Môi trường

Cập nhật tình hình mưa lũ ở Hòa Bình

Nguyễn Sự 28/09/2023 - 23:08

Mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại lớn tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Trong đó, 1 người chết, 1.652 ha lúa và hoa màu ngập úng, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng.

Mưa lũ gây thiệt hại về người và tài sản

Tính từ ngày 26/9 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa lớn. Lượng mưa lớn nhất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh dao động từ 227 mm đến 346 mm, điểm mưa lớn nhất đo được là 346 mm.

Tính đến 15h ngày 28/9, mưa lớn đã gây ra thiệt hại tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, mưa lũ khiến anh Bùi Văn N. (SN 1982 trú tại xóm Bưng 1, xã Thu Phong, huyện Cao Phong) bị nước cuốn trôi. Thi thể nạn nhân được tìm thấy vào hồi 15h20’ ngày 28/9.

mua_lu_gay_thiet_hai_hoa_binh1.jpg
Sạt lở gây ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 6 đoạn qua Dốc Cun, TP. Hòa Bình. (Ảnh: NDCC)

Mưa lũ kéo dài gây sạt lở ảnh hưởng đến 98 nhà dân trên địa bàn các huyện Đà Bắc, Yên Thủy, Kim Bôi...; ngập úng 1.652,16 ha lúa và hoa màu; gây sạt lở, ngập úng cục bộ làm ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên huyện, liên xã…

Hiện, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó mưa lớn, thực hiện chăng dây, cắm biển cảnh báo, cử người canh gác, không để người và phương tiện đi qua các khu vực ngầm, tràn kết hợp giao thông khi có mưa lũ lớn xảy ra.

Chủ động ứng phó mưa lũ theo phương châm "bốn tại chỗ"

Ngày 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Công điện số 08/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động, phối hợp chặt chẽ, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó mưa lũ theo phương châm "bốn tại chỗ"; khắc phục nhanh hậu quả. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của mưa lũ, các bản tin dự báo, cảnh báo các cơ quan chuyên môn, Đài PT&TH tỉnh về tình hình thời tiết tại địa phương, kịp thời hướng dẫn, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất. Tổ chức rà soát, đánh giá lại các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá, lũ quét để kịp thời di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (nếu có), ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ” để ứng phó với mọi tình huống; rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, hệ thống lưới điện, không để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người khi có mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ (nhất là xả lũ khẩn cấp), hồ thủy lợi xung yếu, các hồ chứa đang thi công sửa chữa; bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thuỷ sản; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống…

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình còn yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình mưa lũ ở Hòa Bình