Đời sống

Kon Tum: 'Căng mình' phòng chống cháy rừng

Văn Hà 10/04/2024 - 16:05

Tỉnh Kon Tum đang vào thời cao điểm nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp nguy hiểm. Để chủ động cũng như hạn chế mức thấp nhất cháy rừng xảy ra trên địa bàn, ngành lâm nghiệp tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tỉnh Kon Tum có hơn 632. 000 ha rừng, trong đó, diện tích rừng dễ cháy chủ yếu tại các huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Ia H’Drai…

Ngọc Hồi là huyện có hơn 39 nghìn ha rừng. Hiện nay người dân trên địa bàn huyện này đang tập trung phát dọn, đốt nương rẫy, chuẩn bị cho việc sản xuất mùa vụ mới, nên nguy cơ xảy ra cháy lan vào rừng rất cao.

screenshot_20240410_152238.jpg
Lực lượng chức năng "căng mình" phát dọn, ngăn chặn cháy rừng.

Để hạn chế cháy rừng có thể xảy ra, ngoài việc thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác 24/24 tại điểm nóng, những khu vực rừng dễ cháy, tiến hành làm đường ranh cản lửa, phát dọn thực bì..., các lực lượng quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trách nhiệm bảo vệ phòng chống cháy rừng. Sẵn sàng lực lượng tổ chức chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Văn Thế - Cán bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian này cán bộ và nhân viên của Công ty đang căng mình tuần tra, phát dọn ngăn ngừa cháy rừng xảy ra trên diện tích rừng do Công ty quản lý.

“Trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện đám cháy thì chủ yếu huy động lực lượng tại chỗ gồm chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đóng chân trên địa bàn để hỗ trợ lực lượng. Mục đích huy động lực lượng 4 tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ và các phương tiện hậu cần tại chỗ để ứng cháy khi có cháy xảy ra”, anh Thế nói.

Ông Nguyễn Vũ Hùng, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết, hiện nay toàn huyện Ngọc Hồi có hơn 39 nghìn ha rừng, trong đó một số diện tích rừng có khả năng cháy trên địa bàn rất là lớn. Tình trạng rừng dễ cháy nằm tiếp giáp với nương rẫy của người dân, tuyến rừng dọc theo các tuyến đường dân sinh. Chính vì thế, lực lượng Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với địa phương tuần tra, phát dọn để ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất việc cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

screenshot_20240410_152225.jpg
Tỉnh Kon Tum đang vào thời cao điểm nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp nguy hiểm.

Trước thời tiết nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng cao, tỉnh Kon Tum cũng đã yêu cầu ngành lâm nghiệp và chính quyền 10 huyện, thành phố cần chủ động trong công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện, sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, dụng cụ để tham gia ứng cứu khi có trường hợp cháy xảy ra.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của lực lượng làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng, kịp thời xem xét kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra các vụ phá rừng, mất rừng trên địa bàn quản lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: 'Căng mình' phòng chống cháy rừng