Đời sống

Hà Tĩnh: Huy động tối đa nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa lũ

Bá Mạnh 01/11/2023 17:06

Lượng mưa ở Hà Tĩnh đã giảm, nước lũ cũng bắt đầu rút xuống, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng và người dân nhanh chóng bắt tay khắc phục hậu quả.

Hương Khê và Vũ Quang là 2 huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận mưa lũ vừa qua ở Hà Tĩnh. Tại huyện Hương Khê, mưa lũ đã làm khoảng 1.000 nhà dân bị ngập và gần 5.000 vườn ngập lũ. Nhiều công trình công cộng bị ngập, ảnh hưởng. Trong đó có 8 trường học, 16 hội quán thôn, 1 công trình bưu điện.

khac_phuc_mua_lu_3.jpg
Gần 300 chiến sỹ công an của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Tĩnh về giúp người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Nhiều tuyến đường ảnh hưởng đến giao thông đi lại, nhiều công trình hồ, đập, kè bờ sông bị hư hỏng, sạt lở. Đặc biệt, đập Tắt ở xã Hòa Hải có dung tích 0,4 triệu m3 bị vỡ thân đập, gây xói lở đường giao thông và bồi lấp diện tích đất lúa vùng hạ du. Đáng buồn hơn, trên địa bàn có 2 người chết và 1 người mất tích do mưa lũ.

khac_phuc_mua_lu_6.jpg
Lực lượng chức năng phối hợp dọn dẹp tại trường Mầm Non Gia Phố (Huyện Hương Khê)

Sau khi nước rút, tại các điểm có thể khắc phục, dọn dẹp, chính quyền địa phương đã tập trung nhân lực, vật lực khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả, tập trung cao nhất cho công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, sắp xếp lại cuộc sống cho người dân; đặc biệt là tìm kiếm người còn mất tích trong lũ.

khac_phuc_mua_lu_2.jpg
Người dân cùng lực lượng CSCĐ dọn dẹp bùn đất tại các tuyến đường

Lãnh đạo UBND xã Hà Linh cho hay: "Trên địa bàn còn có 1 người mất tích do bị nước lũ cuốn trôi. 3 ngày qua, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, các lực lượng vũ trang của huyện và người dân địa phương đã tập trung tìm kiếm người dân mất tích. Số lượng người tham gia tìm kiếm lên đến hàng trăm người. Mặc dù mưa lũ, nhưng các lực lượng vẫn nỗ lực tìm kiếm cả ngày và đêm. Phạm vi tìm kiếm đã mở rộng đến 15km, kể từ vị trí mất tích. Tuy nhiên, do mưa lũ, cây cối đổ xuống suối khá nhiều nên ảnh hưởng lớn đến công tác tìm kiếm".

khac_phuc_mua_lu_4.jpg
Tại các trường mầm non, công sở, nhà văn hóa, cán bộ địa phương, giáo viên và phụ huynh gấp rút dọn dẹp bùn đất

Trong sáng 1/11, gần 300 chiến sỹ công an của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã về giúp người dân và các cơ quan, đơn vị dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục thiệt hại, tập trung tại các trường học và cơ sở y tế ở huyện Hương Khê.

khac_phuc_mua_lu_7.jpg
Người dân cùng CSCĐ dọn dẹp bùn đất tại nhà văn hóa Thôn Đông Thịnh - xã Gia Phố

Tại huyện Vũ Quang, người dân cũng tranh thủ dọn vệ sinh nhà cửa, khơi thông các tuyến đường để đảm bảo việc đi lại, sớm ổn định sinh hoạt sau lũ. Ở các xã vùng hạ du Vũ Quang như: Đức Giang, Đức Liên, Đức Bồng... người dân cùng hỗ trợ nhau dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại nhà ở cũng như các khu vực công cộng.

khac_phuc_mua_lu_5.jpg
Người dân cùng chung tay dọn dẹp cây cối ngã đổ tại các tuyến đường

"Để bà con sớm ổn định cuộc sống, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại; Chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện sản xuất vụ đông sau mưa, lũ đảm bảo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn rà soát các vị trí xung yếu, khu vực bị sạt lở, xói lở để có phương án khắc phục kịp thời. Với những công trình hư hại nặng, huyện sẽ xem xét, bổ cứu nguồn lực để xử lý trong thời gian sớm nhất", một lãnh đạo huyện Vũ Quang cho biết.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế các huyện đã bố trí lực lượng tập trung xứ lý môi trường và nguồn nước sinh hoạt cho người dân bị ngập lũ, phòng ngừa dịch bệnh có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Huy động tối đa nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa lũ