Nhịp cầu Công lý

Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao người dân "tố" bị lấy đất khi chưa được thỏa thuận bồi thường?

Thái Đoàn 19/04/2024 16:50

Một số hộ dân tại khu phố 7 (phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho rằng chủ đầu tư Dự án Khu dân cư và đô thị mới Suối Lớn đã tự ý lấy đất trong khi chưa kiểm đếm tài sản trên đất và thỏa thuận đơn giá bồi thường theo quy định.

anh-1.-pqjpg.jpg
Khu đất của ông Nguyễn Xuân Thông, ngày 27/12/2/23, có 7 chiếc máy múc thường xuyên thay phiên nhau múc đất, đào bới cây ăn trái và ao nuôi cá, khiến 5.000m2 đất bị san thành bình địa.

Người dân đề nghị làm rõ việc tự ý lấy đất
Dự án Dự án Khu dân cư và đô thị mới Suối Lớn, có quy mô 56,09ha giai đoạn 1 và 210ha giai đoạn 2, tọa lạc tại phường An Thới và xã Dương Tơ (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng HUD Kiên Giang (Công ty HUD Kiên Giang), làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân, trong thời gian qua, khi chưa đền bù và kiểm đếm tài sản trên đất của người dân, nhưng Công ty HUD Kiên Giang đã tự ý chặt cây và các tài sản trên đất của người dân đang canh tác gây thiệt hại rất lớn.

Ông Nguyễn Xuân Thông (ngụ ấp Xóm Mới, xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc), cho biết: “Trong các ngày 27 đến 29/12/2023, có 7 chiếc máy múc thường xuyên thay phiên nhau múc đất, đào bới cây ăn trái và ao nuôi cá, khiến 5.000m2 đất bị san thành bình địa. Gây thiệt hại tài sản của tôi gần 500 triệu đồng”.

anh-4-pq-1-.png
Người đàn ông đội mũ cối tự xưng là người của chủ đầu tư dự án ngang nhiên san xe chở cát và máy múc đát san lấp đất của gia đình ông Nguyễn Xuân Thông.

Ông Thông cho biết thêm, ông nhận chuyển nhượng khu đất này từ năm 2010 của hai hộ dân khác nhau có tổng diện tích hơn 3ha. Hai thửa đất này được khai khẩn từ năm 1992 và đã được nộp thuế sử dụng đất từ năm 1993 đến 2004.

Sau khi “san phẳng” khu đất của ông Thông, đến ngày 29/3/2024, Công ty HUD Kiên Giang tiếp tục chở cát san lấp mặt bằng trên phần đất của ông. Khi ông Thông ra can ngăn về những hành vi này thì một người đàn ông đội mũ cối đứng ra tự nhận mình là chủ dự án khu đất này và cho rằng việc san lấp mặt bằng đã được UBND phường An Thới, TP Phú Quốc chấp thuận bằng văn bản. Nếu UBND phường và TP Phú Quốc ra quyết định ngưng thi công thì mới chấp hành?

anh-5-pq.jpg
Biên lai đóng thuế của bà Trần Hoa Sen

Bà Trần Hoa Sen (ngụ xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho hay, bà nhận chuyển nhượng 3 thửa đất của hai người có diện tích hơn 5,6 ha đất từ năm 2004. Trong thời gian canh tác trên đất, bà đã thực hiện nghĩa vụ thuế cho nhà nước và hiện còn lưu giữ biên lai.

“Tháng 4/2021, tôi đến TP.HCM thăm con và giúp con ăn học. Sau đó tôi trở về thì thấy đất của tôi đã bị Công ty HUD Kiên Giang đập phá toàn bộ bờ rào trị giá hơn một trăm triệu đồng. Đơn vị này đã chiếm đất và làm lại hàng rào không cho tôi vào đất. Để vào được đất của gia đình bà Sen đã mời chính quyền địa phương đến chứng kiến để mở hàng rào che chắn mới vào được khu đất của mình”, bà Trần Hoa Sen bức xúc.

Trước những hành động của Công ty HUD Kiên Giang, ông Thông và bà Sen đã gửi đơn tố giác tội phạm tới Công an TP Phú Quốc, đề nghị điều tra làm rõ về hành vi hủy hoại tài sản và chiếm đất của người khác.

anh-2-pq.png
Để vào được phần đất của mình bà Trần Hoa Sen phải dỡ hàng rào mới đi vào được.

Trong biên bản ngày 29/3/2021 do Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc và các cơ quan chức năng có thẩm quyền lập về việc “Tạm bàn giao đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với Dự án Khu dân cư và đô thị mới Suối Lớn của Công ty HUD Kiên Giang có nội dung: “Đối với diện tích chưa được bồi thường, GPMB, các hộ dân còn đang sinh sống và một số căn nhà xây dựng trên phần diện tích đất đã bồi thường GPMB sau ngày 18/6/2020 theo báo cáo số 305/BC-UBND của UBND huyện Phú Quốc, Công ty không được rào chắn và tác động vào.

