Tòa án địa phương

TAND TP. Long Xuyên triển khai công tác năm 2024

Bảo Dương 11/01/2024 - 21:05

Chiều 11/1, TAND TP. Long Xuyên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) năm 2023 và triển khai công tác Tòa án năm 2024. Bà Quách Tố Giang, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang dự và chỉ đạo hội nghị.

quang-canh-hoi-nghi-tong-ket.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Cùng dự hội nghị có ông Võ Thiện Hảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên; bà Huỳnh Thị Thúy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên; ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Long Xuyên; cùng tập thể cán bộ, công chức và người lao động TAND TP. Long Xuyên; đại diện các ban, ngành của TP. Long Xuyên.

qtg.png
Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang Quách Tố Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tổng kết năm 2023, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chánh án TAND TP. Long Xuyên cho biết, trong năm TAND Long Xuyên giải quyết được 1.550vụ, việc/1.719 vụ, việc thụ lý. Trong đó, án hình sự đạt 100%; dân sự đạt tỷ lệ 88,04%; đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đạt tỷ lệ 100%. Thụ lý tăng 222 vụ so với năm 2022, giải quyết tăng 498 vụ việc.

Trong 526 vụ, việc thụ lý, đã hòa giải thành được 344 vụ, việc, đạt tỷ lệ 65,40% theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Năm 2023, các vị HTND cùng TAND TP. Long Xuyên tham gia xét xử sơ thẩm 1.309 vụ án các loại gồm: hình sự 315 vụ, dân sự 584 vụ, hôn nhân và gia đình 350 vụ, kinh doanh thương mại 48 vụ; lao động 12 vụ, tăng 698 vụ so năm 2022.

Bình quân mỗi HTND tham gia xét xử 38,5 vụ án/năm. Người tham gia xét xử cao nhất là 99 vụ/năm; người xét xử thấp nhất là 2 vụ/năm.

ong-huynh-van-nam-truong-doan-hoi-tham-nhan-dan-tand-tp-long-xuyen.jpg
Ông Huỳnh Văn Nam, Trưởng đoàn HTND TAND TP. Long Xuyên phát biểu.

Trong năm 2023, 100% các vị HTND đều được tham gia xét xử theo phân công của Chánh án TAND TP. Long Xuyên, không có vụ án nào phải hoãn hoặc lùi thời gian xét xử do thiếu HTND; việc phân công HTND tham gia các phiên tòa đảm bảo thống nhất, khoa học, dựa trên vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tính chất của từng vụ án, công việc của từng HTND theo quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Hội thẩm.

tham-phan-lai-hiep-phong-chanh-an-tand-tp-long-xuyen-phat-bieu-khai-mac.jpg
Ông Lại Hiệp Phong, Chánh án TAND TP. Long xuyên phát biểu tại hội nghị.

Năm 2024, TAND TP. Long Xuyên xác định tập trung thực hiện tốt 11 nhiệm vụ trọng tâm trong đó triển khai và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị của Chánh án TANDTC; Nghị quyết của Ban cán sự đảng TAND tỉnh; bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định; giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự; đạt từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính; đạt từ 99% trở lên đối với các đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án;

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định (bao gồm cả quyết định thi hành án hình sự đối với 100% người bị kết án phạt tù, pháp nhân thương mại bị kết án); bảo đảm 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm; hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan; bảo đảm tổng số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án đã giải quyết.

dong-chi-vo-thien-hao-pho-bi-thu-thuong-truc-thanh-uy-long-xuyen-trao-bang-khen-cua-chanh-an-tand-cho-cac-hoi-tham-co-thanh-tich-xuat-sac-trong-nam-2023.jpg
Lãnh đạo TP. Long Xuyên tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Tại hội nghị, nhiều cá nhân được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC; nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án và Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh An Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Long Xuyên triển khai công tác năm 2024