Đời sống

Thanh Hoá: 'Hội thảo - bán hàng' 'giăng bẫy' người cao tuổi?

Thanh Phương 08/03/2024 16:58

Những ngày qua, hàng trăm người dân xã Hoằng Qùy (Thanh Hóa) bức xúc trước việc một công ty tổ chức giới thiệu sản phẩm, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá “cắt cổ” cho người già. Khi phát hiện có bất thường thì những người bán hàng đã cao chạy xa bay.

Một người dân ở thôn Trung Tiến (Hoằng Qùy, Hoằng Hóa) cho biết, sáng ngày 5/3, những người cao tuổi được mời tới nhà văn hóa thôn để nghe giới thiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe và có quà tặng. Đơn vị triển khai có uy tín, được tỉnh, huyện giới thiệu về địa phương. Thời điểm này đang nông nhàn nên người dân tham gia rất đông.

nhavanhoa.jpg
Nhà văn hóa thôn Trung Tiến - nơi diễn ra hội thảo giới thiệu sản phẩm

Ban đầu nhóm người lạ chỉ giới thiệu về các bước, quy trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và sau đó quảng cáo sản phẩm sữa non cho người già. Sản phẩm được giới thiệu là ALPHA LIPIT GOLD GLUTATHION sữa non NUTRITION G9 có nguồn gốc từ nước ngoài, giá từ vài triệu/hộp.

Do công ty nhập về số lượng lớn và đang trong thời gian khuyến mãi nên bán với giá phải chăng cho người dân có nhu cầu mua sản phẩm. Người nào mua 4 hộp sẽ được giảm giá còn 3,5 triệu đồng. Công ty cho nợ vài tháng mới phải thanh toán hết, nếu trả luôn 1 lần, giá sản phẩm chỉ còn 3 triệu đồng.

sanpham.jpg
Sản phẩm có dấu hiệu tẩy xóa, móp, không rõ hạn sử dụng

Nhiều loại công dụng đặc biệt được thổi phồng qua lời của các nhân viên bán hàng, nhất là đối với những người già. Mỗi người mua hàng còn được tặng kèm quà là 2 hộp hoạt huyết dưỡng não. Từ một vài người mua, sau đó lan tỏa lên cả trăm người có nhu cầu khiến đơn vị cung ứng cháy hàng chỉ trong buổi sáng.

Một số cụ gần nhà văn hóa hăm hở xách hàng về nhà khoe với con cháu. Thế nhưng khi hỏi giá mới biết là mua hớ và quan trọng là hạn sử dụng đã cận kề. Một số hộp còn có dấu hiệu bị tẩy, xóa, móp, không rõ nguồn gốc, ngày tháng hết hạn. Lúc này các cụ mới cuống cuồng chạy ra nhà văn hóa thôn để yêu cầu người của công ty trả lại tiền.

danlen.jpg
Người dân mang hàng lên đi trả lại nhưng người cùa công ty đã cao chạy xa bay

Nhưng những người vừa thuyết trình hùng hồn vài phút trước đã “lặn mất tăm” chỉ còn lại một vài nhân viên “làm công ăn lương”, theo chỉ đạo chứ không biết nội tình thế nào. Người dân kéo ra nhà văn hóa ngày một đông nhưng không giải quyết được vấn đề. Sau đó, họ kéo lên UBND xã Hoằng Qùy để yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc.

Lãnh đạo xã Hoằng Qùy phải mở cửa hội trường để tiếp công dân. Thống kê sơ bộ hơn 70 người dân mua hàng có nhu cầu trả lại nhưng không liên lạc được với phía người của công ty cung cấp. Chính quyền địa phương ghi nhận biên bản, báo cáo cấp trên và mời công an, quản lý thị trường vào cuộc. Hết ngày, người dân tạm thời ôm hàng về nhà chờ với sự lo lắng, bức xúc.

chuticquang.jpg
Chủ tịch UBND xã Hoằng Qùy Tào Ngọc Quang trao đổi với PV

Ngày 8/3, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Hoằng Qùy Tào Ngọc Quang, cho biết: “Theo văn bản của huyện giới thiệu Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng dược phẩm MEDICAL (địa chỉ tầng 6 tòa nhà Việt Á, số 9, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) về việc tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe ALPHA LIPIT GOLD GLUTATHION sữa non NUTRITION G9 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Thời gian từ 1/3-30/3/2024. Trước khi tổ chức, công ty phải thông báo kế hoạch, nghiêm cấm bán sản phẩm dưới mọi hình thức.

Thế nhưng đơn vị này không hề có thông báo, đồng loạt tổ chức tại 6/7 thôn trong sáng ngày 5/3. Chính quyền địa phương cũng rất bức xúc trước cách làm khuất tất của phía Công ty. Chúng tôi đã lập biên bản, báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên, kiến nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ. Việc tổ chức bán hàng tại buổi hội thảo là sai quy định. Khi người dân mua hàng có nhu cầu trả lại thì phía công ty phải thực hiện đổi, trả. Đằng này nhân viên bỏ chạy toán loạn, chối bỏ trách nhiệm của mình càng khiến người dân bức xúc.”

Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Qùy Đoàn Văn Cảnh cũng bức xúc không kém: “Việc làm của phía công ty là không thể chấp nhận được. Thuận mua vừa bán, khi người dân yêu cầu trả lại hàng thì phải nhanh chóng giải quyết, đằng này lại bỏ chạy.

Khi thấy người dân kéo lên UBND xã, tôi đã chỉ đạo ngay lãnh đạo phải mở cửa hội trường đón người dân, lập biên bản sự việc, báo cáo cơ quan chức năng. Hiện nay, sự việc vượt quá thẩm quyền của xã nên đang đợi cấp trên yêu cầu phía công ty vào giải quyết. Hiện xã đang tuyên truyền để người dân nắm được tình hình, không nghe theo một số đối tượng xấu kích động gấy mất an ninh trật tự.”

Được biết, ngoài xã Hoằng Qùy, đơn vị này đã giới thiệu ở một số địa phương khác với tình trạng bát nháo tương tự.

Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: 'Hội thảo - bán hàng' 'giăng bẫy' người cao tuổi?