Nghiệp vụ

Hội thảo phổ biến sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Trang Vân 25/03/2024 - 11:28

Ngày 25/3, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), TANDTC phối hợp với Liên minh Châu Âu (EUROPEAN UNION) và Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tổ chức “Hội thảo phổ biến Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án”. Ông Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC chủ trì hội thảo.

z5282141082319_c021ac06fb5f2f03252c29dd38650f6f.jpg
Ông Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, TANDTC; bà Sabina Stein, Trợ lý đại diện thường trú, Trưởng phòng Quản trị và Tham gia, UNDP Việt Nam và các Thẩm phán, cán bộ Tòa án, Hòa giải viên khu vực TP Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương.

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án năm 2020 đã phát huy vai trò quan trọng trong thực tiễn giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện tại Tòa án và đạt được kết quả tốt. Thực tiễn thi hành Luật cũng đặt ra nhiều yêu cầu, đòi hỏi cần có các hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng cho Hòa giải viên trong công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Chính vì vậy, Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án đã được ban hành để đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi mang tính thực tiễn đó.

z5282141137585_69744c99bbeca54b2254169540a1dd10(1).jpg
Ông Nguyễn Biên Thùy trình bày nội dung sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Mục đích của cuốn Sổ tay là hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng trong hòa giải, đối thoại các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án cho Hòa giải viên, Thẩm phán và các chức danh tư pháp khác của TAND nhằm trau dồi, nâng cao nghiệp vụ về hòa giải, đối thoại tại Tòa án, góp phần giải quyết nhanh chóng, thân thiện các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Bên cạnh đó, Sổ tay còn là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng trong công việc cũng như trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập của những người tiến hành tố tụng (nói chung), giảng viên, sinh viên luật... là tài liệu giúp công chúng có thể tìm hiểu cụ thể hơn về hoạt động của Hòa giải viên và vai trò hỗ trợ của Tòa án trong một phương thức giải quyết tranh chấp thân thiện và hiệu quả, làm cho công chúng dễ dàng tiếp cận hơn với hệ thống Tòa án và tăng cường tính minh bạch của các hoạt động của Tòa án.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC chủ trì hội thảo cho biết: Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án được xây dựng công phu với sự góp sức của các chuyên gia trong nước và quốc tế; trong đó, tổng hợp các quy định của pháp luật về hòa giải, đối thoại tại Tòa án; các kỹ năng hòa giải, đối thoại cơ bản được chọn lọc từ các công trình nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài và tổng hợp các kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải, đối thoại đối với các vụ việc tiêu biểu của các Tòa án, Hòa giải viên trong quá trình thực thi Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Cuốn sách đã được xuất bản và gửi tới các Tòa án trên toàn quốc.

z5282141099366_ba4e199acd27b454c85dabe40a16bc54.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án gồm có 3 phần. Phần thứ nhất nêu Những vấn đề chung về hòa giải, đối thoại tại Tòa án như: Bối cảnh ra đời của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Nguyên tắc hòa giải, đối thoại; Vai trò của Tòa án trong hòa giải, đối thoại… Phần thứ hai là Quy trình và kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án gồm: Nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Hòa giải viên tiến hành hòa giải, đối thoại; Xử lý kết quả hòa giải, đối thoại. Phần cuối cùng của cuốn Sổ tay là Một số kinh nghiệm về hòa giải, đối thoại từ thực tiễn thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Toà án có chia sẻ kinh nghiệm về công tác nghiệp vụ của Hoà giải viên; Một số vụ việc hoà giải, đối thoại điển hình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về nghiệp vụ, kỹ năng hoà giải, đối thoại tại Toà án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo phổ biến sổ tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án