gia, Nhóm xây dựng dự án Luật; Biên dịch, tham khảo luật pháp của một số quốc gia có đạo luật riêng về tư pháp người chưa thành niên; tổ chức các đoàn công tác học tập, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm tại một số quốc gia; tổ chức các hội thảo, cuộc họp kỹ thuật với chuyên gia của UNICEF, tổ chức quốc tế, bộ ngành có liên quan. Trên cơ sở đó, TANDTC đã xây dựng dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

toa_an_nhan_dan_2.jpg.jpeg
Tại Hội thảo, các đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo TAND các tỉnh, chuyên gia ngành Luật trao đổi, góp ý nhiều vấn đề thực tế.

Tại Hội thảo, ông Samuel Juett, Điều phối viên, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho rằng: “Tư pháp vị thành niên là một vấn đề phức tạp và nhiều mặt, đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện và hợp tác giữa phụ huynh, giáo viên, thẩm phán, công tố viên, nhà lập pháp, thành viên cộng đồng. Tất cả chúng ta đều có một vai trò để đóng góp”.

toa_an_nhan_dan_5.jpg.jpeg
Ông Samuel Juett, Điều phối viên, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Đồng thời, ông Samuel Juett khuyến khích các đại biểu tham dự hội thảo tích cực tham gia đặt câu hỏi cũng như chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển của một hệ thống tư pháp dành cho người chưa thành niên, hệ thống này không tìm cách trừng phạt mà mở ra cơ hội cho người trẻ học hỏi từ những sai lầm của mình và đóng góp hữu ích cho xã hội.

Bên cạnh đó, Hội thảo được nghe ông David Evrard, Phó phòng Quản chế thuộc Tòa án Người chưa thành niên hạt Allegheny đã chia sẻ “Kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong tư pháp người chưa thành niên”; ông Peter Hochuli, Thẩm phán Tòa cấp cao hạt Pima, bang Pennsylvania với phần tham luận “Tầm quan trọng của thuật ngữ trong tư pháp người chưa thành niên nhằm chuyển trọng tâm vào phục hồi và tái hòa nhập”; “Quy trình riêng biệt cho người chưa thành niên” với sự chia sẻ của ông Michael George, Chánh tòa hạt Adams thuộc Tòa Common Pleas, bang Pennsylvania và “Các tiêu chuẩn quốc tế về tư pháp người chưa thành niên” của ông ông Paul Cozza, Thẩm phán Tòa án hạt Allegheny County, thuộc Tòa án Common Pleas tại Pennsylvania.

toa_an_nhan_dan_6.jpg.jpeg
Các đại biểu Hoa Kỳ chia sẻ nhiều ý kiến hữu ích.

Hội nghị cũng được nghe 3 chuyên gia là nhà khoa học, bậc thầy hàng đầu trong lĩnh vực hình sự của Việt Nam. Trong đó, GS. TS Hoàng Thế Liên chia sẻ về “Xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội”; PGS.TS Trần Đình Nhã trình bày tham luận “Các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế đối với người chưa thành niên phạm tội” và PGS.TS. Cao Thị Oanh tham luận “Góp ý một số nội dung lớn của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên”.

toa_an_nhan_dan_9.jpg.jpeg
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - ĐBQH tỉnh Quảng Ninh và ông Triệu Quang Huy - ĐBQH tỉnh Lạng Sơn tham dự, góp ý kiến tại Hội thảo.

Sau phần trình bày tham luận của các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ và chuyên gia của Việt Nam, đại biểu hai bên đã đặt ra nhiều câu hỏi, góp ý đối với các nội dung của dự thảo Luật đồng thời cũng đã được nghe lời giải đáp của các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế về xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội