Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều địa phương khẩn trương ứng phó với mưa lớn, lũ lên nhanh

Bá Mạnh 30/10/2023 - 18:10

Trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn khiến nhiều địa phương bị ngập lụt. Đặc biệt, tại huyện Hương Khê lượng mưa rất lớn, chính quyền địa phương khẩn trương các phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Mưa lớn, hàng chục học sinh bị mắc kẹt tại trường

Ngày 30/10, tin từ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hương Khê cho biết, mưa lớn làm cho nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước, hàng chục học sinh tại trung tâm chưa thể về nhà.

Ngoài ra, trận mưa cũng làm tường rào của trung tâm bị sập khiến một nữ sinh học lớp 12 bị thương.

Ngoài ra, do các tuyến đường đi về nhà bị ngập sâu nên hiện tại vẫn còn khoảng hơn 70 em học sinh đang bị mắc kẹt tại trường không thể về.

Nhà trường cũng đã nhờ nhân viên căng tin nấu cơm cho các em học sinh đồng thời liên hệ phụ huynh thông báo sự việc.

Một lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Hương Khê cho biết, sáng cùng ngày hơn 4.600 học sinh trên địa bàn đã phải nghỉ học do mưa lũ. Nhà trường sẽ có phương án hỗ trợ học tập, củng cố kiến thức cho những học sinh này.

Nhiều địa phương nước lũ dâng cao, chia cắt cục bộ

Chiều 30/10, tin từ UBND huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), mưa lớn kéo dài khiến nhiều xã trên địa bàn ngập cục bộ, mực nước đã lên mức báo động 2. Thủy điện Hố Hô bắt đầu xả điều tiết vào lúc 2h chiều cùng ngày với lưu lượng xả 171m3/giây, hiện xả điều tiết qua tràn với lưu lượng 393m3/giây. Đến nay, ước tính toàn huyện có 1.120 hộ bị ảnh hưởng do mưa lũ.

mua_lu_ha_tinh_3.jpg
Mưa lớn khiến đập Tắt ở thôn 9 xã Hòa Hải, huyện Hương Khê bị vỡ.

Tại xã Hòa Hải (huyện Hương Khê), lượng mưa lớn từ chiều tối ngày 28-30/10 đã khiến đập Tắt (thôn 9) bị vỡ. Đây là đập đất, đã xây dựng từ nhiều năm nên khi có mưa lớn, thân đập không thể trụ vững.

Tại thôn 10, xã Hòa Hải, trong sáng nay cũng xảy ra lũ quét. Do dòng nước dâng quá nhanh nên người dân không kịp ứng phó, nhiều nông sản bị ngập nước. Xã đã huy động tất cả cán bộ và kêu gọi các lực lượng Công an, bộ đội biên phòng cùng hỗ trợ, ứng phó với mưa lũ; sẵn sàng các phương án di dời dân khi cần thiết.

mua_lu_ha_tinh_011.jpg
Mưa lũ khiến nhiều tuyến đường ở Hương Khê bị ngập nặng.

Trục đường chính quốc lộ 15A đoạn qua xã Hà Linh và đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phúc Đồng bị ngập sâu buộc phải hạn chế một số phương tiện thô sơ, ô tô gầm thấp. Tại đường huyện lộ 4 (hay còn gọi là đường Phúc Trạch - Hương Liên) đang bị sạt lở nghiêm trọng, gây cản trở giao thông...

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh đã ký ban hành công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị, địa phương kịp thời triển khai các phương án ứng phó với lũ lụt. Theo đó, yêu cầu các phòng, ngành, xã, thị trấn triển khai lực lượng, tổ chức kiểm tra, rà soát các hộ dân, nắm số điện thoại chủ hộ nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng liên lạc, ứng cứu.

mua_lu_ha_tinh_2.jpg
Nước lũ lên nhanh khiến nhiều hộ dân ở xã Lộc Yên bị ngập.

Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp; xác định cần di dời, sơ tán khi cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Chuẩn bị phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng phó với thời gian mưa lũ kéo dài.

Tại huyện Vũ Quang, khoảng 11h30 trưa cùng ngày, mực nước sông Ngàn Sâu đo được tại trạm Hòa Duyệt (xã Đức Liên) là 7,75m (trên báo động I là 0,25m), một số xã như: Đức Bồng, Đức Giang, Đức Lĩnh bị ngập cục bộ, có những nơi ngập sâu.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Quang, trên địa bàn hiện có mưa trên diện rộng, các xã hạ huyện như Đức Bồng, Đức Hương, Đức Lĩnh cần chủ động các phương án ứng phó, di dời dân, tài sản, nhất là vùng có thể xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

mua_lu_ha_tinh_4.jpg
Nước sông ở nhiều địa phương ở Hà Tĩnh lên nhanh, diễn biến rất khó lường.

Đối với những thôn bị cô lập, các địa phương cần kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn, tránh không để người dân thiếu lương thực, nước uống; cắm biển cảnh báo tại các khu vực tuyến đường giao thông bị ngập, đảm bảo an toàn trong mưa lũ.

Mưa lớn cũng đã gây ngập lụt tại nhiều địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), theo thống kê sơ bộ cho thấy, nước đã tràn vào nhà của gần 200 hộ dân ở các xã: Nhân Lộc, Khánh Vĩnh Yên, Trung Lộc, Sơn Lộc, Phú Lộc… làm đổ gần 350m tường rào của 9 nhà dân ở xã Phú Lộc, trạm y tế và khoảng 30m tường rào của Trường THCS Gia Hanh. Ngoài ra, một hồ nuôi trồng thủy sản của các hộ dân trên địa bàn bị tràn bờ, gây thiệt hại lớn về tài sản.

mua_lu_ha_tinh_5.jpg
Nhiều đường giao thông bị ngập lụt, chia cắt.

Theo ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh, chiều nay đến sáng 31/10 vẫn còn có mưa to, lũ vẫn còn lên cao, cần chủ động ứng phó, đặc biệt là các huyện Hương Khê và Vũ Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhiều địa phương khẩn trương ứng phó với mưa lớn, lũ lên nhanh