Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum triển khai nhiệm vụ năm 2024

Văn Hà 10/01/2024 12:05

Sáng 10/1, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Tham dự có đại diện các lãnh đạo Tỉnh ủy; Công an tỉnh; Chánh án các huyện, thành phố về dự.

Năm 2023, với sự nỗ lực phấn đấu, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu thi đua do Quốc hội và TANDTC đề ra.

Cụ thể, từ ngày 01/10/2022 đến 30/9/2023, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã thụ lý 3.198 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 3.073 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96%; còn lại 125 vụ, việc đang tiếp tục giải quyết theo hạn luật định. So với cùng kỳ năm 2022, số lượng án thụ lý tăng 971 vụ, việc; giải quyết, xét xử tăng 961 vụ, việc.

duc_0898.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các vụ án theo Chỉ thị 26-CT/TW ngày 9/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc và các vụ án có sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương được chỉ đạo quyết liệt, xét xử nghiêm minh.

Công tác xét xử lưu động được chú trọng và có nhiều phương pháp đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm.

Trong năm, TAND tỉnh Kon Tum đã tổ chức 44 phiên tòa trực tuyến; tỷ lệ và chất lượng các vụ, việc thụ lý, giải quyết theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được nâng cao, góp phần giảm được số vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

duc_0893.jpg
Ông Vũ Văn Thuấn, Chánh Tòa Hành chính TAND tỉnh báo cáo tại Hội nghị.

Bên cạnh yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, TAND tỉnh Kon Tum còn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ mới: Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án; tổ chức các phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến; phiên tòa rút kinh nghiệm; tích cực đề xuất án lệ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hướng đến xây dựng Tòa án điện tử.

Mặc dù yêu cầu đề ra là rất nặng nề, nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, TANDTC, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, trực tiếp toàn diện của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh và đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể Lãnh đạo, sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể công chức, người lao động trong hệ thống, trong năm 2023, hệ thống TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu thi đua do Quốc hội, TANDTC và Nghị quyết của Ban cán sự đảng TAND tỉnh đã đề ra ngay từ đầu năm và các nhiệm vụ của địa phương giao phó.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận dự thảo báo cáo tổng kết công tác Tòa án; báo cáo công tác thi đua khen thưởng năm 2024; nghe tham luận của Tòa Dân sự, báo cáo tổng kết rút kinh nghiệm qua công tác kiểm tra nghiệp vụ của phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án; tổng kết công tác thi đua, khen thưởng; tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2023; phát động phong trào thi đua năm 2024…

duc_0887.jpg
Bà Đỗ Thị Kim Thư, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đỗ Thị Kim Thư, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cho biết, năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và là năm khởi đầu cho việc chuẩn bị Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Do đó, đòi hỏi toàn thể công chức, người lao động Tòa án hai cấp tỉnh Kon Tum phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa, đoàn kết thống nhất để hoàn thành nhiệm vụ chung. Đồng thời rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của chính quyền địa phương và sự phối hợp của các sở, ban, ngành của tỉnh để Tòa án hai cấp thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

duc_0917.jpg
TAND huyện Ngọc Hồi được tặng cờ Cờ thi đua TAND.
duc_0925.jpg
Vinh danh cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Tại Hội nghị lần này TAND tỉnh đã khen thưởng 16 đơn vị đạt danh hiệu tập thể LĐTT, trong đó có 8 đơn vị đạt tập thể LĐXS, 1 tập thể được tặng Cờ thi đua TAND là TAND huyện Ngọc Hồi; có 5 đơn vị được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen.

duc_0934.jpg
Vinh danh các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác.

Có 147 công chức đạt danh hiệu LĐTT, trong đó có 16 cá nhân đạt danh hiệu CSTĐCS. Có 41 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen, 2 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum triển khai nhiệm vụ năm 2024