Tin địa phương

Khai mạc Lễ hội Di tích lịch sử văn hoá quốc gia đền Hạ

Vũ Ba 19/03/2024 - 18:15

Ngày 19/3, Lễ hội truyền thống Di tích lịch sử văn hoá quốc gia đền Hạ (phường Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng) năm 2024 đã khai mạc, thu hút đông đảo đại biểu, Nhân dân và du khách về dự.

Lễ hội truyền thống đền Hạ là nét đẹp văn hóa tâm linh có từ lâu đời của địa phương, được Nhân dân tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ tới công lao to lớn của các vị thánh nhân tiền bối, các vị anh hùng dân tộc có công với nước, với dân.

Lễ hội truyền thống đền Hạ năm nay được tổ chức trong 2 ngày từ 18 đến 19/3 (tức ngày 9, 10 tháng 2 năm Giáp Thìn) với nhiều nghi lễ tế rước truyền thống, dâng hương tưởng niệm và những hoạt động văn hóa, văn nghệ, cuộc thi, giải đấu sôi nổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân và du khách.

den-ha-1.jpg
Đại biểu lãnh đạo quận Hồng Bàng dâng hương tại đền Hạ.

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Lưu Trung Mạnh, Chủ tịch UBND phường Thượng Lý cảm ơn lãnh đạo thành phố, quận Hồng Bàng, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân thời gian qua đã quan tâm, góp công sức để trùng tu, tôn tạo di tích được bề thế, khang trang. Đồng thời cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chủ trương cải tạo, nâng cấp để đồng bộ khuôn viên di tích và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần giữ gìn phát huy di tích đền Hạ ngày càng khang trang, xứng tầm hơn nữa…

den-ha-2.jpg
den-ha-3.jpg
Dù trời mưa nhưng các nghi thức trong lễ hội vẫn được tổ chức đầy đủ, thu hút đông đảo người dân, du khách tham dự.

Theo sử sách lưu truyền, khoảng giữa thế kỷ XVI, đền Hạ là phủ thờ “Tiên thiên thánh mẫu - Tiên chúa Quỳnh Hoa thượng đẳng tối linh thần” (tức Mẫu Liễu Hạnh).

Đến cuối Triều Lê đầu Triều Nguyễn, đền Hạ được xây dựng lại như hiện trạng để phối thờ Tướng công là Nguyễn Trí Hòa và Nguyễn Công Trứ. Đây là hai vị tướng đã được các triều đại vua nhà Nguyễn truy phong là “Dực bảo Trung Hưng linh phù Hiệp trấn quan tước thọ như hầu”. Theo thường lệ, vào ngày 10 tháng 2 Âm lịch hàng năm, Nhân dân địa phương lại hội tụ về linh từ, tổ chức lễ dâng hương, ngưỡng vọng để tưởng nhớ đến công lao đức độ của các vị Thánh nhân tiền bối.

Sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, tháng 7/1930, đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã được Bác Hồ và Trung ương Đảng giao trọng trách về lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng của các tỉnh Hải Phòng, Kiến An và Quảng Ninh. Đồng chí Trần Phú đã liên lạc với cơ sở cách mạng tại Hải Phòng tìm địa điểm sinh hoạt, hội họp và đình Hạ được lựa chọn là cơ sở họp bí mật, nuôi giấu cán bộ cách mạng suốt thời kỳ trước cách mạng tháng 8/1945.

den-ha-6.jpg
Đền Hạ không chỉ là nơi thời các danh tướng nổi tiếng, mà còn là địa chỉ đỏ về cách mạng.

Với những giá trị văn hoá lịch sử hiện hữu, tháng 2/1996, đền Hạ được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Di tích lịch sử văn hoá quốc gia đền Hạ