Đồng thời, liên hệ với UBND Tp Phú Quốc, Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Phú Quốc sớm đẩy nhanh tiến độ về công tác giải tỏa, GPMB. Đối với đường đi lại của các hộ dân trong dự án Công ty phải giữ nguyên hiện trạng để người dân sinh sống trong dự án được ra vào sinh hoạt”.

anh-3-pq.jpg
Cây ăn trái của gia đình bà Sen đã bị chủ đầu tư ngang nhiên chặt phá khu chưa được sự đồng ý của chủ sỡ hữu.

Nhằm đảm bảo thông tin khách quan, đa chiều và tìm hiểu, phản ánh tình hình thực thi pháp luật trong thực hiện dự án của Công ty HUD Kiên Giang, sáng 29/12/2023, PV liên hệ và trao đổi điện thoại với ông Lê Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Thới về sự việc trên thì ông Lê Quang Minh ghi nhận phản ánh của PV và thông tin với PV là sẽ cho người tới hiện trường để xử lý vi phạm.

Tiếp tục đến ngày 2/2/2024, PV liên hệ UBND phường An Thới, UBND TP Phú Quốc và đề nghị phối hợp cung cấp thông tin đồng thời đăng ký và làm việc với ông Lê Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Thới.

Ông Lê Quang Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Thới cho hay, do mới về nhậm chức nên chưa nắm rõ tình hình và yêu cầu PV gửi lại bằng văn bản đề nghị phối hợp cung cấp thông tin và sẽ trả lời sớm.

Đến ngày 16/4/2024, đã hơn hai tháng trôi qua nhưng PV vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND phường An Thới và UBND TP Phú Quốc.

Không có dấu hiệu phạm tội

Ở một diễn biến khác, theo nguồn tin được biết, ngày 5/4/2024, UBND phường An Thới có thông báo về việc giải quyết đơn trình báo của ông Nguyễn Xuân Thông. Qua kiểm tra hồ sơ, UBND phường An Thới cho hay, ngày 19/5/2005, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 887/QĐ-UB về việc thu hồi đất, giao đất cho UBND huyện Phú Quốc quản lý tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Diện tích 202,5ha đất do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phú Quốc đang quản lý (giao UBND huyện quản lý, lập phương án bồi thường giải tỏa và quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư) trong đó có phần diện tích 10.089,66m2 mà ông Thông gửi đơn yêu cầu khẩn cấp.

Ngày 26/12/2005, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 2550/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại về đất đai, hoa màu, vật kiến trúc và trợ cấp để giải tỏa giải phóng mặt bằng khu vực quy hoạch chi tiết xây dựng Khu tái định cư tại thị trấn An Thới và xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Ngày 31/8/2006, UBND huyện (nay là thành phố) Phú Quốc ban hành Quyết định số 2532/QĐ-UBND về việc thu hồi đất diện tích 44.965,76m2 đối với bà Lê Thị Hường tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ (trong đó có phần diện tích đất mà ông Nguyễn Xuân Thông đã gửi đơn yêu cầu khẩn cấp).

Ngày 31/8/2006, UBND huyện (nay là thành phố) Phú Quốc ban hành Quyết định số 2540/QĐ-UBND về việc thu hồi đất diện tích 8.412,22m2 đối với ông Bùi Thành Thái tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ (trong đó có phần diện tích đất mà ông Nguyễn Xuân Thông đã gửi đơn trình báo khẩn cấp).

Theo UBND phường An Thới, phần diện tích đất mà ông Nguyễn Xuân Thông đã gửi đơn trình báo khẩn cấp đều nằm trong 2 Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Phú Quốc đối với ông Bùi Thành Thái và bà Lê Thị Hường.

Ngày 29/3/2021, Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc có Biên bản 31/BB-BQLKKTPQ về việc tạm bàn giao đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án khu dân cư đô thị Suối Lớn của Công ty HUD Kiên Giang tại xã Dương Tơ và phường An Thới.

Ngày 6/2/2024, bà Lê Thị Hường (người đại diện là ông Lê Thanh Hoàng), đã bàn giao toàn bộ diện tích đất 44.965,76m2 (trong đó có một phần diện tích đất 4.588,14m2 đất mà ông gửi đơn), cho Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Phú Quốc.

Hiện bà Lê Thị Hưởng đang khiếu nại, ngày 22/8/2022, Văn phòng HĐND và UBND thành phố Phú Quốc ban hành Thông báo số 174/TB-VP về việc Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng tại cuộc họp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư, kiểm tra, rà soát hồ sơ đối với 05 hộ dân bị thu hồi đất nằm trong quy hoạch dự án khu tái định cư 202 ha thuộc khu dân cư đô thị mới Suối Lớn tại xã Dương Tơ và phường An Thới, trong đó có trường hợp của bà Lê Thị Hường.

Từ những cơ sở trên, UBND phường An Thới xác định tại phần vị trí đất theo đơn trình báo của ông Nguyễn Xuân Thông là không có cơ sở xem xét giải quyết. Ông Nguyễn Xuân Thông không có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan đến phần diện tích đất 10.089,66m2.

Ngày 8/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phú Quốc đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sau khi xác minh nguồn tin tố giác của ông Nguyễn Xuân Thông về việc hủy hoại tài sản xảy ra tại KP7, phường An Thới là không có dấu hiệu phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc (Kiên Giang): Vì sao người dân "tố" bị lấy đất khi chưa được thỏa thuận bồi thường?