Xã hội

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có logo mới

Kim Sáng 05/01/2024 - 14:59

Tác phẩm biểu trưng (logo) có biểu tượng chủ thể lớn nhất là Quốc kỳ với cờ đỏ, sao vàng được cách điệu thành ngọn lửa bất tử thể hiện Tổ quốc trong tim mỗi người Việt Nam được chọn làm logo của Hội HTGĐLS Việt Nam.

Sáng 5/1, tại TP.HCM, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng sáng tác biểu trưng (logo) Hội HTGĐLS Việt Nam.

Đại tá Phan Sỹ Thao - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội HTGĐLS Việt Nam cho biết, sau 5 tháng phát động, Hội HTGĐLS Việt Nam đã nhận được 129 tác phẩm của 32 họa sĩ trong cả nước gửi về dự thi. Họa sĩ có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất là 6 và họa sĩ có số lượng tác phẩm dự thi ít nhất là 1.

Sau 3 vòng tuyển chọn, Hội đồng nghệ thuật đã chọn 10 tác phẩm vào vòng 2 và chọn ra 5 tác phẩm trao giải (1 giải Nhất và 4 giải Khuyến Khích).

p1940564.jpg
Lễ tổng kết và trao giải thưởng sáng tác biểu trưng (logo) Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Mạnh Tiến (họa sĩ Báo Quân đội nhân dân); 4 giải Khuyến Khích được trao cho nhóm tác giả Hoài DESIEN (Hà Nội), Trần Hoài Đức (Hà Nội), Phạm Tam (TP.HCM), Trịnh Thanh Tùng (Hà Nội).

"Các tác phẩm dự thi đã đáp ứng được chủ đề, nội dung của Ban Tổ chức yêu cầu đó là biểu trưng (logo) thể hiện sự tôn vinh và tri ân các Anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, gắn với vai trò của Hội HTGĐLS Việt Nam", Đại tá Phan Sỹ Thao nói.

Đại tá, nhà báo Trần Thế Tuyển - Phó Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam, Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM cho biết, việc phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Hội HTGĐLS Việt Nam, thông qua cuộc thi cho thấy uy tín của Hội HTGĐLS Việt Nam ngày càng được lan rộng.

z5042135290988_2826c4cdd2de9ee2dd3cb513c0ee60e1.jpg
Hình ảnh logo mới của Hội HTGĐLS Việt Nam.

Tác phẩm giải Nhất có biểu tượng chủ thể lớn nhất là Quốc kỳ với cờ đỏ, sao vàng được cách điệu thành ngọn lửa bất tử thể hiện Tổ quốc trong tim mỗi người Việt Nam.

Vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà các Anh hùng liệt sĩ sẵn sàng hy sinh xương máu của mình và linh hồn các Anh hùng liệt sĩ đã hóa thân vào Tổ quốc.

Hình ảnh ngọn lửa bất tử được lồng vào lớp lớp những bàn tay nâng niu, ấp ôm ngọn lửa thể hiện mái ấm gia đình, sự đùm bọc, đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước, nhất là các cấp, ngành địa phương, nhà hảo tâm, doanh nhân trong cả nước cùng nhau đoàn kết, chung tay đóng góp công sức, vật chất để tri ân các liệt sĩ cũng như giúp đỡ, hỗ trợ thân nhân các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

p1940537.jpg
Đại tá Phan Sỹ Thao - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội HTGĐLS Việt Nam giới thiệu về mẫu biểu trưng (logo).

Cạnh đó, bàn tay cũng tạo hình cánh chim bồ câu (biểu tượng hòa bình) như nhắc nhở mỗi người con dân đất Việt rằng, chúng ta được sống trong trong hòa bình như hiện nay là có biết bao máu, xương của các Anh hùng liệt sĩ đã đổ xuống.

Phía dưới là tên riêng “Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam”, sau đó là chữ cái viết tắt của tên giao dịch quốc tế VMFSA để tiện giao dịch quốc tế.

Biểu trưng được bố cục theo thể loại tự do, mang tính hiện đại, khái quát cao nhưng vẫn thể hiện tính tôn nghiêm và sự tri ân. Hai gam màu cơ bản được sử dụng là đỏ và vàng. Trong đó, màu đỏ, nền cờ Tổ quốc, đồng thời thể hiện nhiệt huyết, ý chí, sức sống mãnh liệt. Còn màu vàng là màu của mặt trời, ánh sáng bất diệt.

p1940545.jpg
Trao chứng nhận cho tác giả đạt giải tại TP.HCM.

Tổng thể thiết kế của logo toát lên đặc trưng của Hội HTGĐLS Việt Nam: Tổ chức xã hội hoạt động vì mục đích cao cả, đồng thời là cầu nối kết nối các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước cùng góp sức và công tác tri ân các Anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

p1940581.jpg
Ban Tổ chức chụp hình lưu niệm.

Hội HTGĐLS Việt Nam được thành lập ngày 24/10/2010. Trong Điều lệ xác định Hội có biểu trưng riêng. Logo đầu tiên của Hội năm 2010 do Họa sĩ Lê Viết Trí sáng tác được thể hiện trong khối tròn có tượng đài Tổ quốc ghi công, dưới là hoa sen cách điệu và hai bàn tay nâng đỡ, phía trong vòng tròn có dòng chữ Hội HTGĐLS Việt Nam.

Sau hơn 13 năm sử dụng trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh hoạt động tri ân liệt sĩ của Hội HTGĐLS Việt Nam, biểu tượng đã để lại những tình cảm và dấu ấn trong xã hội.

Tuy nhiên, logo cũng còn một số hạn chế. Thể theo nguyện vọng của các tổ chức và hội viên trong cả nước với mong muốn biểu tượng (logo) của Hội phải có tính khái quát cao, đẹp, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá của Hội trong giai đoạn mới.

Ngày 23/5/2023, Ban Thường vụ Hội HTGĐLS Việt Nam có Nghị quyết phát động sáng tác biểu trưng (logo) và kỷ niệm chương Hội HTGĐLS Việt Nam hướng tới Đại Hội lần thứ IV và kỷ niệm 15 năm thành lập Hội.

Hội đã triển khai 3 đợt phát động sáng tác biểu trưng (logo) từ ngày 15/6 - 15/11/2023 tại TP Hà Nội (2 đợt) và TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có logo mới