Văn hóa - Du lịch

Hải Phòng: Lễ hội đền An Bạch - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia

Văn Công - Hương Thi 05/03/2024 - 22:03

Ngày 5/3 (tức 25 tháng Giêng âm lịch), Lễ hội truyền thống đền An Bạch xuân Giáp Thìn 2024 đã diễn ra với nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc tại xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Đã trở thành thông lệ, mỗi độ xuân về, vào dịp tháng Giêng, Lễ hội truyền thống đền An Bạch lại được tổ chức lại được tổ chức, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự. Năm 2024, lễ hội diễn ra từ ngày 4/3 đến ngày 5/3/2024 (tức ngày 24, 25 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

den-an-bach.jpg
Các đại biểu và người dân địa phương dâng hương tại đền.

Trong 2 ngày diễn ra lễ hội, tại đền An Bạch đã diễn ra các hoạt động nghi thức tế lễ tâm linh; dâng hương, kính lễ; tế lễ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, nuôi trồng đánh bắt thuỷ, hải sản được mùa, kinh doanh, buôn bán gặp nhiều thuận lợi, người dân được ấm lo, hạnh phúc. Phần hội có các chương trình văn hóa văn nghệ truyền thống, các giải đấu thể dục thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc...

den-an-bach-1.jpg
den-an-bach-3.jpg
Nhiều hoạt động lễ tế, văn hóa văn nghệ được tổ chức tại đền.

Theo Ban tổ chức lễ hội, vào ngày 25 tháng 7 năm Khải Định 9 (năm 1924), làng An Lư được triều đình sắc chỉ cho thờ Đức Thánh Đệ Tam Trần Quốc Tảng là Thành Hoàng làng.

Ngày nay, đền An Bạch còn là nơi dân làng thờ Hoàng tộc Trần triều, các anh hùng dân tộc Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng 4 người con trai là Hưng Vũ Đại Vương, Hưng Hiến Đại Vương, Hưng Nhượng Đại Vương, Hưng Trí Đại Vương và 2 người con gái là Đệ Nhất Quyên Thanh Công Chúa, Đệ Nhị Đại Hoàng Công Chúa. Ngoài ra, đền An Bạch còn là nơi thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh.

Ngày 27/12/1990, Bộ Văn hóa Thông tin và Thể thao đã ban hành Quyết định số 1539/VH-QĐ công nhận đền An Bạch là.

den-an-bach-4.jpg
Di tích đền An Bạch.

Đền An Bạch không chỉ lưu giữ những giá trị lịch sử các thời kỳ mà đây còn là di tích kiến trúc nghệ thuật đặc sắc có giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Lễ hội đền An Bạch - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia