Nghiệp vụ

Hội thảo phổ biến Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Thanh Nga - Danh Kiên 27/03/2024 - 17:04

Ngày 26/3, tại TP.Đà Nẵng, TANDTC đã phối hợp cùng Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo phổ biến Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Đồng chí Nguyễn Biên Thùy - Thẩm phán TANDTC dự và chủ trì hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, TANDTC; và các Thẩm phán, cán bộ Tòa án, Hòa giải viên khu vực TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế.

Về phía chuyên gia nghiên cứu, xây dựng Sổ tay có bà Trần Thị Thu Hiền – Trưởng nhóm nghiên cứu; bà Phạm Thị Hằng – Vụ pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC.

00000.00_00_02_16.still009.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án năm 2020 đã phát huy vai trò quan trọng trong thực tiễn giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện tại Tòa án. Theo số liệu của TANDTC và các cơ quan hữu quan, hòa giải trong tố tụng đạt trung bình hàng năm 50,6% tổng số các vụ việc, hòa giải đối thoại ngoài tố tụng đạt 80,06%. Kết quả này có ý nghĩa lớn trong việc giải quyết các xung đột trong nhân dân; chấm dứt quá trình tố tụng, tiết kiệm thời gian, kinh phí của đương sự và Nhà nước.

Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật cũng đặt ra nhiều yêu cầu, đòi hỏi cần có các hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng cho Hòa giải viên trong công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Chính vì vậy, trong khuôn khổ Chương trình tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), TANDTC phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức biên soạn cuốn “Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án” để đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi mang tính thực tiễn đó.

00000.00_02_49_02.still003.jpg
Đồng chí Nguyễn Biên Thùy - Thẩm phán TANDTC phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC cho biết: “Mục đích của cuốn Sổ tay là hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng trong hòa giải, đối thoại các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án cho Hòa giải viên, Thẩm phán và các chức danh tư pháp khác của Tòa án nhân dân nhằm trau dồi, nâng cao nghiệp vụ về hòa giải, đối thoại tại Tòa án, góp phần giải quyết nhanh chóng, thân thiện các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Bên cạnh đó, cuốn Sổ tay còn là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng trong công việc cũng như trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập của những người tiến hành tố tụng (nói chung), giảng viên, sinh viên luật...

Cuốn Sổ tay là tài liệu giúp công chúng có thể tìm hiểu cụ thể hơn về hoạt động của Hòa giải viên và vai trò hỗ trợ của Tòa án trong một phương thức giải quyết tranh chấp thân thiện và hiệu quả, làm cho công chúng dễ dàng tiếp cận hơn với hệ thống Tòa án và tăng cường tính minh bạch của các hoạt động của Tòa án".

Hội thảo đã tập trung thảo luận về quy trình và kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án và những kinh nghiệm về hòa giải, đối thoại từ thực tiễn thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

00000.00_02_19_02.still005.jpg
Bà Trần Thị Thu Hiền – Trưởng nhóm nghiên cứu, xây dựng Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án phát biểu tại Hội thảo

Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án gồm có 3 phần.

Phần thứ nhất nêu "Những vấn đề chung về hòa giải, đối thoại tại Tòa án" như: Bối cảnh ra đời của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Nguyên tắc hòa giải, đối thoại; Vai trò của Tòa án trong hòa giải, đối thoại…

Phần thứ hai là "Quy trình và kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án" gồm: Nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Hòa giải viên tiến hành hòa giải, đối thoại; Xử lý kết quả hòa giải, đối thoại.

Phần cuối cùng của cuốn Sổ tay là "Một số kinh nghiệm về hòa giải, đối thoại từ thực tiễn thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án" có chia sẻ kinh nghiệm về công tác nghiệp vụ của Hòa giải viên; Một số vụ việc hòa giải, đối thoại điển hình.

Kết luận và bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Biên Thùy đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, những ý kiến đóng góp của các Thẩm phán, cán bộ Tòa án, Hòa giải viên và các chuyên gia tại Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hơn nữa cuốn Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo phổ biến Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án