Đời sống

TT-Huế: Chủ động ứng phó với mưa lũ

Hải Yến 21/11/2023 16:13

Ngày 21/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh TT-Huế vừa có công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh TT-Huế, khoảng từ ngày 25/11 đến ngày 27/11, do ảnh hưởng nguồn không khí lạnh di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam nước ta, trên đất liền tỉnh TT-Huế sẽ có mưa to, mưa rất to và rải rác có dông.

Tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 500mm. Riêng địa bàn huyện Phú Lộc, Nam Đông lượng mưa cao hơn có khả năng đạt 300-500mm, có nơi trên 800mm, gây ngập lụt diện rộng cho khu vực đồng bằng, các khu vực trũng thấp.

hue-ngap-lut-nang.jpg5.jpg
Mới đây, tỉnh TT-Huế đã hứng chịu trận lụt được đánh giá là lớn nhất trong 10 năm qua khiến 85% tuyến đường của 36 phường, xã của TP.Huế bị ngập nước

Trước diễn biến của đợt mưa này, để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh TT-Huế yêu cầu Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế, các Sở, Ban ngành, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng; Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế; Chi cục Thuỷ sản và Đài Thông tin duyên hải Huế tăng cường thời lượng thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết diễn biến gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch). Tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11 (bao gồm cả thuyền bãi ngang ven biển).

Rà soát, kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt (chú ý ưu tiên sơ tán trước những người dễ bị tổn thương, phụ nữ mang thai, người già yếu,…).

Các chủ đập chủ động vận hành đưa mực nước hồ về mực nước trước lũ theo quy trình được phê duyệt trước 19h ngày 24/11 (Mực nước hồ Tả Trạch:+38m, hồ Bình Điền:+81,6m; hồ Hương Điền:+56,5m), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt, giảm đỉnh lũ vùng hạ du.

Đề nghị Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh TT-Huế chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để sẵn sàng ứng phó với mưa lũ, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Chủ động ứng phó với mưa lũ