Nhịp cầu Công lý

Billgates School tổ chức tuyển sinh dù chưa đảm bảo quy định về PCCC

Mai Đỉnh 13/04/2024 21:57

Hệ thống Giáo dục Billgates School (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tổ chức tuyển sinh, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho gần 1.000 học sinh và cán bộ, giáo viên đang học tập, làm việc tại đây.

Hệ thống Giáo dục Billgates School bao gồm các trường: Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường THCS&THPT quốc tế Thăng Long có tên gọi trước khi thành lập trường là Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long (Dự án). Địa chỉ: Lô X1, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Dự án do chủ đầu tư Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam thực hiện gồm 4 khối nhà cao 6 tầng, có 900 học sinh, 130 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Đặc biệt, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tuy đã được nhà trường triển khai nhưng đến nay Dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật.

billgates-school-anh1-.jpg
Hệ thống Giáo dục Billgates Schools có địa chỉ tại Khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Theo tìm hiểu, vào cuối năm 2023, Công an Quận Hoàng Mai đã lập “Biên bản kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn cứu hộ” tại Dự án này. Theo Biên bản, Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng không được nghiệm thu hệ thống PCCC do nguyên nhân khách quan…

Biên bản nghiệm thu Công an Quận Hoàng Mai đã chỉ ra tồn tại: “Công ty Bảo Phát Việt Nam đã có hành vi đưa dự án công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC”.

Đồng thời, yêu cầu Công ty này, Hệ thống Giáo dục Billgates School, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường Trung học cơ sở quốc tế Thăng Long và Trường Trung học phổ thông quốc tế Thăng Long dừng ngay các hoạt động tại Dự án (bao gồm Liên cấp Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường Trung học cơ sở quốc tế Thăng Long và Trường Trung học phổ thông quốc tế Thăng Long); Có phương án bố trí dạy học tại địa điểm mới bảo đảm công tác PCCC…

Ngoài ra, Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý trình cơ quan quản lý nhà nước về PCCC để tiến hành nghiệm thu về PCCC đối với công trình trước khi đưa công trình vào hoạt động…

billgates-school-anh2-.jpg
Dù chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật nhưng hệ thống giáo dục Bill Gates Schools vẫn tổ chức thông báo Hội thảo tuyển sinh năm học 2024-2025.

Cũng theo biên bản, cơ sở chỉ được phép đưa vào hoạt động khi đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Chủ đầu tư và lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ và các sự cố tai nạn khác tại nhà trường.

Để làm rõ vấn đề trên, PV Báo Công lý đã liên hệ với Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội để có thông tin về việc kiểm tra, xử phạt và khắc phục vi phạm PCCC tại hệ thống giáo dục Bill Gates Schools nhưng chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Cho đến nay, hệ thống giáo dục Bill Gates Schools vẫn tổ chức thông báo phát hồ sơ tuyển sinh năm 2024-2025 trên các phương tiện truyền thông của trường và tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường.

billgates-school-anh3-.jpg
Dự án do chủ đầu tư Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam thực hiện gồm 4 khối nhà cao 6 tầng.

Liên quan tới Dự án này, mới đây, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng đã công bố danh sách hạng mục công trình có vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trong đó, Trường Tiểu học Quốc tế Thăng Long thuộc hệ thống giáo dục Bill Gates Schools (KĐT Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim), các khối nhà dạy học A, B, C… chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long vẫn chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tổ chức tuyển sinh, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hơn 1.000 học sinh và cán bộ, giáo viên đang học tập, công tác tại Dự án này.

tuyen-sinh.png
Thông tin tuyển sinh của Hệ thống giáo dục Bill Gates Schools.
billgates-school-anh4-.jpg
Hệ thống Giáo dục Billgates School chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho gần 1.000 học sinh theo học tại đây.

Trước đó, ngày 20/9/2023, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới.

Tại chỉ thị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Tất cả các hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC phải tổ chức khắc phục khi đủ điều kiện mới cho phép hoạt động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu công khai thông tin của các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng và thường xuyên cảnh báo cộng đồng, dân cư xung quanh biết; kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội, việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ và tuân thủ theo quy định pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng, đô thị theo đúng quy định; Xử lý nghiêm các công trình chưa được thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định nhưng đã đưa vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Billgates School tổ chức tuyển sinh dù chưa đảm bảo quy định về PCCC