Đời sống

Quảng Bình: Đưa lương thực vào các bản làng biên giới, dự phòng mưa lũ gây chia cắt dài ngày

Minh Anh 17/10/2023 - 21:21

Để chủ động ứng phó với thời tiết bất thường, tỉnh Quảng Bình đã vận chuyển hàng tấn gạo vào các bản làng trên tuyến biên giới để phân phát cho bà con khi mưa lũ gây cô lập dài ngày.

Những ngày qua, một số địa bàn tại tỉnh Quảng Bình mưa to khiến nhiều nơi ngập cục bộ. Trên các tuyến biên giới có trên 20 thôn, bản bị cô lập, chia cắt khi nước lũ về. Đặc biệt, khu vực Hung Trâu dẫn vào 3 bản Mò O-Ồ Ồ, Ón, Yên Hợp, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa vẫn đang ngập sâu 1,5m với chiều dài 400m, các phương tiện không qua lại được.

1.png
Huyện Minh Hóa vận chuyển lương thực vào các bản làng biên giới, đề phòng mưa lũ chia cắt dài ngày

Dự báo những ngày tới có mưa lớn diện rộng, khả năng cao ngập cục bộ, giao thông chia cắt, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương vùng bị cô lập.

Theo đó, để chủ động ứng phó với mưa lũ diễn biến bất thường, huyện Minh Hóa đã chủ động vận chuyển lương thực, thực phẩm vào các bản làng, phối hợp với các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới bảo quản và kịp thời phân phát cho bà con khi mưa lũ gây cô lập dài ngày.

“Hiện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa đã vận chuyển 3 tấn gạo lên cho vùng đồng bào Rục thuộc các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa và 3 tấn gạo cho bà con dân tộc các bản khu vực biên giới xã Trọng Hóa. Trước mắt, gạo sẽ được tập kết tại Đồn Biên phòng Cà Xèng để dự trữ, bảo quản và ứng cứu cho người dân trong trường hợp mưa lũ cô lập, chia cắt cần hỗ trợ về lương thực. Sau đó khi đường lên Đồn Biên phòng Ra Mai thông tuyến, huyện sẽ tiếp tục vận chuyển thêm 3 tấn gạo nữa để nhờ biên phòng bảo quản nhằm chủ động phân phát cho bà con”, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa cho biết.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu xây dựng phương án chủ động di dời, sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn. Các đơn vị chủ động đảm bảo dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, pin dự phòng, vật tư y tế... phòng khi bị chia cắt dài ngày, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc sinh sống.

Kế hoạch dự trữ lương thực, hàng hóa có 3 phương án gồm: Dự trữ hàng hóa (lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm) khi bị chia cắt, cô lập do lũ lụt; dự trữ hàng hóa khắc phục hậu quả sau lũ lụt, bão và phương án hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp trong tỉnh dự trữ hàng hóa tại chỗ.

Cùng với đó, ngành giáo dục Quảng Bình cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ, tùy theo diễn biến thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đưa lương thực vào các bản làng biên giới, dự phòng mưa lũ gây chia cắt dài ngày