Xã hội

Hơn 300 cảnh sát, bộ đội, dân quân tích cực khắc phục sau mưa lũ hôm 12/9

Duy Anh 15/09/2023 - 17:12

Ngày 15/9, dọc các suối Nậm Than, Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa) khoảng hơn 300 cảnh sát, bộ đội, dân quân và người dân vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả sau mưa lũ và lật từng khe đá tìm kiếm 2 người dân mất tích sau trận lũ quét tối 12/9.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn chia thành các mũi tìm kiếm dọc các khe suối, khe đá ở các con suối, cũng như bố trí lực lượng tìm kiếm tại khu vực lòng các hồ thủy điện.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, mưa lũ tại các huyện Văn Bàn, Sa Pa và Bát Xát xảy ra đêm 12/9 rạng sáng 13/9 đã làm 16 người chết, mất tích và bị thương.

cuu-nan-lc-3-.jpg
Công an xã Liên Minh - cho biết tối 12/9, sau khi nhận được tin lũ quét tràn về và có người bị lũ cuốn, lực lượng công an xã cùng tất cả các lực lượng và người dân lập tức lên đường tìm kiếm cứu nạn.
cuu-nan-lc-1-.jpg
Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã được khắc phục bước 1, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, không còn điểm bị ách tắc.

Đợt mưa lũ lần này làm 1ha diện tích đất trồng lúa bị vùi lấp hoàn toàn, hơn 160ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, thiệt hại. 61 trại cá hồi với 610 bể nuôi cá tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn.

Hệ thống đường giao thông ở thị xã Sa Pa cũng bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, Quốc lộ 279, 4, 4D bị sụt taluy âm 2 vị trí, chiều dài khoảng 16m, sâu từ 3-7m; sạt ta luy dương 24 vị trí, ước khối lượng sạt 833m3; bùn đất tràn mặt đường 5 vị trí, khối lượng 2.976m3, bùn đất tràn rãnh dọc đường 3 vị trí với khối lượng 262m3.

Tuyến đường tỉnh lộ ĐT152b, sạt taluy âm dài khoảng 50m tại thôn Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, ước khối lượng sạt lở khoảng 250m3; ĐT 152, sạt lở taluy dương tại km20+800 với khối lượng khoảng 250m3.

10 tuyến đường huyện, xã bị sụt sạt, hư hỏng. Ngoài ra, 3 công trình thủy lợi bị hư hỏng. Ước giá trị thiệt hại ban đầu về kinh tế do mưa lũ gây ra là khoảng 260 tỷ đồng.

cuu-nan-lc-2-.jpg
Hơn 300 cảnh sát, bộ đội, dân quân và người dân vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, huy động lực lượng công an, quân đội kết hợp với lực lượng tại chỗ của địa phương triển khai ngay các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, đưa bệnh nhân bị thương đi cấp cứu kịp thời, tập trung tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn nhân bị mất tích. Đồng thời, tổ chức khắc phục về nhà ở, chỉ đạo khắc phục diện tích nông, lâm nghiệp bị thiệt hại.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đã huy động lực lượng khoảng 300 người đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và tìm kiếm người mất tích.

Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Văn Bàn đã hỗ trợ gia đình người bị chết 21 triệu đồng. Huyện Bát Xát thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người mất tích 7 triệu đồng.

Hiện, UBND huyện Bát Xát vẫn đang tiếp tục tìm kiếm cứu nạn nạn nhân bị mất tích tại suối Sùng Vui (khu vực xã Phìn Ngan, Quang Kim) và trên sông Hồng.

Tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, các lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân bị mất tích, giúp đỡ các hộ gia đình thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Qua 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến 14 giờ ngày 14/9 đã tìm thấy thi thể 5 nạn nhân, 7 người bị thương sức khỏe đã ổn định. Các lực lượng của xã đang tiếp tục thống kê thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đến thời điểm hiện tại các đoàn công tác, tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn tại xã Liên Minh với tổng số tiền là 157,3 triệu đồng.

Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã được khắc phục bước 1, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, không còn điểm bị ách tắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 cảnh sát, bộ đội, dân quân tích cực khắc phục sau mưa lũ hôm 12/9