Môi trường

Yên Bái huy động lực lượng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

Hoàng Nhưỡng 08/08/2023 - 17:14

Ngày 8/8, UBND tỉnh Yên Bái có Công điện về việc ứng phó khắc phục hậu quả mưa lũ. Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do lũ gây ra, tỉnh này huy động lực lượng tập trung hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất ngay sau lũ.

img_3344.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái thăm, nắm tình hình khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tại huyện Mù Cang Chải mưa lớn trong 2 ngày 5 và 6/8 đã gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản và làm chết 2 em bé, nghi một người mất tích tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Tính đến trưa ngày 7/8, thống kê có 37 ngôi nhà thiệt hại, trong đó có 21 ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn do sạt lở đất, 16 ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước do mưa lũ gây ra, Công điện ngày 8/8 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện:

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất; Tiếp tục tổ chức rà soát, di dời, sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá, lũ quét; Tổ chức lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. Thăm hỏi kịp thời, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị nạn, hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, khó khăn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất ngay sau lũ. Tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời,...

Dưới đây là một số hình ảnh về hậu quả mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái:

z4585648513062_f81301234263963bc3d9ea44fb4424b2.jpg
Mưa to cũng khiến cho 3 cột điện 35KV tại xã Hồ Bốn bị gãy và cuốn trôi, gây mất điện cho toàn huyện Mù Cang Chải. Tại xã Hồ Bốn và một số bản của xã Khao Mang, Lao Chải mất sóng điện thoại liên lạc.
a2.jpg
Tại trường TH&THCS xã Hồ Bốn, trạm y tế cũng bị sạt lở, chưa thống kê chi tiết được thiệt hại.
a3.jpg
Trước những thiệt hại do mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã thành lập 3 tổ xuống các xã Hồ Bốn, Khao Mang và Lao Chải, huyện Mù Cang Chải để chỉ đạo khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên gia đình có người bị chết và các gia đình bị ảnh hưởng do sạt lở đất…
a4.jpg
a5.jpg
UBND huyện Mù Cang Chải đã hỗ trợ 36 triệu đồng cho hộ gia đình có người chết, bố trí nơi ăn nghỉ tạm thời cho các hộ gia đình bị lũ cuốn trôi nhà và hỗ trợ gạo, mỳ tôm, nước, quần áo, chăn cho người dân bị ảnh hưởng…
a6.jpg
Tuyến đường bị sạt lở vùi lấp nghiêm trọng sau mưa lũ.
a7.jpg
Tuyến đường quốc lộ 32 đoạn qua xã Khao Mang, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải có hơn 100 điểm sạt lở ta luy dương, gây ách tắc giao thông, đường vào bản không đi được xe máy.
a8.jpg
Sạt lở cổng trường và sau nhà ăn của trường Tiểu học Xéo Di Hồ thuộc xã Lao Chải, Mù Cang Chải.
a9.jpg
Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái vừa có công văn hướng dẫn các phương tiện đi từ Hà Nội lên Lai Châu theo quốc lộ 32 đến Km172 (ngã ba Ba Khe, Văn Chấn) rẽ phải sang quốc lộ 37 đi về hướng thành phố Yên Bái lên cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC12) đến Lào Cai đi theo quốc lộ 4D đi Lai Châu và ngược lại.
a10.jpg
Ngày 8/8, các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa rào và giông rải rác (cục bộ có mưa vừa, mưa to), lượng mưa phổ biến 20 - 100mm, có nơi trên 200mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái huy động lực lượng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra