Phát hiện nhiều di tích, di vật tại phía Đông Bắc Thành Nhà Hồ

Thanh Phương| 22/01/2019 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/1, thông tin từ Ban quản lý di tích Thành Nhà Hồ cho biết, đã hoàn thành việc tiến hành khai quật tường thành phía Đông Bắc, những di tích và di vật khai quật được một lần nữa minh chứng cho kỹ thuật và cấu trúc xây dựng thành có một không hai.

Được biết, tháng 9/2018, Viện khảo cổ học phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ thực hiện khai quật di tích tường thành phía Đông Bắc với diện tích 400m2. Các nhà khoa học đã nghiên cứu địa tầng và các di tích văn hóa xuất lộ, các nhà khoa học đã xác định: tường thành phía Đông Bắc được xây dựng với cấu trúc móng tường gia cố, đất đầm lên phía trong thành và hệ thống nền gia cố bên ngoài.

Phát hiện nhiều di tích, di vật tại phía Đông Bắc Thành Nhà Hồ

Phát hiện nhiều di tích, di vật tại tường thành Đông Bắc Thành Nhà Hồ

Phần móng được gia cố bằng sỏi cuộn, đất sét lẫn nhiều sạn sỏi đầu ruồi ở phía trong thành. Chân tường thành được gia cố công phu, chắc chắn, tỉ mỉ với nhiều lớp đầm chặt bằng nhiều vật liệu khác nhau, phần lòng móng rộng 2,5 m, sâu 1,2 m, bề mặt được phủ kín bằng lớp đất sét đỏ dày trung bình 0,3 đến 0,4 m.

Trong quá trình khai quật các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một số di vật khắc chữ Hán thuộc thời nhà Lý, Trần, Hồ, Lê sơ như gạch vuông, gạch hoa cúc dây, gạch vồ xám, ngói mũi sen, ngói phẳng và một ít đồ dùng sinh hoạt là bát gốm mem trắng, men nâu, men ngọc. Trên diện tích 500 m2 thuộc núi Xuân Đài xã Vĩnh Ninh các nhà khoa học đã tiến hành khai quật 2 vị trí, qua đó đã phát hiện ra ngôi Thượng Điện nằm phía sau chùa Du Anh xây dựng từ thời nhà Trần 1370 - 1372 được tu sửa qua 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu hệ thống móng cột sử dụng cuội, đá khối kết hợp với gạch và ngói vỡ,  giai đoạn cuối cùng được xây dựng theo lối kiến trúc 3 gian 2 chái với phần hiên rộng 1,4m, lòng  rộng 3,6 m và được xây dựng theo lối kiến trúc hình huông.

Tại khu vực am Công chúa trên dãy núi Xuân Đài đã phát hiện ra một số di vật như ngói, mảnh trang trí được tráng men vàng, men xanh. Những dấu tích kiến trúc và dị vật xuất lộ ở đây cho thấy di tích có niên đại sớm hơn cả Thành Nhà Hồ và Đàn Tế Nam Giao.

Kết quả của đợt khai quật lần này tại tường thành Đông Bắc Thành Nhà Hồ và núi Xuân Đài xã Vĩnh Ninh một lần nữa khẳng định công cuộc xây dựng thành đá quy mô, đồ sộ của một  vương triều xưa cùng những kiến trúc, hiện vật tinh sảo, mang tính đẳng cấp cao vì vậy cần được bảo vệ, trưng bày, quảng bá tuyên truyền để phát huy giá trị di tích, giáo dục ý thức bảo vệ các di sản do cha ông để lại, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Thanh Hoá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều di tích, di vật tại phía Đông Bắc Thành Nhà Hồ