Văn hóa- Thể thao

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi tranh cổ động 'Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội'

Minh Lý 12/12/2023 - 18:45

Ngày 12/12/2023, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” và Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023.

Thông qua hai cuộc thi, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được những tác phẩm mới, phù hợp để phục vụ công tác trang trí và tuyên truyền cổ động trực quan, làm đẹp cảnh quan đô thị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các tuyến đường, các đảo giao thông, các vị trí trọng điểm của thành phố, tạo diện mạo mới cho Thủ đô trước thềm năm mới 2024 và đón Xuân Giáp Thìn.

Triển khai từ tháng 5/2023, sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” đã nhận được 165 tác phẩm của nhiều tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp đến từ nhiều cơ quan, đơn vị thuộc các tỉnh, thành trên cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Thái Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đăk Lắk…

Các tác phẩm đã khai thác một cách sáng tạo những di sản tiêu biểu của Thủ đô như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám…, một số di tích, lễ hội, tranh dân gian, hay một số loại hình nghệ thuật dân gian… để từ đó, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của thành phố qua những bức tranh cổ động sinh động.

tac-pham-duoc-giai-nhat-cuoc-thi-sang-tac-tranh-co-dong-tuyen-truyen-gin-giu-bao-ton-va-phat-huy-gia-tri-di-tich-lich-su-van-hoa-thu-do-ha-noi-..png
Tác phẩm được giải Nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội”

Hội đồng chấm, xét tặng các giải thưởng được thành lập với sự góp mặt của các nhà quản lý, chuyên gia về mỹ thuật, đồ họa, quy hoạch kiến trúc, đô thị, văn học nghệ thuật và đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm để lựa chọn được 16 tác phẩm tiêu biểu nhất để trao giải gồm: 01 giải Nhất , 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Cũng trong dịp này, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổng kết và trao giải Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023.

Điểm khác biệt của năm nay tại Cuộc vận động thiết kế trang trí Thành phố Hà Nội năm 2023 là Ban Tổ chức đã tăng thêm giải thưởng và tách thành hai hình thức trang trí riêng biệt là hình thức trang trí tuyến đường và hình thức trang trí cụm mô hình, cổng chào với mục đích muốn động viên các họa sĩ, các đơn vị tập chung ý tưởng, sáng tạo thêm cho loại hình thức trang trí cụm mô hình và cổng chào giúp cho Thành phố có thêm những điểm nhấn trang trí đô thị mới.

Sau khi phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 90 tác phẩm tham gia cuộc thi với 02 hình thức trang trí chiếu sáng gồm hình thức trang trí tuyến đường và hình thức trang trí cụm mô hình, cổng chào.

Hội đồng chấm, xét tặng các giải thưởng đã tổ chức chấm vòng sơ khảo chọn ra được 24 tác phẩm đủ điều kiện để đề xuất các phương án trang trí chiếu sáng nhân dịp chào năm mới 2024, mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn và các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước và Thủ đô trong năm 2024. Tại vòng chung khảo, Hội đồng đã chọn được 13 tác phẩm đạt giải các mẫu thiết kế trang trí Thành phố gồm: Giải cá nhân: có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì. Giải tập thể: có 01 giải Nhì, 04 giải Ba, 06 giải Khuyến khích.

ghe-sy-nhan-dan-tran-quoc-chiem-trao-giai-nhat-cuoc-van-dong-thiet-ke-trang-tri-thanh-pho-ha-noi-nam-2023-cho-tac-gia-bui-van-long..png
Nghệ sỹ Nhân dân Trần Quốc Chiêm trao giải Nhất Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023 cho tác giả Bùi Văn Long

Đánh giá chung về các tác phẩm dự thi, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, cho biết: Hai cuộc thi đã huy động được tài năng, tâm huyết, trí tuệ của nhiều họa sĩ, các công ty, DN, các Trường Đại học chuyên ngành mỹ thuật, thiết kế đồ họa. Hội đồng chấm chọn đã lựa chọn được nhiều tác phẩm với nhiều hình thức thể hiện, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm thiết kế trang trí chiếu sáng có phong cách mỹ thuật hiện đại, vượt qua lối mòn cũ, sử dụng công nghệ mới như có gắn đèn led và sử dụng công nghệ quạt 3D hologram để trình chiếu tạo hình theo các sự kiện hoặc chủ đề của từng năm. Tiêu biểu như mẫu thiết kế đoạt giải Nhất hình thức trang trí tuyến đường và giải Nhì hình thức trang trí cụm mô hình, cổng chào được thiết kế là các khối sử dụng công nghệ hút nổi và đặt led đổi màu bên trong. Phần logo gắn đèn led và sử dụng công nghệ quạt 3D hologram để trình chiếu tạo hình theo các sự kiện hoặc chủ đề của từng năm.

Các tác phẩm tranh cổ động dự thi đều thể hiện được nội dung tiêu chí của cuộc thi, về hình thức thể hiện như bố cục, bút pháp, màu sắc đa dạng, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động...

Thông qua hai cuộc thi, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được những tác phẩm mới, phù hợp để phục vụ công tác trang trí và tuyên truyền cổ động trực quan, làm đẹp cảnh quan đô thị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các tuyến đường, các đảo giao thông, các vị trí trọng điểm của thành phố tạo diện mạo mới cho Thủ đô trước thềm năm mới 2024 và đón xuân Giáp Thìn.

29 tác phẩm xuất sắc nhất của hai cuộc thi sẽ được trưng bày phục vụ công chúng tại Nhà Thông tin triển lãm 45 Tràng Tiền, từ ngày 12/12 đến ngày 19/12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trao giải Cuộc thi tranh cổ động 'Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội'