Tin địa phương

Kon Tum có hơn 1.700 ha cây trồng nguy cơ khô hạn

Văn Hà 22/02/2024 - 09:58

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum, tổng diện tích cây trồng dự kiến có nguy cơ bị khô hạn, thiếu nước là trên 1.770 ha. Tình trạng hạn hán, thiếu nước trên diện rộng sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5/2024.

Trước tình hình trên, tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch Phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình cao hơn từ 0,5 -1,2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng kỳ (TBNNCK). Bên cạnh đó, từ tháng 4 đến tháng 6, nhiệt độ toàn tỉnh cũng ở mức cao hơn từ 0,5 - 1,2 độ C so với TBNNCK. Tuy nhiên, lượng mưa tại Kon Tum thấp hơn so với TBNNCK từ 5 - 15%.

img_20240222_085618.jpg
Nhiều diện tích cây trồng có nguy cơ khô hạn, thiếu nước tưới.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cảnh báo về khả năng xuất hiện thời tiết nguy hiểm, nắng nóng có khả năng xuất hiện từ đầu tháng 3 năm 2024. Đây cũng là giai đoạn xảy ra khô hạn, thiếu nước ở các vùng phía Tây, Tây Nam và phía Nam Tỉnh. Nắng nóng có xu hướng mở rộng trong tháng 4 và kéo dài đến tháng 5.

Tình trạng ít mưa, khô hạn, thiếu nước trong các tháng mùa khô năm 2024 sẽ tác động đến các hoạt động sản xuất và đời sống của người dân. Những vùng được cảnh báo khô hạn, thiếu nước bao gồm thành phố Kon Tum, các huyện Sa Thầy, Ia H’Drai, Đăk Tô, Đăk Hà, Kon Rẫy, Ngọc Hồi và các xã ở phía Nam huyện Đăk Glei.

Tại thành phố Kon Tum, hiện tượng thiếu nước sinh hoạt có thể xảy ra ở các địa bàn như Phường Trần Hưng Đạo (Các khu vực dự kiến là Tổ dân phố 3, 4, 5, 6 và trường THCS Chu Văn An), xã Đoàn Kết (thôn 6), xã Hòa Bình, xã Ngok Bay, xã Kroong, xã Vinh Quang, xã Đăk Năng, xã Đăk Rơ Wa,...).

Dự báo tình trạng khô hạn, thiếu nước có nguy cơ xảy ra trên diện rộng từ tháng 3 đến tháng 5. Tổng diện tích cây trồng dự kiến có nguy cơ bị khô hạn, thiếu nước là trên 1.770 ha. Trong đó diện tích lúa là 780 ha, cây cà phê là 990 ha.

Để ứng phó với tình trạng hạn hán trên diện rộng, UBND tỉnh Kon Tum đã đưa ra các giải pháp, phương án cụ thể. Trong đó thực hiện việc tưới nước luân phiên; thường xuyên theo dõi mực nước ở các hồ để chủ động phòng tránh, điều tiết nước hợp lý; quản lý chặt chẽ cống lấy nước đầu mối và các công trình tưới; thực hiện tưới khoa học, tưới từ khu xa đầu mối trước xong mới tưới khu gần đầu mối...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum có hơn 1.700 ha cây trồng nguy cơ khô hạn