Bạn đọc

Xử phạt hành chính sư trụ trì vì xâm hại di tích quốc gia

Quốc Huy 23/03/2023 - 16:05

Sư trụ trì chùa Du Anh Thích Đàm Hải bị xử phạt 20 triệu đồng vì tự ý cho xây các bệ thờ, đưa các tượng vào thờ tại Di tích Quốc gia động Hồ Công (Thanh Hóa) khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Ngày 23/3, thông tin từ UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết, Chủ tịch UBND huyện này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trịnh Thị Xứng (pháp danh Thích Đàm Hải - trụ trì chùa Du Anh, ở xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc). 

xamhaiditichquocgia1.jpg
Di tích quốc gia bị xâm hại nghiêm trọng

Bà Trịnh Thị Xứng đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh không đúng nội dung quy hoạch (Quy định tại: Điểm b, khoản 1, điều 24 Nghị định số 38/2021/NĐ- CP ngày 29/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo).

Với hành vi trên, bà Trịnh Thị Xứng bị xử phạt với số tiền 20 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND huyện Vĩnh Lộc cũng đã gửi công văn đến Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa, báo cáo kết quả xử lý sai phạm tại Danh lam thắng cảnh quốc gia động Hồ Công (ở xã Ninh Khang huyện Vĩnh Lộc).

UBND xã Ninh Khang cũng đã tổ chức kiểm điểm và nhận kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tập thể UBND xã Ninh Khang; không có cá nhân bị xử lý kỷ luật.

Trước đó Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo của người dân về việc, sư trụ trì chùa Du Anh Thích Đàm Hải đã tự ý cho xây dựng các bệ thờ, ốp gạch men trắng, đưa tượng vào Danh lam thắng cảnh quốc gia động Hồ Công khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngay sau đó, Sở VHTT&DL đã đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan và UBND xã Ninh Khang tiến hành kiểm tra, xác minh, đưa ra hướng xử lý tốt nhất, nhằm trả lại nguyên trạng cho Danh lam thắng quốc gia động Hồ Công.

xamhaiditichquocgia2.jpg
Toàn cảnh động Hồ Công

Đến ngày 16/3, huyện Vĩnh Lộc đã huy động lực lượng chức năng tiến hành xử lý triệt để, tháo dỡ hết các bệ thờ và di dời toàn bộ tượng ra khỏi khu vực động Hồ Công và trả lại nguyên trạng.

Động Hồ Công được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào năm 2009. Di tích này nằm giữa ngọn núi Xuân Đài, thuộc xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc (tỉnh Thanh Hóa), cách Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ khoảng 5 km về hướng Đông Nam.

Động có chiều dài khoảng 45m, rộng 23 m. Hiện nay, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều bài thơ được khắc trên vách đá của vua Lê, chúa Trịnh và nhiều danh sĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt hành chính sư trụ trì vì xâm hại di tích quốc gia