Đời sống

Hội thảo chuyên đề "Nhà ở xã hội - Điểm sáng của bất động sản Bình Dương''

Trung Sơn 15/12/2023 - 14:41

Ngày 15/12, Hiệp hội Bất động sản Bình Dương đã tổ chức một hội thảo chuyên đề mang tựa đề "Nhà ở xã hội - Điểm sáng của Bất động sản Bình Dương" tại Trung tâm Triển lãm WTC.

Sự kiện tham dự có ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cùng các lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh và các doanh nghiệp bất động sản hoạt động trong khu vực.

Theo Sở Xây dựng, Bình Dương được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp của cả nước, Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích lên đến 12.600 hecta, với tỷ lệ sử dụng đạt 91%. Với gần 2 triệu lao động đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và cả nước ngoài. Với nguồn lực lao động này thì nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn, đặc biệt là các đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

h1.toan-canh-hoi-thao-chuyen-de-nha-o-xa-hoi-diem-sang-cua-bat-dong-san-binh-duong.jpg
Toàn cảnh hội thảo chuyên đề “Nhà ở xã hội - Điểm sáng của bất động sản Bình Dương”.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp nhà ở, bảo đảm ổn định cho công nhân và người lao động được an cư, lạc nghiệp nhằm góp phần ổn định an sinh xã hội, tạo nguồn lực và làm tiền đề cho sự phát triển bền vững, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch về phát triển nhà ở xã hội, trong đó có chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp.

Đây cũng chính là nguyên do mà Bình Dương được xem là tỉnh tiên phong trong việc xây dựng và đưa vào sử dụng mô hình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mang lại nhiều hiệu quả nhất. Phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương được các Bộ ngành Trung ương đánh giá là điểm sáng của thị trường Bất động sản trong và ngoài tỉnh. Cụ thể, trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), với tổng diện tích sàn nhà ở là 3,8 triệu m², đáp ứng cho 238.325 người, với tổng mức đầu tư là 19.034 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Bình Dương đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn/ 2 triệu m2sàn đạt tỷ lệ 65% kế hoạch. Bên cạnh đó, Bình Dương đã huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Điển hình là Becamex IDC, một doanh nghiệp nhà nước, đã được tỉnh Bình Dương giao trọng trách xây dựng nhà ở xã hội. Qua đó, với những lợi thế sẳn có về nguồn vốn, quỹ đất và hạ tầng, đã góp phần mang đến những dự án nhà ở xã hội đồng bộ, phù hợp và giá thành thấp cho người lao động.

h2.ong-nguyen-van-dinh-pho-chu-tich-hiep-hoi-bat-dong-san-viet-nam-phat-bieu-tai-hoi-thao.jpg
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Triển khai thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Tỉnh Bình Dương được Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển 86.877 căn so với dự báo nhu cầu là 115.836 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 là 46.377 căn/61.836 căn theo dự báo; giai đoạn 2026 - 2030 là 40.500 căn/54.000 căn theo dự báo.

Việc triển khai xây dựng NƠXH đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp, chủ đầu tư cũng nhận được nhiều ưu đãi từ Nhà nước, tuy nhiên, trong thực tế về triển khai xây dựng đưa vào sử dụng NƠXH cũng gặp nhiều khó khăn và bất cập từ các cơ quan Nhà nước, các chủ đầu tư NƠXH, đối tượng sở hữu NƠXH…

h3.dai-bieu-tham-du-tai-hoi-thao-chuyen-de-nha-o-xa-hoi-diem-sang-cua-bat-dong-san-binh-duong.jpg
Đại biểu tham dự tại hội thảo chuyên đề “Nhà ở xã hội - Điểm sáng của bất động sản Bình Dương”.

Tại Hội thảo, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư dự án NƠXH Tân Đông Hiệp đã chia sẻ các vấn đề liên quan đến NƠXH, những thuận lợi, khó khăn, phương án tháo gỡ và các chính hỗ trợ từ chủ đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp thuận lợi và hoàn thiện nhất.

Theo ông Bùi Ngươn Phong - Chủ đầu tư NƠXH Tân Đông Hiệp, dù đạt những thành công về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân ở Bình Dương, song có thể thấy, đến nay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân chỉ mới đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của người dân. Nguyên nhân là nhiều nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với xây dựng các dự án nhà ở xã hội như: thiếu quỹ đất, khó tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, thủ tục pháp lý kéo dài và chủ đầu tư còn bị khống chế lợi nhuận. Bên cạnh đó, đối tượng mua nhà ở xã hội cũng rất khó tiếp cận, bởi các ràng buộc về điều kiện thụ hưởng như thu nhập, địa chỉ thường trú, thời hạn đóng bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo chuyên đề "Nhà ở xã hội - Điểm sáng của bất động sản Bình Dương''