Tin địa phương

Kon Tum: Chuẩn bị diễn ra Lễ hội 'Đăk Hà ngày mùa'

Văn Hà 23/02/2024 13:13

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã cùng với Nhân dân trên địa bàn khẩn trương triển khai chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống “Đăk Hà ngày mùa”, một trong những hoạt động văn hóa trọng tâm chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện 24/3/1994 – 24/3/2024.

Lễ hội là hoạt động nhằm tôn vinh, quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực tỉnh Kon Tum nói chung, huyện Đăk Hà nói riêng trong công cuộc hội nhập và phát triển…

img_20240223_111823.jpg
Lãnh đạo huyện Đăk Hà cùng nhân dân chặt tranh, dựng nhà rông truyền thống.

Anh A Thiêk (trú tại xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) cho biết, gần 1 tuần trở lại đây anh đã cùng bà con trong thôn làng, cán bộ địa phương đi chặt cây tre, tranh, mây nứa để về dựng nhà rông, nhà chòi… chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống “Đăk Hà ngày mùa” nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập huyện.

“Việc dựng nhà rông mất rất nhiều thời gian, nguyên vật liệu nên đòi hỏi bà con trong thôn, xã phải đoàn kết, phân công việc cụ thể thì mới sớm hoàn thành và nhà rông mới đẹp được. Khi nghe chính quyền địa phương phát động thì bà con trong làng ai nấy cũng phấn khởi, cùng với cán bộ bắt tay vào làm để sớm hoàn thành công việc chung. Hy vọng người dân và du khách đến với Lễ hội sẽ có trải nghiệm tham quan thú vị, hiểu được văn hóa, tập tục của người dân địa phương nơi đây”, anh Thiêk cho biết.

img_20240223_114331.jpg
Đông đảo cán bộ, người dân cùng chung tay dựng nhà, chuẩn bị cho Lễ hội.

Anh Nguyễn Văn Nam (thị trấn Đăk Hà) cho biết, hoạt động này rất ý nghĩa, tạo sự đoàn kết giữa cán bộ và Nhân dân trên địa bàn xã, huyện Đăk Hà. Người dân và cán bộ cùng nhau đi chặt tre nứa, tranh về làm nhà rông, cùng nhau hô hào, đoàn kết tạo nên không khí phấn khởi, hướng đến kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện 24/3/1994 – 24/3/2024.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Thương – Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, cho biết, Lễ hội truyền thống “Đăk Hà ngày mùa” năm 2024 là một trong những hoạt động văn hóa trọng tâm kỷ niệm các ngày truyền thống của đất nước, tỉnh và chào mừng 30 năm Ngày thành lập huyện.

img_20240223_114337.jpg
Hoạt động này rất ý nghĩa, tạo sự đoàn kết giữa cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã, huyện Đăk Hà.

Lễ hội tiếp tục tôn vinh, quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực tỉnh Kon Tum nói chung, huyện Đăk Hà nói riêng trong công cuộc hội nhập và phát triển.

Thông qua Lễ hội sẽ tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, ngành nghề truyền thống. Tạo không gian để các nghệ nhân, nghệ sỹ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao ý thức trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, nghề truyền thống của các dân tộc.

Tại Lễ hội lần này sẽ trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của huyện và các huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đồng thời tạo cơ hội, động lực cho các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm mới, kích hoạt, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần ổn định và nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân các dân tộc trong huyện.

img_20240223_111820.jpg
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đã cùng với nhân dân trên địa bàn khẩn trương triển khai chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống “Đăk Hà ngày mùa”.

Theo dự kiến, Lễ hội truyền thống “Đăk Hà Ngày mùa” sẽ diễn ra từ ngày 08/03/2024 đến 10/03/2024 tại huyện Đăk Hà. Thành phần tham gia là các xã, thị trấn và Đoàn nghệ nhân các xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị liên quan; các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện; mời nhà tổ chức sự kiện Công ty TNHH Việt Mốt (gọi tắt là Vietmode) tham gia tổ chức.

Lễ hội sẽ có không gian “Phiên chợ Ngày mùa”; Trình diễn thời trang thổ cẩm; Tái hiện nghề dệt thổ cẩm và đan lát truyền thống; Trưng bày sản phẩm nghề truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Đăk Hà; Trưng bày Cây Nêu truyền thống của các dân tộc thiểu số; Tổ chức Hội thi, trưng bày văn hóa ẩm thực (có Thể lệ riêng)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Chuẩn bị diễn ra Lễ hội 'Đăk Hà ngày mùa'