Đời sống

Nghệ An: Huy động mọi lực lượng giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Gia Ân-Phan Giang-Kế Kiên 28/09/2023 16:45

Ngày 28/9, tại nhiều địa phương của huyện miền núi Quỳ Hợp và Quỳ Châu (Nghệ An) nước lũ đã rút, chính quyền huy động các lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên, hội phụ nữ..., cùng tham gia dọn dẹp bùn đất, vệ sinh đường sá, nhà cửa, giúp Nhân dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Theo đó, tại các địa phương ở Quỳ Hợp sau khi nước lũ rút, mưa ngớt, các lực lượng xung kích tình nguyện phối hợp với người dân các địa phương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc, khắc phục thiệt hại. Với tinh thần nước rút đến đâu, chính quyền địa phương huy động các lực lượng cùng với người dân dọn dẹp đến đó. Tuy nhiên, do lượng bùn đất, rác thải quá lớn, công tác dọn dẹp sẽ mất nhiều thời gian.

quyhop-na-4.png
Cùng chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt ở Quỳ Hợp

Các địa phương đã chủ động phương châm 4 tại chộ giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại,nhất là các gia đình có thiệt hại về nhà cửa, gia đình chính sách, hộ khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

quyhop-na-2.png
Khẩn trương cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm đến người dân

Tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ có nhà ở bị hư hỏng, hộ ở vùng bị ngập sâu, sạt lở, chia cắt, bảo đảm không để người dân bị đói, rét, khát. Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở do mưa lũ; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ. Chỉ đạo Trạm y tế xã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân và tiêu độc, khử trùng môi trường, nguồn nước.

Còn ở huyện Quỳ Châu những ngày qua đã có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được trên 310mm, lũ trên các thượng nguồn chảy về lớn đồng thời các nhà máy như thuỷ điện Nhạn Hạc, Châu Thắng, Nậm Pông đã xã lũ với lưu lượng 2000 - 2500 m3/s, gây ngập lụt diện rộng trên toàn địa bàn huyện Quỳ Châu, làm thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân.

quychau-na-4.png
Mưa lũ khiến nhiều trường học ở huyện Quỳ Châu ngập trong bùn, đất

Sáng ngày 28/9, ông Nguyễn Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn Huyện Quỳ Châu đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra tại 04 vùng trên địa bàn huyện về công tác khắc phục sau mưa lũ. Đoàn đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Châu Tiến và xã Châu Thắng - nơi bị thiệt hại nặng sau cơn lũ đêm 26 ngày 27.

Ghi nhận của phóng viên, đến 20h ngày 27/9/2023 mưa lũ trên địa bàn giảm dần, nước đã rút sâu. Tuy nhiên, hậu quả của mưa lũ để lại đó là phải di dời đến nơi an toàn trên 5.000 người. Tổng số nhà bị ngập 1.210 nhà/30 khối bản, nhà ngập sâu từ 1-5 m.

222.jpg
Lực lượng Công an, Quân đội dọn dẹp đất đá tại một điểm bị sạt lở ở miền núi Nghệ An

Quốc lộ 48A có chiều dài khoảng 44km, bị chia cắt 08 điểm; Tỉnh lộ 544 dài khoảng 34km, có 03 điểm sạt lở. Hiện nay tuyến đường chính đi vào 03 xã vùng trong vẫn chưa thông xe, bị sạt lở nặng nề. Quốc lộ 48D: 8 điểm sạt sở hàng trăm khối đất đá; Đường đi Châu Thuận sang Châu Hội bị sạt lở 3 điểm. Nhiều tuyến đường chính của các xã cũng bị sạt lở, chia cắt nhiều thôn, bản…

Mưa lũ trên địa bàn huyện Quỳ Châu không gây thiệt hại về người nhưng làm thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân, nhất là ở các xã Châu Tiến, Châu Thắng, thị trấn Tân lạc, Châu Hạnh...

quychau-na-8.png
Lực lượng Công an giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn công tác cho biết: Hiện nay, mưa đã ngớt và nước đang rút sâu. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu yêu cầu các địa phương phải nắm bắt diễn biến của thời tiết và thông tin kịp thời đến người dân; thực hiện tốt 4 tại chỗ, đặc biệt tăng cường kiểm soát, kiểm tra các khu dân cư sống gần sông, suối và khu thấp trũng để có giải pháp di dời kịp thời khi có sự cố khẩn cấp. Chăm lo đời sống của Nhân dân sau mưa lũ, khắc phục dọn vệ sinh môi trường để Nhân dân ổn định cuộc sống trở lại. Đồng thời, tập trung huy động máy móc, nhân lực để tham gia xúc đất, bùn tại các trường học, đơn vị, các tuyến đường sạt lở nhằm đảm bảo thông tuyến sớm nhất nhằm phục vụ người dân ổn định cuộc sống.

Còn ở các xã Châu Hạnh, Châu Tiến, Châu Thắng và ở nhiều nơi, nước đã rút nhưng chậm, nhiều diện tích hoa màu bị ngập nặng. Xã đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tình hình, thống kê thiệt hại và có biện pháp khắc phục.

quychau-na-14.png
Nhiều trường học không sơ tán kịp, bị thiệt hại nặng nề

Ông Sầm văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Châu Thắng, cho biết: “Trường học, Cơ quan UBND xã tràn ngập bùn đất, nhất là các trường Trung học và mầm non Châu Thắng, toàn bộ phòng học và nhà ăn ở tầng 1 đều bị thiệt hại, mưa lũ khiến tường rào, bàn ghế, các phòng máy tính, phòng hồ sơ đều bị hư hỏng, ngập nước. Hiện nay, nhiều giáo viên đang phải vất vả dọn dẹp đất đá, bùn đất trong nhà, cứu vớt đồ đạc bị ngập trong nước, bùn”.

quychau-na-9.png
Chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ

Các lực lượng Công an, Quân sự các thầy giáo, cô giáo của các trường học không bị ảnh hưởng đã cùng Nhân dân đến dọn dẹp nhà cửa, nạo vét bùn đất, rửa sạch các phòng học do do mưa lũ gây ra để ổn định cuộc sống. Đến thời điểm này, huyện Quỳ Châu đã huy động các lực lượng Quân sự, Công an, các trường học, địa phương với tổng số 380 dân quân, 368 đoàn viên, thanh niên giúp các xã Châu Thắng, Châu Tiến, Châu Hạnh dọn dẹp vệ sinh môi trường; huy động 04 xe, máy phương tiện các loại tập trung hốt đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường. UBND huyện Quỳ Châu hỗ trợ các xã, đơn vị bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ mỗi đơn vị 20 triệu đồng; Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình tại các đơn vị trên địa bàn mỗi đơn vị 3 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Huy động mọi lực lượng giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