Nhịp cầu Công lý

Trước khi bị bắt, Tổng giám đốc Tâm Lộc Phát trấn an nhà đầu tư ra sao?

K.Lâm 22/04/2024 18:14

Trước thông tin có thể “bị bắt” và “công ty bay mầu”, Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983- Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát) từng gửi cả loạt tin nhắn cho nhà đầu tư vào vào đầu năm 2024 nhằm “trấn an” rằng, “cá nhân tôi nói không với gục ngã ở bất kỳ hoàn cảnh nào, vì tôi vẫn đang ngày đêm hành quân ổn định thị trường từ Bắc vào Nam... Hãy tin vào ý chí của tôi và sự trở lại của Tâm Lộc Phát...”.

Bị tố vi phạm, Tâm Lộc Phát đòi “điều tra ngược” với nhà đầu tư

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định tạm giữ, Lệnh giữ người và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983) và Văn Đình Toàn (SN 1982)- là Tổng Giám đốc và Phó tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát- địa chỉ tại khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tlp-2(1).jpg
Trang Web của Cty Tâm Lộc Phát giới thiệu về “Truyền hình Tâm Lộc Phát TV” khiến nhiều người lầm tưởng Công ty này có kênh truyền hình riêng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Khuyên và Toàn đã sử dụng pháp nhân Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát (Tâm Lộc Phát) để huy động tiền của các nhà đầu tư dưới dạng hợp đồng kinh doanh, hợp đồng góp vốn. Để tạo lòng tin, thu hút tiền, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng.

Tính từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Từ tháng 9/2023 đến nay, Khuyên không trả được lãi như cam kết, mất khả năng chi trả và chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

luc-luong-cong-an-co-mat-tai-tru-so-cong-ty-tam-loc-phat.png
Lực lượng công an có mặt tại trụ sở Công ty Tâm Lộc Phát.

Hiện, CQĐT đã xác định Khuyên, Toàn chiếm đoạt hơn 61 tỷ đồng của 18 nhà đầu tư đã có đơn tố giác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi biết thông tin khởi tố vụ án như trên, hàng loạt nhà đầu tư tại các tỉnh, thành đã tìm cách liên hệ hoặc có đơn gửi tới Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để trình báo sự việc và nộp các chứng cứ chứng minh mình là bị hại của vụ án.

Đáng nói, rất nhiều người trong số này là những người cao tuổi, đã về hưu do nghe theo lời giới thiệu của bà Khuyên, của các chi nhánh và đại lý mà gom góp tiền tiết kiệm, thậm chí vay mượn của con cháu, người thân để “đầu tư” vào Tâm Lộc Phát với hy vọng: chỉ một năm đầu tư đã hưởng số lãi bằng với số tiền gốc.

Tuy đều được Tâm Lộc Phát hứa hẹn sẽ “được ghi nhận là cổ đông của công ty”, “được nhận cổ tức”, “được tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông”, “được biểu quyết tại các cuộc họp của Đại hội cổ đông”...nhưng trên thực tế, các nhà đầu tư đều không được tham gia bất cứ các hoạt động nào như trên, cũng như không được nhận các báo cáo tài chính hàng năm. Có chăng, họ chỉ được tham gia hội nghị khách hàng mà tại đây, bà Khuyên đã thực hiện diễn thuyết nhằm kêu gọi mọi người tiếp tục góp vốn hoặc dụ dỗ nhà đầu tư mới.

Từ tháng 9/2023, bà Khuyên và các chi nhánh hầu như đã dừng việc chi trả tiền lãi và tiền gốc đối với các hợp đồng đầu tư đã hết hạn. Có những người chỉ vừa đầu tư cả tỷ đồng, chưa được nhận lãi ngày nào thì đã đứng trước nguy cơ mất toàn bộ tiền gốc.

