Kinh tế

Bắc Kạn: Thiệt hại hơn 2.000ha cây trồng do hạn hán 

Nguyễn Liên - Quang Huy 16/06/2023 - 16:44

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn, tính đến ngày 13/6, toàn tỉnh có khoảng 2.055ha cây trồng bị hạn do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài.

ngo-nho-5889-1-.jpg
Do khô hạn nên ngô không thể thành bắp.

Những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, một số loại cây trồng nông nghiệp, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Ngô đồi, ngô soi bãi, dong riềng và cây lâm nghiệp ở một số nơi đã bị chết héo, không thể sinh trưởng, phát triển có diện tích lên đến 2.055ha. Trong đó, diện tích cây lúa khoảng 604ha; ngô 798ha; cây lâm nghiệp 419ha (bị chết hoặc đang héo lá) và 234ha cây trồng khác.

Riêng lúa xuân có khoảng 410ha bị thiệt hại 70%, vụ mùa có 131ha không thể gieo cấy. Hiện các địa phương vẫn đang tiếp tục thăm nắm, rà soát số diện tích bị thiệt hại do nắng hạn.

Trước hậu quả nắng nóng để lại, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Kạn đã khẩn trương thăm nắm, kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại huyện Ba Bể, Chợ Mới và Chợ Đồn. Đồng thời yêu cầu các huyện thống kê diện tích hạn hán theo mức độ thiệt hại đối với tất cả các loại cây trồng, có phương án chống hạn cho thời vụ tiếp theo.

Ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: "Đợt nắng nóng diện rộng này, phần lớn diện tích bị ảnh hưởng chủ yếu là ngô đồi, dong riềng ở các thôn vùng cao. Ngành đã có văn bản chỉ đạo thống kê, rà soát diện tích bị hỏng do nắng hạn, tuyên truyền, vận động bà con chủ động khắc phục lại những cây trồng còn khả năng phát triển khi thời tiết thuận lợi.

Với diện tích mất trắng sẽ tham mưu cho tỉnh vận dụng các chính sách đặc thù để tính đến phương án cứu đói, nhất là với những nơi phụ thuộc 100% vào cây lương thực. Về lâu dài sẽ tính toán chuyển đổi một số cây trồng từ giống địa phương sang loại cây có tính chịu hạn cao".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Thiệt hại hơn 2.000ha cây trồng do hạn hán