Ván đã đóng thuyền?!

Bảo Dân| 05/06/2015 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vậy là phải mất 2 tháng kể từ khi nhà đầu tư xin tạm dừng dự án vì cảm thấy bất ổn nếu cố tình tiến hành thi công dự án lấp sông Đồng Nai ở TP Biên Hòa thì Bộ TN-MT mới có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng đề nghị dừng dự án này.

Các chuyên gia và người dân không muốn sa đà vào cuộc chiến chữ nghĩa trong văn bản muộn màng này, nhưng không thể không quan tâm. 

Thật khôn khéo khi nói là lấn sông thay vì lấp sông; dừng ngay hay tạm dừng hay dừng hẳn, dừng vĩnh viễn… Rồi thì xin cho Bộ TN-MT mời tư vấn độc lập cùng xem xét thêm rồi mới báo cáo lên Thủ tướng chính thức…

Ván đã đóng thuyền?!

Hiện trường dự án lấp sông Đồng Nai - Ảnh: Diệp Đức Minh

Văn bản báo cáo Thủ tướng do Bộ trưởng Bộ TN-MT ngày 29/5 nêu rằng dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (dự án lấp sông Đồng Nai) chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định, chưa xét đến trường hợp khi có lũ lớn trên sông Đồng Nai, đặc biệt những kết luận của báo cáo đánh giá tác động dòng chảy chưa tin cậy.

Trong phạm vi dự án lấp sông Đồng Nai hiện có trạm bơm của nhà máy nước cấp cho thành phố Biên Hòa và trạm thủy văn Biên Hòa. Để phục vụ cho dự án này, trạm bơm và trạm thủy văn sẽ phải di dời. Bộ TN-MT cho rằng, việc di dời trạm thủy văn sẽ ảnh hưởng đến cả chuỗi số liệu đã có trong quá khứ, sẽ phải tính toán lại các cấp báo động lũ.

Theo  báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo đánh giá tác động dòng chảy của dự án đều sơ sài, thiếu căn cứ, thiếu cơ sở khoa học. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và báo cáo đánh giá tác động dòng chảy cũng chưa làm rõ và chưa nghiên cứu, đánh giá đầy đủ để có thể định lượng các tác động của dự án tới thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt lở lòng, bờ bãi sông làm cơ sở thực hiện dự án...

Với một dự án sai từ gốc, bậy đến cách làm mà Bộ lại xin được chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan thẩm định lại báo cáo tác động môi trường của dự án, đặc biệt là vấn đề thoát lũ, lưu thông dòng chảy, sạt lở lòng bờ sông... thì thật là lạ.

Xin nhắc lại, trước đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ TN-MT đã chủ trì phối hợp với các Bộ NN&PTNT, Giao thông - Vận tải, Xây dựng và tỉnh Đồng Nai để tiến hành kiểm tra việc thực hiện dự án lấp sông Đồng Nai. Nay còn thẩm định cái gì nữa đây.

Đâu phải là chuyện “Ván đã đóng thuyền” nhỉ?! Lỡ sai thì phải sửa, lỡ cấp phép thì thu hồi và nên làm thật rõ trách nhiệm của người ký giấp phép bức tử sông Đồng Nai thật nghiêm trước kỳ đại hội Đảng mới đúng ý Đảng, lòng dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ván đã đóng thuyền?!