Sau khi nhận thấy bà Khuyên có dấu hiệu trốn tránh trả tiền lãi và gốc khi đã quá hạn, rất nhiều nhà đầu tư đã tìm đến trụ sở chính của Tâm Lộc Phát tại quận Hà Đông để tìm gặp trực tiếp bà Khuyên, yêu cầu thực hiện cam kết nhưng không đạt kết quả. Nhiều người thì gửi đơn tố cáo bà Khuyên đến công an các địa phương nơi Tâm Lộc Phát mở chi nhánh do cho rằng nơi này diễn ra việc giao nhận tiền.

Đáng nói, trong quá trình giải quyết yêu cầu của nhà đầu tư, bà Khuyên hầu như không xuất hiện trực tiếp mà chỉ tiếp xúc gián tiếp với nhà đầu tư thông qua mạng xã hội zalo. Việc phát hành các văn bản cam kết thanh toán cho nhà đầu tư nhân danh Tâm Lộc Phát cũng được bà Khuyên đưa lên các hội, nhóm trên mạng xã hội zalo chứ các nhà đầu tư không được nhận trực tiếp văn bản giấy có chữ ký tươi. Vì vậy, nhiều người cũng đã từng nghi ngờ tính xác thực của các văn bản này. Họ không biết con dấu và chữ ký của bà Khuyên có bị cắt ghép hay không vì hàng loạt chữ ký của bà Khuyên cũng như vị trí đóng dấu đều giống hệt nhau.

Bức xúc vì không được trả tiền lãi và gốc đúng cam kết và không gặp được bà Khuyên, nhiều nhà đầu tư đã phải căng băng rôn trước trụ sở Tâm Lộc Phát yêu cầu được đảm bảo quyền lợi. Nhưng viện lý do nhà đầu tư đã “làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty”, bà Khuyên đã ra văn bản “tạm dừng chi trả lợi nhuận” cho những người này để “chờ Phòng Pháp chế điều tra làm rõ trách nhiệm sai phạm” dù trên thực tế thì chính bà này đã vi phạm cam kết trả tiền

Bà Khuyên đã nhận tiền của hàng nghìn người?

Theo một số luật sư thì việc bà Khuyên bị bắt giữ là điều có thể dự đoán trước bởi việc bà này huy động vốn của người dân với lãi xuất gấp hàng chục lần lãi xuất tiền gửi ngân hàng là điều rất bất thường, vô lý. Với các hình thức kinh doanh mà Tâm Lộc Phát đang giới thiệu (như truyền thông và tổ chức sự kiện; kinh doanh quán cà phê; gian hàng tiện ích; bất động sản, taxi du lịch...) thì không thể trả được mức lãi suất “trên trời” như trên. Hơn nữa, việc kinh doanh những ngành nghề trên cũng không cần tới mức vốn “khủng” như Cty Tâm Lộc Phát đã và đang ra sức huy động trong suốt thời gian qua.

Giới thiệu trên trang Web tamlocphat.com.vn, Tâm Lộc Phát cho biết đang có tổng cộng 59 văn phòng đại diện, trải dài từ Bắc xuống Nam, thâm chí có cả Văn phòng Quốc tế Lào.

Về các dịch vụ, trang web trên giới thiệu hàng loạt hoạt động như: truyền thông và tổ chức sự kiện; kinh doanh quán cà phê; gian hàng tiện ích; bất động sản, taxi du lịch.... Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư thì những dịch vụ trên, Tâm Lộc Phát chỉ mở ra “cho có” chứ không có hoạt động gì. Các dự án kinh doanh của công ty này chủ yếu chỉ là việc rầm rộ khai trương văn phòng đại diện nhằm huy động vốn chứ không có các hoạt động đầu tư kinh doanh sinh lời thực chất.

