Quảng Ninh: Mưa lũ lớn nhất trong 40 năm qua, ít nhất 13 người thiệt mạng

PV| 28/07/2015 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận mưa lũ lớn nhất trong vòng 40 năm qua tại Quảng Ninh đã làm 13 người chết, 4 người mất tích, nhiều khu vực ngập lụt nghiêm trọng, giao thông tê liệt.

Nguy cơ lũ quét và sạt lở

Cơn mưa lớn kéo dài trong 3 ngày qua khiến nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh bị ngập úng. Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ninh, tính đến 14h chiều ngày 28/7 xác định có 13 người thiệt mạng, 4 người mất tích, nhiều tuyến đường chìm trong nước, giao thông tê liệt.

Quảng Ninh: Mưa lũ lớn nhất trong 40 năm qua, ít nhất 13 người thiệt mạng

Mưa lũ khiến nhiều khu vực ở Quảng Ninh bị sạt lở. Ảnh Báo Quảng Ninh

Tin mới nhất từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc, trận mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bước sang ngày thứ tư với lượng mưa vượt ngưỡng 500mm.

Do ảnh hưởng của hoạt đông vùng xoáy thuận ở phía đông khu vực Đông Bắc hoạt động mạnh, nên ở khu vực Đông Bắc tiếp tục có mưa, rải rác mưa vừa, mưa to, riêng khu vực Quảng Ninh có mưa rất to và dông.

Tính đến thời điểm đến 7h ngày 28/7, lượng mưa đo được ở một số nơi như Cửa Ông: 113 mm; Quảng Hà 258 mm; Bãi Cháy 296 mm; Móng Cái 104 mm.   

Dự báo trong ngày và đêm nay (28/7), ở các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc tiếp tục có mưa, rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, đặc biệt lưu ý khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng và vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vỹ và Cô Tô) tiếp tục có mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, dông sét và gió giật mạnh. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở khu vực Quảng Ninh.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tập trung toàn bộ lực lượng Công an, Quân đội, y tế để làm công tác cứu hộ, đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng về ứng cứu nhằm khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Thủ tướng chỉ đạo lực lượng khẩn trương hỗ trợ

Trong ngày 28/7, Thủ trưởng Chính phủ có công điện yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 3 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Theo thống kê của tỉnh Quảng Ninh, mưa lũ đã làm khoảng hơn 2 nghìn nhà dân, trường học, bệnh xá đã bị ngập, gần 70ha lúa và hoa màu bị thiệt hại nặng nề.

Quảng Ninh: Mưa lũ lớn nhất trong 40 năm qua, ít nhất 13 người thiệt mạng

Mưa lũ khiến ít nhất 13 người thiệt mạng

Đáng chú ý, mưa lớn kéo dài khiến đất đá bị sạt lở vùi lấp 3 căn nhà ở tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, 9 người trong gia đình anh Cao Tiến Vỹ gặp nạn. Vợ và con gái anh Vỹ là Đỗ Thu Hiền (37 tuổi), cháu Cao Thu Hoài (10 tuổi) thiệt mạng, anh Vỹ bị chấn thương sọ não. Những người mất tích gồm: mẹ anh Vỹ (70 tuổi) cùng một người con khác của anh Vỹ; vợ chồng anh trai anh Vỹ cùng 2 người con.

Ngoài ra, mưa lớn kéo dài kèm theo đất đá sạt lở từ trên đồi xuống đã cuốn trôi đoạn đường ống nước phi 800 của Nhà máy nước Diễn Vọng, khiến việc cung cấp nước cho khu vực TP Hạ Long và TP Cẩm Phả bị gián đoạn. Nhiều trạm bơm nước, đường ống nước của Xí nghiệp nước Cẩm Phả bị vỡ, ngập, gây ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt và sản xuất.

Về tình hình thiệt hại, tại thành phố Hạ Long: Sập đổ 6 nhà dân làm chết 5 người và 6 người bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện, nhiều khu dân cư bị ngập lụt sâu.

Khu vực TP Cẩm Phả đã tổ chức di chuyển hàng trăm hộ dân bị ngập lụt sâu lên cao an toàn.

Tại huyện Vân Đồn: Khu vực 02 thôn đảo Bản Sen bị cô lập, hiện nước đang rút, nhân dân đã được cứu trợ lương thực, thực phẩm. Hồ Lòng Dinh đang thi công đã bị vỡ vai đập 30m, sâu 10m.

Tại đảo Ngọc Vừng đã sạt lở bờ kè của hồ chứa nước dài khoảng 45m và đã thực hiện di chuyển 01 hộ dân vị trí nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại huyện Cô Tô: Sạt lở tại 6 tuyến đường với chiều dài 200m và 02 tuyến kè bờ biển dài 25m (đã tạm khắc phục), gây ngập lụt 14ha lúa và hoa màu, 25 hộ dân bị ngập lụt, sập đổ 01 nhà cấp 4.

Để khắc phục những thiệt hại trước mắt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ các nạn nhân thiệt mạng trong mưa lũ 6 triệu đồng/người và 3 triệu đồng/người bị thương. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Mưa lũ lớn nhất trong 40 năm qua, ít nhất 13 người thiệt mạng