Long trọng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Kon Tum

Trần Sỹ-Lê Hiệp| 16/03/2015 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 16/3, tại tỉnh Kon Tum đã long trọng diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm chiến thắng Kon Tum (16/3/1975-16/3/2015).

Long trọng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Kon Tum

Một trong các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Kon Tum

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở ban ngành cùng hơn 1.000 cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây cũng là dịp để các thế hệ cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, ý nghĩa và lịch sử trong công cuộc giải phóng tỉnh Kon Tum.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ-Ngụy, Kon Tum là chiến trường ác liệt, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ, đoàn kết của các dân tộc trên địa bàn, Kon tum đã sớm giành được chiến thắng. Sau những năm tháng chuẩn bị, cuối năm 1974, Bộ Chính trị đã quyết định chớp thời cơ để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 4/3/1975, chiến dịch Tây Nguyên mở màn, đầu tiên là giải phóng Buôn Ma Thuột ngày 10/3. Nhận thấy thời cơ đã đến, các cánh quân của ta được bố trí sẵn, nổ súng tấn công từ các hướng vào thị xã Kon Tum, nhanh chóng làm chủ thế trận và chiếm lĩnh các trận địa. Ngày 15/3/1975, địch ở thị xã Kon Tum bắt đầu tháo chạy, đến đêm ngày 16/3/1975, chúng ta đã làm chủ các khu vực quân sự và chính trị trọng yếu, tiêu diệt tất cả những thế lực chống đối cuối cùng của địch giải phóng Kon Tum.

Long trọng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Kon Tum

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ mít tinh kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ôn lại những trang sử hào hùng của quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, những nỗi đau và mất mát không gì bù đắp lại được đối với những người đã ngã xuống vì quê hương đất nước.

Sau giải phóng, Kon Tum gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với ý chí chịu khó, nỗ lực vươn lên trong khó khăn, đến nay sau 40 năm giải phóng, Kon Tum đã đạt được những thành tựu to lớn. Vui mừng trước sự đổi thay của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Những năm sau giải phóng, Kon Tum gặp muôn vàn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 60%, giao thông trong thế ngõ cụt, công tác giáo dục còn sơ khai thiếu thốn thể hiện qua 108 làng trắng về giáo dục, trên 505 thôn, làng trắng về tổ chức Đảng… 40 năm sau giải phóng, Kon Tum đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn: Tốc độ tăng trưởng bình quân 13%/năm. Năm 2014 thu ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng (tăng hơn 256 lần so với năm 1991), đã có 3 xã đạt nông thôn mới. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh…”.

Long trọng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Kon Tum

Trao tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Nhà nước cho đại diện 8 gia đình

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những chiến công oanh liệt gắn với tên đất, tên làng, ngọn núi, con sông và sự cống hiến hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh cho vùng đất này mãi mãi được khắc ghi vào lịch sử của đất nước, của dân tộc, là niềm tự hào vẻ vang của thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Trong niềm cảm xúc dâng trào, chị Lê Thị Lập (Phó Bí thư chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) đã thay mặt thế hệ trẻ tỉnh Kon Tum bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những anh hùng đã ngã xuống vì quê hương đất nước, vì mảnh đất Kon Tum thân yêu như các anh hùng: Thanh Minh Tám, A Dừa, U Rê, A Xâu, A Tranh, Y Buông… và hứa sẽ cùng tuổi trẻ trên toàn tỉnh phấn đấu hết mình vì lý tưởng của Đảng, vì công cuộc xây dựng đất nước ngày càng đổi mới.

“Bằng sức trẻ và nhiệt huyết tuổi thanh xuân, bằng niềm tin không lay chuyển và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc. Tuổi trẻ các dân tộc Kon Tum nguyện một lòng đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã chọn. Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần và nhân dân giao phó…” chị Lập phát biểu.

Tại lễ mít tinh, lãnh đạo tỉnh cũng đã trao tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Nhà nước cho đại diện 8 gia đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long trọng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Kon Tum