Sức Khỏe

Đồng Nai: Chấn chỉnh hoạt động của y tế tư nhân

Chu Phương 05/01/2024 16:30

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân trong tỉnh. Mục đích tạo ra môi trường lành mạnh, giúp các đơn vị y tế tư nhân phát huy tối đa nội lực, góp phần nâng cao chất lượng khám chữ bệnh trên địa bàn tỉnh.

85242ceb04302a48181f67da8fb0bfd1-2024-01-04.09-47-05.jpg
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Bình phát biểu tại hội nghị

Y tế tư nhân phát triển mạnh
ThS-BS Nguyễn Duy Vương, Phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong thời gian qua, ngành Y tế Đồng Nai tiếp tục tăng cường phát triển và đa dạng hóa, khuyến khích các nguồn lực đầu tư xã hội hóa cho y tế.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai xây dựng danh mục các dự án thu hút xã hội hóa y tế trình Sở KH-ĐT, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, ban hành danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hệ thống y tế tư nhân đã phát triển mạnh với 7 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tư nhân với tổng cộng 2.480 giường bệnh nội trú (7,5 giường/vạn dân).

Các bệnh viện tư nhân gồm: Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai; Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai; Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark; Bệnh viện Âu Cơ; Bệnh viện Tâm Hồng Phước; Bệnh viện Đồng Nai - 2; Bệnh viện Răng hàm mặt Việt Anh Đức.

Ngoài ra, trong toàn tỉnh Đồng Nai có 86 phòng khám đa khoa tư nhân và 1.741 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế (1.486 phòng khám chuyên khoa, 31 phòng X quang, 37 phòng xét nghiệp, 184 cơ sở dịch vụ y tế và 3 cơ sở y tế cơ quan).

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Bình ghi nhận những đóng góp của hệ thống y tế tư nhân đối với sự phát triển chung của ngành Y tế Đồng Nai. Nhiều đơn vị đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, nhiều dịch vụ tiện ích nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề mà y tế tư nhân, đặc biệt là các phòng khám đa khoa tư nhân cần phải chấn chỉnh.

z5042644073170_b808c279ba027c518805d8a320f91706.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong năm 2023, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã xử lý một số cá nhân của 6 phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.Biên Hòa vi phạm quy định về cấp giấy nghỉ ốm hưởng BHXH, hưởng BHYT. Ngoài ra, có những cơ sở khác đang trong quá trình xử lý.

Liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật nhằm điều chỉnh hành nghề y, trong đó có y tế tư nhân. Do vậy, các bệnh viện, phòng khám tư nhân cần căn cứ vào những quy định này để thực hiện cho đúng. Trong đó, lưu ý thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, nếu các đơn vị làm tốt, làm đúng thì Qũy BHYT sẽ thanh toán hết.


“Quan điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Y tế tỉnh Đồng Nai là tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa y tế, nhưng không có nghĩa là phát triển thiếu kiểm soát. Do vậy, chúng tôi cảnh báo các cơ sở y tế tư nhân, nếu để xảy ra sai phạm đều sẽ bị xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” - BS Bình nhấn mạnh.

Để kiểm soát hoạt động của y tế tư nhân, sắp tới đây, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sẽ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng, kiện toàn, bổ sung những quy định cụ thể trong quản lý các phòng khám tư nhân, đẩy mạnh vấn đề hậu kiểm, tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm nếu có.

Một số điểm mới trong Luật Khám bệnh chữa bệnh cần lưu ý

ThS-BS Nguyễn Duy Vương lưu ý các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh chú ý thực hiện đúng các quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh năm 2023 sắp có hiệu lực.


Trong đó, thay đổi phương thức cấp giấy phép hành nghề thông qua xét hồ sơ sang quy định phải kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề; quy định giấy phép hành nghề có giá trị 5 năm và quy định cập nhật kiến thức y khoa là một trong các điều kiện để gia hạn giấy phép hành nghề.

Điều 26 - Luật sửa đổi đã mở rộng đối tượng hành nghề, thêm 3 đối tượng phải có giấy phép hành nghề (Ngoài bác sĩ; y sĩ; điều dưỡng; hộ sinh; kỹ thuật y;) bổ sung thêm các đối tượng: Dinh dưỡng lâm sàng; cấp cứu viên ngoại viện; tâm lý lâm sàng.

Việc cấp giấy phép hành nghề theo văn bằng chuyên môn chuyển sang theo chức danh chuyên môn.

Quy định người nước ngoài hành nghề lâu dài tại Việt Nam và khám bệnh, chữa bệnh cho người Việt Nam phải sử dụng tiếng Việt thành thạo trong khám bệnh, chữa bệnh, trừ một số trường hợp hợp tác trao đổi chuyên gia, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo. (Quy định về sử dụng ngôn ngữ trong cấp phép và hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 được áp dụng đến hết ngày 31-12-2031).


Khoản 11 Điều 2 Luật bổ sung quy định về thân nhân của người bệnh: Vợ hoặc chồng: cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng: con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể của người bệnh hoặc thành viên khác trong gia đình theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Khoản 2 Điều 3 bổ sung thêm và sửa đổi đối tượng được ưu tiên khám, chữa bệnh: Người khuyết tật đặc biệt nặng. Sửa điều kiện về tuổi (từ đủ 80 tuổi xuống còn từ đủ 75 tuổi). Đồng thời, Luật mới cũng quy định ưu tiên ngân sách Nhà nước khám, chữa bệnh cho: Người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đang sống ở biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; người bị các bệnh tâm thần, phong, truyền nhiễm nhóm A, nhóm B.

Việc áp dụng kê đơn thuốc điện tử, bệnh án điện tử và các thông tin này phải kết nối với Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để kiểm soát, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ của người hành nghề và liên thông kết quả khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Về tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã thay đổi từ 4 tuyến chuyên môn thành 3 cấp chuyên môn; cho phép phòng khám đa khoa tư nhân tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tổ chức giường lưu để theo dõi và điều trị người bệnh nhưng tối đa không quá 72 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Chấn chỉnh hoạt động của y tế tư nhân