Tòa án địa phương

TAND tỉnh Tây Ninh không kết án oan người vô tội

Huỳnh Sang – Minh Sáng 11/01/2024 - 22:24

Ngày 11/1, TAND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh - Phạm Hùng Thái; Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM - Nguyễn Xuân Thiện; Cùng tham dự có lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN; Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh - Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu khai mạc Hội nghị
Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu khai mạc Hội nghị

Về phía TAND tỉnh Tây Ninh có Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Tuyết Vân; Các Phó Chánh án, cùng tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh.

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh thụ lý 15.760 vụ việc các loại, đã giải quyết 14.233 vụ, việc đạt tỷ lệ 91,01%. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 0,38%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 7,95 vụ/tháng.

Đối với các vụ án hình sự, đã giải quyết 1.388 vụ với 3.204 bị cáo trên tổng 1.410 vụ với 3.300 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,44%, so chỉ tiêu vượt 8,44%; Về giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đã giải quyết 9.455/10.276 vụ việc đã thụ lý, đạt 92,01%, so chỉ tiêu vượt 7,01%. Đặc biệt, đối với án hành chính, đơn vị đã giải quyết 68/73 vụ, đạt 93,15%, vượt chỉ tiêu 28,15%. Trong năm, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã tổ chức được 56 phiên tòa trực tuyến (tỉnh 19, huyện 37), vượt chỉ tiêu do TANDTC quy định 25 phiên.

TAND tỉnh Tây Ninh
Quang cảnh Hội nghị

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được đảm bảo thực hiện theo hướng Tòa án là trung tâm, tạo điều kiện cho Luật sư, người bào chữa, người tham gia tố tụng, Kiểm sát viên được trình bày tất cả những vấn đề pháp lý liên quan đến vụ án, không giới hạn thời gian tranh luận theo hướng trọng chứng cứ và thượng tôn pháp luật. Trong năm qua, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội.

Với những kết quả nêu trên, năm 2023 TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã được các cấp, các ngành ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng khác nhau. TAND huyện Gò Dầu được vinh dự nhận Cờ thi đua Chính phủ; 2 đơn vị được tặng danh hiệu Cờ thi đua TAND là TAND tỉnh Tây Ninh và TAND huyện Tân Châu; 32 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 41 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh - Phạm Hùng Thái biểu dương những thành tích mà TAND đạt được trong năm 2023
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái biểu dương những thành tích mà TAND đạt được trong năm 2023

Tại Hội nghị, các đại biểu còn nghe Báo cáo chuyên đề về việc khắc phục, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ của TAND hai cấp năm 2023; Thảo luận dự thảo báo cáo tổng kết công tác Tòa án; Báo cáo công tác thi đua khen thưởng năm 2024; Nghe tham luận của TAND huyện Gò Dầu, TAND huyện Tân Châu; Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng; Tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2023; Phát động phong trào thi đua năm 2024…

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đề ra 5 nhóm nhiệm vụ; Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; Không để xảy ra việc giải quyết các vụ án quá thời hạn xét xử; Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, dễ thi hành;

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành, đảm bảo việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên cổng thông tin điện tử của TAND; Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Hội Thẩm nhân dân; Nâng cao tính sáng tạo trong công tác của cán bộ, công chức, người lao động; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

4(1).jpg
Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã đạt được trong năm công tác 2023. Dự báo tình hình kinh tế xã hội trong nước tiếp tục có nhiều chuyển biến phức tạp, tác động trực tiếp đến việc nhiệm vụ của Tòa án, dự báo số vụ việc thụ lý giải quyết tiếp tục có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng phức tạp, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh cần phải nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh cải cách tư pháp, nhất là thực hiện tốt Đề án Tòa án điện tử, phiên tòa trực tuyến, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đều vượt so với chỉ tiêu của Quốc hội đề ra, tuy nhiên vẫn còn một số sai sót, khuyết điểm cần rút kinh nghiệm theo Kết luận kiểm tra công tác chuyên môn năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh - Phạm Hùng Thái ghi nhận, năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Đội ngũ cán bộ, thẩm phán không ngừng tiến bộ, trưởng thành, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ. Chất lượng, hiệu quả công tác xét xử của các tòa án được nâng lên, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

5.1.jpg
5.2.jpg
5.3.jpg
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhiệm bằng khen của Chính phủ, TANDTC, TAND tỉnh Tây Ninh

Đơn vị cần tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm thấu tình, đạt lý, nhân văn, thuyết phục. Uy tín của Tòa án là uy tín của Đảng, Nhà nước và chế độ, là niềm tin của người dân đối công lý, công bằng xã hội. Mỗi bản án được tuyên phải thực sự làm cho mọi người “tâm phục, khẩu phục”, khuất phục được tội phạm, thuyết phục được các bên, xã hội đồng tình; Có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương.

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh, Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Tuyết Vân xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ và khẳng định sẽ đưa những ý kiến chỉ đạo này vào phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Dịp này, Hội nghị cũng trao nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, TANDTC, TAND tỉnh Tây Ninh cho nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc của TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Tây Ninh không kết án oan người vô tội