Tâm Lộc Phát còn giới thiệu về hoạt động "Kinh doanh kênh truyền hình Tâm Lộc Phát TV” với hình ảnh của "Truyền hình thực tế HDTV Việt Nam" và quảng cáo “sản xuất các chương trình truyền hình gắn liền với doanh nhân, doanh nghiệp và khán giả cả nước”. Còn Tổng giám đốc Tâm Lộc Phát được giới thiệu là, “có 15 năm trong ngành tổ chức sự kiện, chuyên làm Trưởng ban tổ chức các sự kiện lớn; hiện đang công tác tại đài truyền hình HDTV Việt Nam…”.

cam-ket-tra-lai.jpg
Mức lợi nhuận do Cty Tâm Lộc Phát đưa ra cao gấp hàng chục lần lãi xuất tiết kiệm của các ngân hàng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì Tâm Lộc Phát không sở hữu kênh truyền hình nào và thực tế cũng không có kênh truyền hình Tâm Lộc Phát TV (chỉ có kênh Youtube chủ yếu đăng về hoạt động nội bộ của công ty). Bà Khuyên dường như chỉ mượn hình ảnh của "Truyền hình thực tế HDTV Việt Nam" để đánh bóng cho hoạt động của mình.

Về số lượng người đầu tư tiền vào Tâm Lộc Phát, chính bà Khuyên đã từng tiết lộ con số “hàng nghìn” trong một tin nhắn gửi cho các nhà đầu tư vào dịp trước Tết Nguyên đán 2024 rằng, “cá nhân tôi nói không với gục ngã ở bất kỳ hoàn cảnh nào, vì tôi vẫn đang ngày đêm hành quân ổn định thị trường từ Bắc vào Nam, 2 đêm 1 ngày vừa di chuyển và làm việc ở các tỉnh khu vực Miền Trung. Mục tiêu của tôi là vực lại hoàn toàn thị trường vì hàng nghìn gia đình đang chờ đợi sự trở lại của Tâm Lộc Phát”.

Cũng trong tin nhắn này, bà Khuyên còn đưa ra thông tin nhằm trấn an nhà đầu tư rằng, “2 hôm nay Công ty chưa chuyển lợi nhuận cho thị trường được, rất mong các anh chị thông cảm do còn một chút công việc cần phải xử lý để bình ổn trở lại nên tôi xin phép tập trung nguồn cho công việc đại sự trước.

Trong mấy ngày vừa qua có một số thông tin thất thiệt về cá nhân tôi và Công ty như: tôi mang bầu, tôi bị bắt, Công ty bay mầu; sau 10/1/2024 Công ty chuyển đi chỗ khác. Thậm chí có một số người lên quậy Công ty gài người quay video làm mầu gửi lên các nhóm kích động để gây hoang mang cho thị trường.

Tôi chỉ gửi tới các anh chị thông điệp Tâm Lộc Phát không hèn như vậy đâu. Cá nhân tôi nói không với gục ngã ở bất kỳ hoàn cảnh nào, vì tôi vẫn đang ngày đêm hành quân ổn định thị trường từ Bắc vào Nam. Hai đêm 1 ngày vừa di chuyển vừa làm việc ở các tỉnh khu vực Miền Trung...Tôi chỉ xin chút thời gian cuối tuần để xử lý trọn vẹn công việc và lợi nhuận. Quý khách sẽ nhận trở lại vào đầu tuần mới. Hãy tin vào ý chí của tôi và sự trở lại của Tâm Lộc Phát”.

Đáng tiếc, sau khi nhận được tin nhắn “trấn an” trên thì cái mà các nhà đầu tư nhận được vẫn chỉ là lời hứa suông nhằm “khất tiền” từ bà Khuyên và một số cá nhân trong Tâm Lộc Phát.

Điều mà nhà đầu tư mong muốn lúc này là việc Cơ quan điều tra khẩn trương làm rõ số tiền mà bà Khuyên nhận về đã bị tẩu tán đi đâu để kịp thời thu hồi, đảm bảo quyền lợi cho hàng ngàn người dân, cũng như cần làm rõ vai trò giúp sức, hỗ trợ của một số cá nhân khác trong vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước khi bị bắt, Tổng giám đốc Tâm Lộc Phát trấn an nhà đầu tư ra sao?