Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ “chống người thi hành công vụ” ở Yên Bái

Việt An| 14/03/2023 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/3, TAND tỉnh Yên Bái mở phiên tòa phúc thẩm lần 2 xét xử vụ án chống người thi hành công vụ đối với bị cáo Đinh Hồng Hải (SN 1983, trú tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Tuy nhiên, phiên tòa tiếp tục phải hoãn do những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do.

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận bởi bị cáo là người không biết chữ, do bức xúc và không đồng tình với việc bị thu hồi đất chưa thỏa đáng nên có hành động bột phát dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ “chống người thi hành công vụ” ở Yên Bái

Quang cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện KSND Yên Bái, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 25/3/2022, tại gia đình ông Đinh Trọng Đức (thuộc tổ 14, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái), 4 thành viên tổ công tác của Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư thuộc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Yên Bái gồm ông Lưu Vũ Quân, Trần Nam Sơn, bà Phạm Thị Chính và Nguyễn Thị Hồng Tâm đến gửi giấy mời gia đình ông Đức tham gia họp triển khai kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở khu vực đầu cầu Tuần Quán, phường Yên Ninh.

Lúc này, Đinh Hồng Hải (con trai ông Đức) hỏi biển hiệu của ông Quân và ông Sơn thì được bà Chính cho biết những người này không có thẻ.

Nghi ngờ 2 người này là đối tượng giả danh cán bộ nhà nước, Hải đã cản trở, chửi bới và cầm dao đe dọa đến tính mạng, ép buộc ông Quân và ông Sơn phải quỳ xuống sân nhà ông Đức khoảng 20 phút.

Mặc dù được mọi người can ngăn nhưng Hải không cho ông Quân và ông Sơn đứng dậy, vẫn bắt quỳ xuống sân cho đến khi cơ quan công an thành phố Yên Bái đến giải quyết sự việc mới chấm dứt.

Viện Kiểm sát cáo buộc hành vi đe dọa của bị can Đinh Hồng Hải đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của người thi hành công vụ, gây cản trở, trở ngại, làm cho người thi hành công vụ không thực hiện được công vụ được giao, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, vi phạm pháp luật Nhà nước.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 22/11/2022, TAND thành phố Yên Bái đã quyết định xử phạt Đinh Hồng Hải 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Sau đó, bị cáo Hải đã có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Đến ngày 27/2/2023, TAND tỉnh Yên Bái mở phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất. Tuy nhiên phiên tòa đã phải hoãn do những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng vắng mặt tại tòa.

Tại phiên tòa xét xử lần thứ hai, diễn ra vào sáng nay, mặc dù Tòa án đã có giấy triệu tập hợp lệ nhưng những những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông  Lưu Vũ Quân, Trần Nam Sơn, và nhân chứng bà Phạm Thị Chính và Nguyễn Thị Hồng Tâm tiếp tục vắng mặt tại tòa không rõ lý do.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Lại Huy Phát, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, việc những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không đến tòa theo giấy triệu tập thể hiện sự thiếu tôn trọng Hội đồng xét xử.

“Phiên tòa phúc thẩm có rất nhiều vấn đề cần phải chứng minh, làm rõ. Vì vậy lời khai của những người liên quan và người làm chứng là rất quan trọng để đảm bảo sự thật khách quan nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa”, luật sư Phát nêu quan điểm.

Sau khi hội ý, xét thấy việc vắng mặt của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của bị cáo, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và ấn định thời gian mở lại phiên tòa vào ngày 31/3/2023.

Trao đối với phóng viên Báo Công lý, luật sư Lại Huy Phát, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng chưa đủ căn cứ để 4 người gồm Nguyễn Thị Hồng Tâm, Phạm Thị Chính, Trần Nam Sơn, Lưu Vũ Quân là những người đang thi hành công vụ, bởi lẽ 4 người này khi đi làm nhiệm vụ không có bất cứ giấy tờ, thẻ gì chứng minh là người của nhà nước, hoặc người được trưng dụng vào việc thực hiện công vụ để xuất trình khi công dân liên quan có yêu cầu. “Lỗi của 4 người này là nguyên nhân chính dẫn đến việc Hải có hành vi bắt ông Quân và ông Sơn quỳ nên việc họ không có mặt tại tòa mặc dù được triệu tập không thể làm rõ bản chất vụ án", luật sư nói.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Yên Bái xác định: Quá trình điều tra, tính đến thời điểm ngày 25/3, ông Lưu Vũ Quân, Trần Nam Sơn chưa được cấp thẻ nhân viên, còn bà Phạm Thị Chính chưa được cấp đổi thẻ công chức mới.

Công an thành phố Yên Bái có văn bản gửi Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái và UBND phường Yên Ninh đề nghị xem xét trách nhiệm của những người liên quan đến việc cấp thẻ tên, thẻ công chức và xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ “chống người thi hành công vụ” ở Yên Bái