Xã hội hóa giáo dục phải được xem là đường đi lâu dài

Anh Tuấn| 17/12/2021 12:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã làm việc tại tỉnh Bắc Giang nhằm nắm bắt kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm 2021 của địa phương này.

Tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm Trường Tiểu học Bích Sơn (huyện Việt Yên) và Trường THCS Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên).

bo-truong-son-2.jpg
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn tăm hỏi và động viên học sinh cấp 1 ở Bắc Giang.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư của địa phương về cơ sở vật chất cho các nhà trường - đây là nỗ lực để học sinh có được điều kiện học tập tốt, đề nghị, chính quyền, ngành Giáo dục địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ để các trường triển khai tốt với các lớp tiếp theo.

Bộ trưởng mong muốn, nhà trường sẽ tiếp tục tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, linh hoạt triển khai hiệu quả các mục tiêu chung của ngành.

Qua trò chuyện với một số học sinh, Bộ trưởng cho rằng, điều đáng mừng là các em ngày càng tự tin, dám nói ý nghĩa, quan điểm của mình; các thầy cô cần vun đắp thêm cho các em sự tự tin, sáng tạo, chủ động, tôn trọng cá tính, phát huy tố chất riêng của từng học sinh.

Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng lưu ý, bên cạnh tích cực dạy kỹ năng, tri thức, các nhà trường cần quan tâm bồi đắp con người, nhân cách cho các em; chú trọng rèn luyện đạo đức, xây dựng văn hóa học đường, rèn luyện cách ứng xử, để trong giao tiếp các em vừa chủ động, tự tin nhưng cũng phải lễ phép.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các nhà trường cần làm tốt công tác giáo dục truyền thống; lấy giáo dục truyền thống là một trong các công cụ, phương tiện, điểm tựa để giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.

Xã hội hóa giáo dục phải được xem là đường đi lâu dài

bo-truong-son-3.jpg
Bộ trưởng Bộ GDĐT lắng nghe tâm tư của học sinh. 

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo năm 2021 của tỉnh Bắc Giang tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ GDĐT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cho biết: Những năm qua, Bắc Giang duy trì kết quả phổ cập giáo dục trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bắc Giang đã chỉ đạo tổ chức tốt việc khảo sát, đánh giá một năm triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1; tích cực chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022.

Bắc Giang đã hoàn thành biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6, báo cáo Bộ GDĐT phê duyệt; đang tiếp tục chỉ đạo tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 10.

Năm 2021 là năm thứ 2 đặc biệt khó khăn với ngành Giáo dục, bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch Covid-19. Trước tình hình trên, với phương châm “tạm dừng đến trường, song không dừng việc học” theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, ngành Giáo dục của tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo chuyển trạng thái nhanh từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác để bảo đảm nội dung, chương trình và chất lượng giáo dục.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong thành tựu chung đó, có điểm sáng về giáo dục và đào tạo.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện, Bộ trưởng cho biết: Toàn ngành đang chung sức, chung lòng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Có rất nhiều công việc đặt ra và phải làm từ phía Bộ GDĐT, nhưng triển khai thực tế lại do các địa phương.

Chia sẻ điều này, Bộ trưởng mong muốn, tỉnh Bắc Giang sẽ thấu hiểu và tiếp tục quan tâm, phối hợp triển khai thành công sự nghiệp đổi mới này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập với mong muốn tỉnh Bắc Giang sẽ quan tâm làm tốt trong thời gian tới, đó là xã hội hóa giáo dục, đây phải được xem là đường đi lâu dài để giải quyết những vấn đề, mục tiêu của giáo dục.

Bộ trưởng đồng thời cũng nhắc tới mục tiêu bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, thông qua một số lưu ý với địa phương về nhiệm vụ phổ cập, xóa mù chữ, giáo dục dân tộc, kiên cố hóa trường lớp, giáo dục hòa nhập, giáo dục đặc biệt…

Nhìn lại những kết quả của giáo dục Bắc Giang thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cho sự nghiệp giáo dục.

Tuy nhiên, trong giai đoạn mới với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mong rằng, tỉnh Bắc Giang sẽ dành sự quan tâm, ưu tiên hơn nữa về nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa giáo dục phải được xem là đường đi lâu dài