Văn hóa - Du lịch

Mối mọt xâm hại Di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu

Nguyễn Sự 01/11/2023 06:00

Trước tình trạng hệ thống cây xanh và sân nền ở Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu đang bị mối xâm hại nghiêm trọng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt phương án diệt và chống mối tại Khu di tích này.

Khu di tích đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) là một trong những di tích lâu đời bậc nhất ở xứ Thanh được công nhận là Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt gắn liền với Di sản phi vật thế quốc gia Lễ hội đền Bà Triệu.

moi_xam_hai_khu_di_tich1.jpg
Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu

Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống cây xanh tạo cảnh quan và hệ thống sân nền tại Khu di tích đang bị mối xâm hại nghiêm trọng.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa, tại khu di tích có 355 cây lâu năm và vùng lân cận có khoảng 1.000 cây trồng lâu năm, trong đó có 85 cây của lãnh đạo Trung ương và địa phương trồng nhân dịp lễ, Tết hưởng ứng phong trào trồng cây của của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 45 cây lâu năm đã và đang bị mối gây hại, một số chết khô, phải trồng thay thế.

Khu vực sân nền tại khu nhà đón tiếp, sân Thiên Tinh có hiện tượng mối làm tổ phía dưới và đùn đất lên, có thể gây sụt lún nền bất cứ lúc nào. Về lâu dài, mối có thể sẽ lan rộng vào nền các kiến trúc hay các cấu kiện gỗ của các công trình như nhà Tiền đường, nhà Trung đường, nhà Hậu cung hay các nhà Dải vũ.

moi_xam_hai_khu_di_tich2.jpg
moi_xam_hai_khu_di_tich3.jpg
Hệ thống cây xanh tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu đang bị mối xâm hại nghiêm trọng

Trước tình trạng trên, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hóa Thanh Hoá thực hiện các biện pháp thủ công, tạm thời diệt và loại bỏ mối để tránh lan rộng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, không đem lại hiệu quả lâu dài, triệt để.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt phương án diệt và chống mối tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu, thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.

Việc chống mối sẽ được thực hiện trên diện tích 3.879m2 với 178 cây xanh, mục tiêu sẽ diệt hết tất cả tổ mối xung quanh nền các công trình thuộc di tích và phòng mối lâu dài cho công trình.

Kinh phí dành cho việc diệt và chống mối không quá 1,5 tỷ đồng, trích từ nguồn chi thường xuyên trong dự toán ngân sách của tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó, các tháng cuối năm 2023 sẽ phấn đấu tiến hành tẩy, diệt toàn bộ 43 ụ mối nổi trên mặt đất và chống mối cho 85 cây lưu niệm do các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trồng lưu niệm tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối mọt xâm hại Di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu